CẦU RẦM - Tối Chủ Nhật, 26/7/2009, tại tiền sảnh nhà thờ Cầu Rầm, thành phố Vinh, Nghệ An, giới trẻ giáo xứ Cầu Rầm đã tổ chức buổi thắp nến cầu nguyện cho giáo xứ Tam Toà. Tham dự với các bạn trẻ có sự hiện diện quý báu của Cha Quản Hạt Fx. Hoàng Sỹ Hướng và toàn thể bà con giáo hữu Cầu Rầm cũng như đông đảo bà con lương giáo khác đang làm ăn, sinh sống tại thành phố Vinh.

Đây là một trong những hoạt động đầu tiên của giáo xứ đáp lại lời mời gọi khẩn thiết của Toà giám mục giáo phận hướng về Tam Toà để “Cầu nguyện cho giáo dân Tam Toà bị công an Quảng Bình đánh đập và bắt giữ”. Tuy là một giáo xứ thành phố gồm 10 giáo họ sống rải rác cách xa trung tâm, nhưng chúng tôi nhận thấy lượng người tham dự buổi cầu nguyện tối hôm nay là rất đông, một con số không nhỏ so với tổng giáo dân Cầu Rầm là 5643 người. Mỗi người ai nấy cầm nến cháy, sốt sắng cất cao những lời kinh, đắm chìm trong tâm tình của những lời nguyện chân thành, sâu lắng và thiết tha. Chúng tôi xin được không bình luận gì thêm, chỉ trích nguyên văn những lời cầu nguyện mà các bạn trẻ Cầu Rầm đã dâng lên Chúa trong buổi cầu nguyện đặc biệt này:

Hát: Thắp sáng lên trong con

1. Lạy Chúa, Ngày xưa, Chúa đã phải xao xuyến trong Vườn Dầu, xin cho chúng con đủ sức đối diện với những khó khăn gay gắt của cuộc sống. Chúa đã bị kết án bất công, bị làm nhục và bị nhạo báng, xin cho chúng con can đảm bênh vực sự thật. Chúa đã bị đánh đập, xỉ vả, bị lột áo và đóng đinh và Chúa đã dang tay chịu chết trên thánh giá để chiến thắng tội lỗi và sự chết, xin cho sự hiền hoà thắng được bạo lực, lòng bao dung thắng được sự hận thù, tình yêu thắng được sự chết. Xin cho chúng con biết nối lại mối dây liên đới với nhau trong tinh thần hiệp thông, để cùng nhau vượt qua mọi thử thách của cuộc sống. Xin soi sáng cho các Đấng bề trên giáo phận, để các ngài có thể dẫn dắt chúng con vững tâm, bền bỉ, ôn hoà đấu tranh cho sự thật. Lạy Chúa, Chúa đã phục sinh trong vinh quang, xin cũng ban niềm vui phục sinh cho giáo phận chúng chúng con, cách riêng là cho bà con giáo dân Tam Toà.

Hát: Vạn lạy Chúa, xin thương xót, xin dũ lòng thương, xin thương xót, xin thương xót, xót thương con cùng!

2. Lạy Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa, Chúa đã làm người, làm con của trái đất, con của một dân tộc. Chúa đã yêu mến dân tộc của Chúa cho dù họ đã từ khước Tin Mừng và đóng đinh Chúa vào thập giá. Xin cho chúng con biết yêu mến quê hương, và đừng nhắm mắt ngủ yên trong sự an toàn và tiện nghi vật chất, trong những võ bọc giả trá của xã hội trần thế; nhưng biết trăn trở trước nỗi thống khổ vì nghèo đói, bất công của xã hội. Đặc biệt, trong những ngày này, xin cho mỗi người chúng con biết làm một điều gì đó thật cụ thể cho những đồng bào quanh chúng con, nhất là cho bà con giáo dân Tam Toà của giáo phận chúng con đang phải quằn quại vì áp bức và bất công.

Hát: Vạn lạy Chúa, xin thương xót, xin dũ lòng thương, xin thương xót, xin thương xót, xót thương con cùng!

3. Lạy các thánh tử đạo Việt Nam, các ngài đã dám sống đến cùng ơn gọi người kitô hữu trong một hoàn cảnh đầy khó khăn thử thách. Sự hy sinh của các ngài cho thấy tình yêu mạnh hơn sự chết và chết là cửa mở vào cõi sống bất diệt. Dù mang phận người yếu đuối, nhưng nhờ ơn Chúa đỡ nâng, các ngài đã chiến thắng khải hoàn. Xin cầu cho chúng con là con cháu biết can trường sống đức tin của bậc cha ông trong một thế giới vắng bóng Thiên Chúa, một xã hội còn nhiều bất công, áp bức, thiếu tự do và công lý. Xin cho chúng con biết nhiệt thành làm chứng về tình yêu bằng cách can đảm bảo vệ sự thật, vì chỉ có sự thật mới có thể giải phóng chúng con khỏi mọi điều ác hại. Ước gì ngọn lửa đức tin mà các ngài đã thắp lên bằng cuộc sống và cái chết, được bừng toả trên Tổ Quốc Việt Nam. Ước gì máu thắm của các ngài thấm vào mảnh đất quê hương, thấm vào thớ thịt của mỗi người chúng con, để chúng con cũng can đảm làm chứng cho Chúa cách bền bỉ kiên trung.

Hát: Vạn lạy Chúa, xin thương xót, xin dũ lòng thương, xin thương xót, xin thương xót, xót thương con cùng!

