Vatican (AsiaNews) – Khi đọc Kinh Truyền Tin lúc kết thúc Thánh Lễ Chúa Nhật Lễ Lá tại Quảng trường Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã đưa ra lời chào mừng đến các đại diện Ngày Giới Trẻ Thế Giới Trẻ và nhấn mạnh đến hai vấn đề nghiêm trọng ảnh hưởng đến cộng đồng quốc tế: việc sử dụng mìn giết người và thảm kịch người tị nạn Phi Châu chết đuối trong những ngày gần đây ở Địa Trung Hải.

Đức Thánh Cha nhắc rằng ngày 4 tháng Tư là ngày kỷ niệm lần thứ tư Ngày Liên Hiệp Quốc Nhận thức về Mìn. Gần đây, Liên Hiệp Quốc cũng đã bắt đầu ký kết Hiệp Định về Cấm Bom Chùm. Ngài cho hay: "Tôi khuyến khích tất cả các quốc gia chưa ký kết hãy đừng trì hoãn ký kết vào những công cụ quan trọng này của luật nhân đạo quốc tế mà Tòa Thánh đã luôn luôn đưa ra sự ủng hộ. Tôi cũng bày tỏ sự ủng hộ của mình đối với bất kỳ giải pháp nào nhằm đảm bảo sự hỗ trợ cần thiết cho các nạn nhân của những loại vũ khí tàn phá này".

Một lời kêu gọi khác cũng được Đức Thánh Tha đưa ra bằng cách "hết sức đau buồn về những anh chị em Châu Phi chúng ta, những thuyền nhân một vài ngày trước đây thiệt mạng ở Địa Trung Hải trong khi họ đang tìm cách để đến Âu Châu". Hôm 03 tháng Ba, các chiếc thuyền chở đầy hàng trăm người tị nạn từ Libya bị đắm, làm chết đuối ít nhất 300 người. Đức Thánh Cha kêu gọi: "Chúng ta không thể cam chịu những thảm kịch như thế, mà rất tiếc là đã lặp đi lặp lại vài lần! Các chiều kích của hiện tượng làm cho nó ngày càng cấp bách để thực hiện các chiến lược phối hợp giữa Liên Minh Âu Châu và các nước Phi Châu, cũng như thông qua các biện pháp nhân đạo đầy đủ để ngăn chặn những người di cư từ những loại buôn người bất hợp pháp vô liêm sĩ như thế. Trong khi tôi cầu nguyện cho các nạn nhân, mà Chúa có thể chào đón họ vào bình an của ngài, tôi cũng muốn nhận xét về vấn đề này, vốn bị làm trầm trọng hơn bởi cuộc khủng hoảng toàn cầu, sẽ tìm thấy một giải pháp chỉ khi người dân Phi Châu, với sự giúp đỡ của cộng đồng quốc tế, có thể tự do thoát khỏi nghèo khổ và chiến tranh".

Sau khi chào mừng các đại diện của Ngày Giới Trẻ Thế Giới, cùng với Hội đồng Giáo Hoàng về Giáo Dân, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI nhận xét về biểu tượng của việc trao Thánh Giá từ tay của những người trẻ Úc sang những người trẻ Tây Ban Nha: "Việc 'trao bằng chứng' này mang một giáo trị biểu tượng cao, mà chúng ta bày tỏ lòng biết ơn lớn lao đối với Thiên Chúa vì những quà tặng mà chúng ta đã nhận được trong cuộc gặp gỡ to lớn ở Sydney, và những gì ngài sẽ ban cho chúng ta trong lần gặp gỡ ở Madrid. Ngày mai, Thánh Giá cùng với tượng Đức Đồng Trinh Maria sẽ đến thủ đô Tây Ban Nha, và ở đó nó sẽ hiện diện trong cuộc diễu hành vĩ đại vào Thứ Sáu Tuần Thánh. Sau đó, nó sẽ bắt đầu một chặng hành hương dài, qua các giáo phận Tây Ban Nha, sẽ quay lại Madrid vào mùa hè năm 2011. Cầu xin Thánh Giá và tượng Đức Maria này cho tất cả mọi người một dấu chỉ tình yêu vô song của Chúa Kitô và của Mẹ chúng ta!"

Việc "trao" Thánh Giá, được hàng ngàn bạn trẻ vỗ tay, đã diễn ra nơi cổng quảnq trường, với sự hiện diện của Đức Hồng Y George Pell của Sydney, và của Đức Hồng y Antonio María Rouco Varela của Madrid.

Việc quy tụ giới trẻ trên toàn thế giới sẽ diễn ra vào tháng Tám năm 2011 tại Madrid, với chủ đề "Bén rễ sâu và Xây dựng đời mình trong Chúa Giêsu Kitô, Vững chắc trong Đức Tin (x. Cl 2,7)"