SAN BERNARDINO - Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Giáo Phận San Bernardino và Giáo Phận San Diego

- Mừng kính trọng thể ngày Mẹ Muôn Hoa.
- Cung nghinh thánh tượng Đức Mẹ Fatima.
- Hân hoan chào mừng Đức Tổng Giám Mục Phêrô Nguyễn Văn Tốt, sứ thần Tòa Thánh tại Costa Rica, miền trung Châu Mỹ.

Tháng 5 là tháng cây cối trổ lá đơm hoa, ngàn hoa muôn màu, muôn sắc, cùng với màu xanh tươi của lá trải lên mặt đất một thảm màu đẹp mắt vui tươi. Đối với người Công Giáo tháng 5 là tháng dành riêng tôn vinh Đức Maria. Đặc biệt hơn với Giáo Hội Việt Nam, tháng hoa dâng Mẹ đã đi vào tâm khảm của từng giáo hữu với những tâm tình rất ý nhị và sâu sắc.

Tiếp nối truyền thống tốt đẹp đó, Đền Thánh Đức Mẹ Dâng Con ở Corona đã tổ chức trọng thể ngày tôn vinh Mẹ Muôn Hoa năm 2009 vào sáng Chúa Nhật ngày 10 tháng 5 vừa qua, cùng ngày xã hội Hoa Kỳ chọn là ngày Hiền Mẫu. Thời tiết những ngày cuối tuần qua tại miền Nam Cali thật đẹp và thích hợp cho những sinh hoạt ngoài trời. Trong khuôn viên rộng gần 4 mẫu của Đền Thánh được trang hoàng cờ bay phất phới, một căn lều rất rộng xếp nhiều ngàn ghế và 1 lễ đài trên cao trang hoàng rất đẹp, nhiều ngàn giáo dân quy tụ về lễ đài trong số đó có hàng ngàn Bà Mẹ trên tay cầm những cành hoa huệ nhiều màu sắc để chờ dâng lên Mẹ Maria mà quên rằng chính mình hôm nay cũng được con cháu vinh danh và tặng hoa.

Đúng 11giờ30 nghi lễ bắt đầu bằng đội Dâng Hoa do các em Thiếu Nhi Thánh Thể phụ trách thật nhịp nhàng, tiếp theo là phần cung nghinh thánh tượng Đức Mẹ Fatima chung quanh khu vực Đền Thánh và Thánh Lễ Đồng Tế do Đức TGM Phêrô chủ tế và giảng thuyết. Ngày Đại Lễ Tôn Vinh Mẹ Muôn Hoa đã kết thúc vào lúc hơn 2 giờ chiều với nét mặt hân hoan ra về của nhiều ngàn người, trong khi Đức TGM Phêrô lại gấp rút di chuyển lên nhà thờ Đức Mẹ Thánh Tâm ở San Diego. Theo lời Ban tổ chức thì hơn hai ngàn giáo dân cũng đã quy tụ ở đây dàn chào ngài theo nghi lễ đón tiếp vị sứ thần Tòa Thánh. Đúng 4 giờ chiều xe chở Đức TGM vừa vào exit đã được xe của Ban tổ chức và xe cảnh sát chớp đèn mở đường, tất cả 4 con đường chung quanh khu vực cảnh sát đã đặt rào cản, giáo dân đứng hai bên hô vang chào mừng sứ thần Tòa Thánh, xe vừa vào đến đầu nhà thờ thì 1 tràng pháo dài nổ dòn tan. Đức TGM mặc phẩm phục đưa tay vẫy chào mọi người và theo sự hướng dẫn của Cha Việt cùng quý Cha tiến vào nhà xứ, sau khoảng 20 phút gặp riêng với hội đồng Linh Mục Việt Nam Giáo Phận San Diego ngài bước ra để cùng giáo dân rước kiệu Đức Mẹ Fatima chung quanh khu vực nhà thờ. Nhiều Hội Đoàn đã xếp hàng thứ tự trông thật đẹp và cũng dễ nhận diện. Thí dụ Hội Các Bà Mẹ Công Giáo của Cộng Đoàn này mặc đồng phục áo dài màu xanh thì quàng khăn trắng, Hội CBMCG của Cộng Đoàn khác mặc đồng phục trắng lại quàng khăn xanh…