4. Lạy Chúa, cuộc sống ngày càng khó khăn hơn. Cuộc sống ngày càng nguy hại hơn. Cuộc sống ngày càng có nhiều lọc lừa, gian trá, phản trắc và dễ đổ vỡ hơn. Tương lai không chắp cánh bay cao, nhưng tương lai làm cho chúng con băn khoăn nghi ngại và bế tắc hơn. Và Lạy Chúa, những biến cố lớn trong lòng Giáo hội, ngay trên quê hương đất nước chúng con và trong lòng giáo phận chúng con mấy ngày qua như những cơn sóng hung hãn đập xuống bạo liệt và bất ngờ khiến chúng con không khỏi bàng hoàng. Chúng con có cảm tưởng, những gì đang ở trong tay mình cũng đều có thể bị tước đoạt đi và cũng đều có thể bị dày xéo chà đạp. Chúng con có cảm tưởng ánh sáng, công lý, sự thật, những điều tốt đẹp và cả sự thiện chí, không phải đương nhiên hiển lộ và không phải lúc nào cũng đạt được đích điểm cuối cùng.

Lạy Chúa, sự thật về Tam Toà Chúa đã biết rõ, Chúa biết cả những điều sẽ xảy ra trong tương lai, chúng con cầu xin Chúa ban ơn yên ủi nâng đỡ những người bị bách hại, ban ơn can đảm và bền bỉ cho ân nhân, thân nhân của họ cũng như toàn thể bà con giáo dân Tam Toà, ban sự đùm bọc và liên đới lẫn nhau giữa chúng con là con gái giáo phận, ban ánh sáng chân lý cho nhà cầm quyền, soi sáng mở trí cho các nhà lãnh đạo, để tự do, hoà bình, công lý và sự thật được ngự trị trên quê hương Tam Toà.

Hát: Vạn lạy Chúa, xin thương xót, xin dũ lòng thương, xin thương xót, xin thương xót, xót thương con cùng!

5. Nhưng lạy Chúa ! Phải chăng khi bất lực và yếu đuối, chúng con thêm ý thức mình không thể cậy dựa vào bản thân, hay ảo tưởng về vị thế và quyền lực của mình. Thật sự chúng con tay không, chỉ có thể ngước trông lên Chúa và để cho Chúa sử dụng mình như một khí cụ khiêm tốn mềm dẻo; một khí cụ an bình, nhỏ bé và đơn sơ.

Phải chăng khi trông thấy cuộc sống chung quanh theo nhau đổ sụp, khi nhìn thấy anh em mình bị đánh đập, tài sản Giáo hội bị tước đoạt, Thánh giá Chúa bị xúc phạm, tự do và công lý bị chà đạp nặng nề, thự thật bị bóp méo,... là để chúng con ý thức rằng tất cả chỉ là Chúa và điều duy nhất chúng con cần phải có, phải đạt được, cũng chỉ là Chúa. Có lẽ, phải trải qua rất nhiều dãi dầu đau thương, chúng con mới thực sự xác tín vào điều đó. Cũng như giờ đây, đứng dưới chân tượng Mẹ để ưu tư nhìn lại bao nhiêu đau khổ, bao nhiêu bất công, bao nhiêu mất mát, bao nhiêu sự xuyên tạc, bao nhiêu hiểu lầm và bao nhiêu điều bị vu khống,... chúng con vẫn còn và vẫn có Chúa, Chúa vẫn ở bên chúng con và yêu thương chúng con không lúc nào ngơi. Xin cho chúng con biết luôn kết hiệp với Chúa, đoàn kết nhất trí với nhau để làm chứng cho sự thật.

Hát: Vạn lạy Chúa, xin thương xót, xin dũ lòng thương, xin thương xót, xin thương xót, xót thương con cùng!

Kính thưa cộng đoàn, với những tâm tình đơn sơ chân thành trên, nhờ lời cầu bầu của Mẹ Giáo Phận, chúng ta tin rằng: vì máu của anh chị em giáo dân đã đổ ra trên mãnh đất này, Tam Tòa sẽ là nơi được chúc phúc, được dùng là khí cụ bình an của Chúa và là nhân chứng cho Đức Kitô trong giai đoạn khó khăn của giáo hội Việt Nam hôm nay và mai ngày. Chúng ta hãy xin Mẹ chỉ lối soi đường:

Hát: Mẹ Sao Biển...

Chúng ta hãy cầu xin Chúa soi sáng cho chúng ta biết phải làm gì khi những chứng nhân của Đức Kitô bị giam cầm và đàn áp? Chúng ta phải làm gì, khi mà nhà Chúa ngang nhiên bị chiếm đoạt bất công, khi quyền tự do tối thiểu được pháp luật ghi nhận lại bị nhà cầm quyền chà đạp. Rồi chúng ta phải là gì, khi Thánh giá Chúa bị xúc phạm nặng nề và phải làm sao để công lý và hoà bình được ngự trị trong cuộc sống? Mời cộng đoàn hợp ý với Đức Giám mục và hội đồng linh mục giáo phận chúng ta theo lời kinh hoà bình:

Hát: Kinh hoà bình...

Chúng con xin hết lòng cám ơn Cha quản hạt đã cho phép, hướng dẫn và đồng hành với chúng con trong suốt giờ cầu nguyện này. Xin cám ơn HĐMV giáo xứ, các giáo họ, các hội đoàn và nhất là cám ơn hết mọi người đã đến và cầu nguyện với chúng con tối hôm nay. Chúng con chỉ biết xin Chúa trả công và ban bình an cho Cha và quý vị, kính chúc Cha và quý vị một đêm an lành. Amen.