HỐ NAI - Sáng ngày 1/5/2009, khá đông giáo dân giáo xứ Ngọc Thanh, hạt Định Quán, giáo phận Xuân Lộc, đã qui tụ về điểm làm lễ tại nhà giáo dân để mừng trọng thể lễ thánh Giuse thợ, là bổn mạng của giáo họ Xuân Thanh và kỷ niệm 20 năm ngày thành lập giáo họ.

Xem hình ảnh

Tuy nơi dâng lễ là địa điểm tạm thời nhưng mấy ngày hôm trước, Ban Hành Giáo đưa tượng thánh Giuse rất lớn về “nhà nguyện”.Và sáng sớm ngày hôm nay, không khí ngày hội mới bắt đầu; đại diện các đoàn thể như hội Gia Trưởng, hội Hiền Mẫu, hội Cao Niên, Thiếu Nhi Thánh Thể, đã tích cực chuẩn bị cho thánh lễ bằng các công việc cụ thể như treo băng –rôn, khiêng cây kiểng, xếp ghế.

Số ghế có dựa lưng mà nhóm công tác xã hội Bông Hồng Xanh đã làm quà tặng cho giáo họ dịp này cũng được kê lên hàng đầu để quí ân nhân, khách mời và người cao tuổi ngồi.

Cũng trong dịp này, một độc giả Vietcatholic đã kính dâng lên Mẹ Maria những chậu hoa mười giờ nhỏ bé, hoa kiểng để đặt trước tòa Đức Mẹ trước ngôi nhà nguyện còn bỏ hoang nhân đầu tháng hoa này.

Trong thánh lễ, cha chánh xứ Nguyễn Đức Ngọc đã chia sẻ với những người dân chân chất chuyên làm ruộng làm rẫy về giá trị lao động. Cha kể câu chuyện về những phạm nhân bị phát-xít Đức, bị nhốt trong ngục tối không làm gì cả, chỉ được nằm. Sáu tháng sau những người đó bị điên rồ vì không được sống và làm việc. Lại có những phạn nhân khác, cũng được cho làm việc, họ cực nhọc vun trồng những hạt đậu đã bị phát-xít Đức bí mật luộc lên, hoặc phải đổ đầy nước vào cái thùng phuy mà đã bị Đức quốc xã bí mật đục lỗ hổng. Ít lâu sau, không thấy được thành quả lao động những người đó cũng phát điên. Lao động mang lại niềm hạnh phúc và thành quả của lao động chính là đặc ân của Thiên Chúa dành cho con người.

Có đến tham dự thánh lễ bổn mạng tại giáo họ này mới thấy sức sống mạnh mẽ niềm tin của giáo dân ở đây. Trong giáo xứ Ngọc Thanh còn có một địc điểm dâng lễ tại nhà giáo dân nằm sâu tít bên trong, cách ngôi nhà nguyện bỏ hoang 4 cây số nữa và 400 giáo dân ở điểm này chỉ được dâng lễ vào chiều thứ bảy. Có đi sâu vào trong mới thấy giáo dân còn rất nghèo. Đặc biệt nhà nào “bên đạo” cũng có để cây thánh giá ở trước nhà. Hỏi ra mới biết đó là cha xứ ngày xưa nói giáo dân làm như thế.

Ông chánh trương xúc động khi đọc lời cảm ơn và nghẹn lời khi thấy đã hai mươi năm qua mà chưa được xây nhà nguyện chính thức.

Tiệc mừng sau thánh lễ làm cho người giáo dân thân quen nhau hơn vì chỉ một năm mới có dịp chia sẻ tâm tình cùng nhau trong một bữa ăn và trong tâm tình của người con Chúa, sẵn sàng đến hiệp thông với cộng đoàn khi còn khó khăn và điểm dâng lễ còn đơn sơ quá.