SACRAMENTO - Lễ Thánh Hiến Thánh Đường Các Thánh Tử Đạo Việt Nam

Muôn đời con sẽ tụng ca danh Ngài...

Chúa nhật 28 tháng 6 năm 2009 tại Sacramento thủ phủ của tiểu bang California, cộng đoàn các Thánh Tử Đạo Việt Nam đã được Đức Giám mục sở tại James Soto thánh hiến trung tâm sinh hoạt mới của cộng đoàn. Với tràn đầy hân hoan phấn khởi tạ ơn Thiên Chúa và Mẹ Maria, Các Thánh Tử Đạo Việt Nam đã thương đến Cộng đoàn Công giáo Việt Nam tại đây suốt từ ngày định cư năm 1975 cho tới bây giờ.

Trong phần lịch sử của Cộng đoàn Công giáo Việt nam, cha cố Nguyễn Văn Vi là người đã gầy dựng tạo mãi được một ngôi thánh đường thật khang trang tại một khu đất xa thị thành và cư dân. Những vị Quản nhiệm kế tiếp là cha Nguyễn Văn Hoan, cha Nguyễn Văn Dũng đã giúp đỡ Cộng đoàn cho tới tháng 6 năm 1994, giáo phận đã mời Dòng Đồng Công Missouri đến giúp đỡ. Cha Thadeo Nguyễn Ngọc Ban, CMC đã về với cộng đoàn Công giáo từ năm đó cho tới bây giờ.

Trong Thánh Lễ Thánh Hiến, Đức cha Soto đã rất cảm động trước cộng đoàn (hơn 3 ngàn giáo dân) Ngài rất hãnh diện với cộng đoàn Việt Nam với chương trình đại lễ thật nghiêm trang. Trong phần bài giảng bằng tiếng Anh, Ngài đã áp dụng với tin mừng "phúc cho ai được sống trong nhà Chúa"... ngài nhắc tới tất cả quý cha thành lập Cộng đoàn đặc biệt là cha Ban yêu quí đã dầy công tạo dựng trung tâm mới này; trung tâm này được kính nhớ các vị Thánh Tử Đạo Việt Nam. Ngài ước mong nơi này "trở thành nơi gặp gỡ Chúa của giới trẻ, để duy trì đức tin, văn hóa truyền thống của Việt Nam. Xin Chúa chúc lành xuống cha Francis Lương đã thay thế cha Ban trong thời gian bị tai nạn; cha Phillip Trần Khả, quản nhiệm mới của cộng đoàn".

"Đây là nhà thờ của Thiên Chúa hiện diện giữa chúng ta, mặc dù Ngài vô hình nhưng thật sự sống giữa nơi anh chị em. Chúng ta hãy trở nên những viên đá sống động làm thành trì cho Thiên Chúa ngự muôn đời.. .. Tôi cầu chúc cho cộng đoàn này được duy trì hết đời này sang đời khác..."

Tiếp sau đó là Đức cha Mai Thanh Lương diễn giảng lại bằng tiếng Việt cho cộng đoàn dân Chúa hiện diện. Ngài lợi dụng một số anh chị em người Mỹ tham dự để nói thêm về lai lịch "Các Thánh Tử Đạo Việt Nam là những ai?.. thật thế, không một nước nào trên thế giới có những Đấng Anh Hùng Tử Đạo như Việt Nam chúng ta: Từ Giám mục, quan quyền, các thầy giảng giáo lý, các chức bậc trong dân Chúa... họ dám can đảm tuyên xưng danh Chúa qua cái chết vì yêu thương; chúng ta hãy sống xứng đáng là những người thừa tự của các Đấng Anh Hùng Tử Đạo Việt Nam trong thời đại này qua những thử thách gian nan..."

Sau Thánh lễ, là buổi đại tiệc và văn nghệ. Tất cả các ban ngành đoàn thể đều đóng góp những món ăn thuần túy dân tộc. Số thực phẩm có thể cung ứng cho 5 ngàn thực khách. Chương trình văn nghệ rất là đặc sắc do tất cả anh chị em nghệ sĩ của giáo xứ. Đặc biệt có ca sĩ Nguyễn Hồng Ân từ Việt nam đóng góp những bài ca quê hương rất ngọt ngào. Đoàn vũ của đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể, với các tiết mục khác vui nhộn dưới sự điều khiển của MC bác sĩ Tuấn.