Nhiêu Cộng Đoàn trong Giáo Phận đã đi tham dự ngày Đại Lễ, cách sắp xếp của Ban tổ chức gợi lại trong lòng người viết cả một vùng trời kỷ niệm về những sinh hoạt của giáo dân vùng Cái Sắn thuộc Giáo Phận Long Xuyên và giáo dân vùng Hố Nai thuộc Giáo Phận Xuân Lộc trước năm 1975, nhiều người bản xứ thuộc nhiều sắc tộc cũng đứng nhìn với khuôn mặt ngỡ ngàng thích thú. Như đã dự tính được số người tham dự, Ban tổ chức có đặt 1 màn ảnh lớn bên hội trường và hệ thống âm thanh bên ngoài nhà thờ, nhưng giáo dân lại chỉ muốn chen vào nhà thờ để tận mắt tham dự Thánh Lễ do Đức TGM chủ tế và thuyết giảng vì đây là lần đầu Đức TGM công du mục vụ ở Giáo Phận San Diego, rất nhiều người ngạc nhiên vì chưa bao giờ nghe nhắc đến tên của ngài. Theo phẩm trật của Giáo Hội Công Giáo, ngài là Tổng Giám Mục, sứ thần Tòa Thánh, mang tên họ hoàn toàn Việt Nam, nhưng lại không có tên trong hàng Giáo Phẩm Việt Nam, vì ngài đã được gởi đi du học bên Rôma từ khi còn rất trẻ.

Trong Thánh Lễ đại trào Lòng Chúa Thương Xót tại hội trường Đại Học Long Beach hôm Chúa Nhật ngày 19 tháng 4 vừa qua, trước gần 7 ngàn giáo dân ngồi chật hội trường và các phòng họp, kể cả các hành lang. Đức Giám Mục Phó Tổng Giáo Phận Los Angeles đã phát biểu: “Rất vinh dự được đón tiếp và dâng Thánh Lễ đồng tế với Đức Tổng Giám Mục Pierre vì Ngài là sứ thần Toà Thánh ngay tại quê hương tôi.”

Đức TGM Tốt và ông Võ Đình Hữu
Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam rất vinh dự và tự hào khi được tiếp đón ngài. Bác sĩ Võ Đình Hữu, chủ tịch Cộng Đồng Người Việt vùng Pomona và các vùng phụ cận, người đã từng hoạt động Cộng Đồng gần 30 năm qua phát biểu: “Trong hơn 20 năm làm nhiệm vụ ngoại giao cho Tòa Thánh Vatican ở rất nhiều quốc gia trên thế giới, ngoài thiên chức vinh danh Thiên Chúa trên trời, ngài còn làm vẻ vang hình ảnh người Việt Nam ở mỗi quốc gia mà ngài phục vụ. Sự hiểu biết sâu rộng về ngoại giao, ngài còn đạo mạo, chững chạc về đạo đức, tư cách, đi đến đâu cũng được đón tiếp trọng vọng, khác hẳn với nhiều cán bộ cao cấp ngoại giao của chính quyền Cộng Sản Việt Nam, được gởi đến nhiều quốc gia thiếu tư cách, đạo đức, làm những việc xấu, để cho người bản xứ quốc gia đó cái nhìn thiếu thiện cảm với người Việt Nam…”

Là người đi theo Đức TGM trong suốt lộ trình mục vụ chuyến công du lần này, người viết không còn ngạc nhiên khi sau mỗi Thánh Lễ giáo dân vây quanh ngài, người lớn thì xin chụp hình lưu niệm, các cháu thiếu niên thì cố chen vào để chỉ xin chữ ký.

Ngày cuối chuyến công du mục vụ ở Miền Nam Cali tại Đền Thánh Đức Mẹ Dâng Con ở Riverside, Đức Tổng Gíam Mục đã:

- hướng dẫn hội thảo vào lúc 9 giờ
- Chủ tế và thuyết giảng thánh lễ lúc 11 giờ 30
- Sau trưa vào lúc 2 giờ 15, Ngài vội lên đường đi San Diego dâng thánh lễ cho CĐVN tại Giáo Phận San Diego
- Tối về dùng bữa tối và sáng hôm sau 8 giờ ra phi trường Los Angeles đi Rôma.