BẮC NINH - Nhận lời mời của Linh mục Phanxicô Xaviê Nguyễn Huy Liệu, cha quản nhiệm các giáo xứ Trung Xuân, An Bài và Thạch Đà, quý cha dòng Chúa Cứu Thế thuộc các cộng đoàn tại Quảng Ngãi, Nha Trang và Nghệ An tới làm Tuần Đại Phúc tại các giáo xứ trên từ ngày 6/6 - 29/6/2009. Trong 3 giáo xứ, tổng cộng có khoảng 3.700 tín hữu sống rải rác tại các họ đạo: Trung Xuân, Cẩm Vân, Trung Xuyên, Lưỡng Quán I, Lưỡng Quán II, Thọ Lão, An Bài, Kim Thái, Bảo Đức, Xuân Lãng, Yên Mác và Thạch Đà.

Tuần Đại Phúc diễn ra vào đúng dịp ngày mùa. Thế là năm nay người dân 3 giáo xứ không chỉ tất bật gặt thóc lúa, mà còn hồ hởi ra sức gặt những hoa trái thiêng liêng của vụ mùa “Đại Phúc”.

Các giáo xứ Trung Xuân, An Bài và Thạch Đà thuộc vùng đất giáp ranh giữa tỉnh Vĩnh Phúc và thành phố Hà Nội. Vùng này đã có nhiều người đón nhận đức tin Công giáo thời trước năm 1954. Thế rồi thời thế đổi thay, những ngọn gió chẳng lành đã thổi dữ tợn làm cho cây đức tin khô héo, cằn cỗi, không phát triển được. Có thể nói rằng mảnh vườn đức tin nơi đây đã phải chịu đựng những mùa đông giá lạnh kinh hồn. May thay, đất nước bước vào thời kì đổi mới, những ngọn gió dữ đã trở nên hiền hòa, dễ chịu hơn, những cây đức tin dần dà hồi sinh và phát triển trở lại. Những dịp Đại Phúc tựa như những cơn mưa ân sủng rơi xuống làm cho nhiều cây đức tin đâm chồi nảy lộc, sinh hoa kết trái.

Hàng ngày trong Tuần Ðại Phúc, quý cha đều dâng thánh lễ, thuyết giải về những chủ đề khác nhau, tổ chức chầu Thánh Thể, ban bí tích Hòa giải, tư vấn, gặp gỡ các hội đoàn và các giới nhằm chia sẻ, hướng dẫn giải quyết những vấn đề, những thách đố mà họ đang phải đối mặt.

Ngoài ra, quý cha còn chia nhau đi thăm hỏi từng gia đình, kể cả những gia đình không Công giáo. Các ngài lắng nghe những tâm sự, những trăn trở trong cuộc sống, giải hòa những xung khắc trong gia đình họ. Khi được tiếp xúc với quý cha và nhờ ơn Chúa, nhiều người khô khan đã đến nhà thờ, nhiều trường hợp bỏ xưng tội lâu năm đã đến với bí tích Hòa giải… Một hình ảnh sống động trong Tuần Đại Phúc là việc luân phiên rước ảnh Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp đến từng gia đình, thật cảm động khi một số gia đình không Công giáo cũng xin được rước Đức Mẹ về nhà mình.

Tin rằng, nhờ ơn Chúa, sự chuyển cầu của Mẹ Hằng Cứu Giúp, công sức của quý cha và lòng tin cậy mến của tín hữu cũng như lòng hướng thiện của những anh chị em không Công giáo, tuần Đại Phúc sẽ trở nên một mùa gặt thiêng liêng nhiều hoa trái.