Trong buổi tiệc mừng và tạ ơn sau lễ Thánh Hiến tân thánh đường, Ông trưởng ban tổ chức Nguyễn Chính Hoan và Ông Trưởng Mục Vụ Đoàn Đức Hảo đã có những lời khai mạc như sau:

"Kính thưa Đức cha Soto, Đức cha Mai Thanh Lương, quý linh mục Việt-Mỹ, quý thầy Sáu, quý tu sĩ nam nữ, và toàn thể cộng đoàn Dân Chúa, thật là một vinh dự cho cộng đoàn chúng con được đón tiếp quý vị trong khung cảnh mát mẻ nhưng ấm cúng của hội trường hôm nay. Nhờ Hồng Ân Thiên Chúa, qua lời bầu cử của Đức Mẹ Maria, Thánh Cả Giuse, và các Thánh Tử Đạo Việt Nam, cũng như bao nhiêu công đức của toàn thể cộng đoàn, trong đó có sự góp phần không nhỏ của các Hội và các Đoàn thể như Hội Các Bà Mẹ Công giáo, Hội Legio Marie, Đoàn Liên Minh Thánh Tâm, Hội Tôn vương gia đình, Phong Trào Đền Tạ, Hội bảo trợ ơn thiên triệu, Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể Việt Nam, gian hàng nước, gian hàng rau, gian hàng bánh kẹo, các Ca Đoàn, hôm nay chúng ta đã có một trung tâm mục vụ thật khang trang và rộng rãi.

Sau 7 năm hoạch định, quyên góp, chờ đợi và trải qua nhiều khó khăn trở ngại, chúng ta đã đạ được mục đích. Một ngôi thánh đường mới. Tạ ơn Thiên Chúa.

Dĩ nhiên chúng ta không thể quên được sự trợ giúp và khích lệ đặc biệt của Đức Giám mục William Weigand, cựu GM/ ĐP/ Sacramento, ngài đã góp phần đắc lực để ủng hộ, khích lệ và ký nghị quyến để Ban Tài Chánh Địa phận mua cho chúng ta vùng đất hứa này. Ngài đã đặt viên đá đầu tiên cho phép cộng đoàn Việt Nam tiến hành xây dựng nhà thờ mới. Nhờ thế chúng ta mới có thể tạo dựng được một Trung Tâm Mục Vụ ngày hôm nay.


Trong gần 15 năm tại chức, kể từ tháng Sáu năm 1994, Linh mục cựu Quản nhiệm, Thadeo Nguyễn Ngọc Ban đã góp nhặt từng đồng, đã khích lệ, và nhắc nhở mỗi người, mỗi hội đoàn đóng góp cũng như tham gia vào các công tác xây dựng nhà Chúa. Thật là một công trình đáng kể vì khi cha Ban nhận chức năm 1994, quỹ cộng đoàn chỉ có $50,000.00; nhưng khi khởi công xây dựng năm 2006, quỹ cộng đoàn đã lên tới trên 4 triệu mỹ kim. Vì thế ngày hôm nay, chúng ta đã có cơ hội hân hoan mừng Đại Lễ Khánh Thành Trung Tâm Mục Vụ mới. (gồm một thánh đường dung nạp 700 chỗ ngồi; Hội trường với 2 ngàn chỗ ngồi; và trường học với 12 phòng; một bãi đậu xe rất rộng rãi).

Hiệp cùng Cộng đoàn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam để tôn vinh Thiên Chúa với biết bao hồng ân lãnh nhận trong suốt dòng lịch sử của cộng đoàn Công giáo Sacramento. Cùng với bài thánh ca Niềm Vui Thiết Tha của Phanxicô:

Niềm vui, niềm vui dâng thiết tha

khi bước vào đền thánh Chúa Trời ta.

Ngay nơi đây Chúa ban tình thương,

muôn người đến chung tôn thờ, tôn thờ tình Chúa ta.

1-Xin Chúa đỡ nâng con đêm ngày,

xin thương tình dắt dìu đời con,

xin cho con vui trên đường đời.

Xin cho con say trong tình Ngài.

2-Con mong ước bao nhiêu tháng ngày,

mong tâm hồn thắm đẹp tình yêu,

tâm tư con trông mong một điều.

Cho con luôn sống trong nhà Ngài.


Cầu chúc Cộng đoàn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam được tràn đầy phúc lành của Thiên Chúa; đoàn kết và thăng tiến xứng đáng là con cháu của Các Thánh Tử Đạo cha ông của chúng ta tại đất nước Hoa Kỳ này.