Phái đòan Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ USCIRF trong chuyến công tác tại Việt Nam hôm 19-5 đã có cuộc gặp với giáo dân Công giáo tại Thị xã Sơn La.

Đây là nơi mà trong những dịp lễ lớn vừa qua chính quyền địa phương không cho linh mục phụ trách đến lo mục vụ cho giáo dân.

Trong lần gặp hôm qua, chính quyền địa phương cũng có can thiệp nhưng giáo dân và phái đòan đã gặp được nhau và trao đổi những thông tin mà hai bên muốn chia xẻ.

Chính quyền gây khó khăn

Hôm 14 tháng 5 vừa qua, tổ dân phố 5 phường Quyết Thắng, thị xã Sơn La gửi thư mời cho hai gia đình người theo đạo Công giáo tại tổ đến nghe chỉ đạo của chính quyền tỉnh. Nguời đứng thư mời là ông Tổ trưởng Tổ dân phố 5, Nguyễn Văn Lập.

Chúng tôi đã liên lạc với ông Nguyễn Văn Lập vào sáng ngày 19 tháng 5 để hỏi thông tin liên quan thì ông này trả lời:

Gia Minh: Hôm 14 tháng năm chính quyền có mời một số giáo dân theo đạo Công giáo đến họp?

Ông Nguyễn Văn Lập: Ờ. Chúng tôi gặp gỡ để nói chuyện thôi.

Gia Minh: Nội dung cuộc gặp là gì, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Lập: Việc đấy là việc của chúng tôi, chúng tôi chỉ nói chuyện dân chủ, bàn bạc làm ăn thôi.

Gia Minh: Vì sao chỉ mời mấy gia đình có đạo thôi?

Ông Nguyễn Văn Lập: Việc đó là việc của chúng tôi, xin lỗi ông nhé. (cúp máy)

Một trong hai gia đình giáo dân được tổ dân phố 5 mời đến nghe phổ biến chỉ đạo của chính quyền tỉnh là ông Trịnh Văn Đài trình bày mục đích cuộc gặp của tổ:

Họ có yêu cầu là không được đi gặp đòan, có thế thôi, ngòai ra mục đích không còn gì khác.

Cuộc gặp với USCIRFVào sáng ngày 19 tháng 5, chúng tôi liên lạc với ông Trịnh Văn Thủy, chủ hộ nơi mà giám mục địa phận Hưng Hóa hồi năm 2005 đã đăng ký với chính quyền tỉnh Sơn La làm nơi sinh họat cho người công giáo thuộc phạm vi trách nhiệm của giáo phận này, và được ông này cho biết một số thông tin liên quan cuộc gặp với Phái đòan Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ được dự kiến diễn ra trong cùng ngày:

Trước thì Đại sứ quán Hoa Kỳ có báo cho chúng tôi là sẽ đến làm việc tại nhà chúng tôi vào một giờ chiều ngày 19. Hôm qua đi chữa bệnh về thì tôi thấy có giấy mời do phó chủ tịch phường ký, yêu cầu một giờ chiều nay ra Trụ sở Bản Giảng Lắc để gặp phái đòan.

Tôi không biết có đi được không vì đi thứ nhất vì lý do sức khỏe, và như hôm trứơc nói với đòan thì gặp tại nhà tôi thôi, nhưng nay thì thấy giấy như thế thì tôi không đi đâu cả.

Tuy nhiên, đến tối 19 tháng 5 chúng tôi liên lạc lại với ông Trịnh Văn Thủy và được ông cho biết cuộc gặp đã diễn ra vào lúc một giờ trưa tại gia đình ông, với sự tham dự của chừng 200 giáo dân Công giáo ở Sơn La, và ông cũng cho biết những nội dung phía bản thân ông cũng như giáo dân trình bày với phái đòan:

“Phái đòan giới thiệu tên, chức vự, nhưng tôi không thể nhớ rõ. Cụ thể thì đòan hỏi là trước đến nay sinh họat có tự do tôn giáo hay không. Chúng tôi trả lời thẳng là không có tự do tôn giáo. Đòan cũng hỏi ngòai chuyện tôn giáo còn đời thường thì có được tự do không hay có sức ép nào đấy?

Một số bà con họ cũng không được tự do trong cuộc sống đời thường, có cô trước thuộc đòan thể phụ nữ, nhưng sau này thì không cho cô sinh họat nữa với lý do là ảnh hưởng đến thi đua của tổ vì theo đạo.”

Người phụ nữ mà ông Trịnh Văn Thủy nhắc đến là bà Doãn Thị Diệu Hiền, có mặt tại cuộc gặp cũng trình bày:

“Tôi là một thành viên trong tổ, và từ khi biết có cộng đòan thì tôi ra sinh họat, từ đó họ gây cho tôi nhiều khó khăn. Đầu tiên họ đến cấm không được đến cầu nguyện, sau không cấm được nữa thì họ đưa tôi ra cuộc họp của dân phố, của hội phụ nữ. Họ đưa ra những điều bất bình như vì tôi theo đạo Thiên Chúa nên tổ mất tiên tiến…

Đề đạt của chúng tôi thứ nhất là cho chúng tôi tự do để thực hiện những điều tâm linh của mình, đề nghị những người trong đòan giúp đỡ tạo điều kiện cho chúng tôi được sinh họat, cũng như làm sao cho những người lãnh đạo tỉnh Sơn La hiểu chúng tôi; chúng tôi cũng mong có được nơi sinh họat như những người trong Nam- ngòai Bắc chứ không thiệt thòi như thế này.”

Tất cả những người mà chúng tôi liên lạc được đều nói trong những ngày sắp tới chính quyền địa phương có thể sẽ làm việc với họ, tuy nhiên họ đều cho rằng những điều mà họ trình bày với phái đòan Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ đến làm việc với họ vào chiều ngày 19 tháng 5 hòan tòan là sự thật.