Nhật ký tuần Đại Phúc Giáo xứ Cầu Rầm _ T.P Vinh

I. Ngày khai Mạc.

Kể từ ngày 16/01/09, ngày mở màn giai đoạn Tiền Phúc, các giáo họ hân hoan rước tượng Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp (ĐMHCG) về nguyện đường của mình để thực hiện chương trình tĩnh tâm; đến hôm nay, sau 57 ngày dọn mình, thống hối, cầu nguyện và chuẩn bị cho Tuần Đại Phúc đã kết thúc.

Chiều thứ bảy 13/03/09, không gian thành Vinh rủ bụi sau một đợt mưa dài. Cỏ cây dường như xanh hơn…

18h45 - Chuông thánh đường ngân vang rộn rã, đón mừng những đoàn rước từ các giáo họ lần lượt tiến vào khuôn viên Giáo xứ Cầu Rầm. Các giáo họ ở xa như Mỹ Hậu, Yên Xá, Trung Mỹ, Yên Duệ, Xuân Am, Yên Pháp thì kiệu tượng Mẹ bằng ô tô; những giáo họ gần như Vĩnh Mỹ, Vĩnh Giang, Tân Yên thì hàng ngũ chỉnh tề cung nghinh tượng Mẹ. Các ông cụ, bà cụ, các thanh niên nam nữ và các em thơ với trang phục đa màu thong thả bước đi theo điệu kèn hùng tráng, trống trắc nhịp nhàng, lời kinh trầm bổng, hòa cùng tiếng hát du dương như muốn nâng hồn người vào cõi siêu nhiên vô tận.

Sau một thời gian tạm nghỉ, hôm nay “ Cây thông” trước mặt thánh đường lại được thắp lên, lung linh ánh muôn màu.

Đứng trên tiền sảnh, cha quản xứ Phanxicô đọc lời khai mạc; ngài tuyên dương lòng đạo đức và ghi nhận tinh thần sốt mến hưởng ứng “Tuần Đại Phúc” của bà con giáo dân. Ngài nói: “ Cuộc đời của mỗi người chúng ta, hãy là một cuộc rước Đức Mẹ không bao giờ ngưng nghỉ. Nến sáng tượng trưng cho đức hy sinh, luôn dẫn đường ta bước tới, với niềm tin luôn có Mẹ đồng hành”. 20giờ. Cuộc rước tập thể giáo xứ bắt đầu. Và quãng 5000 người xếp hàng thứ tự đi vòng quanh thánh đường. Khuôn viên quá chật, khiến đoàn người càng sát bước nhau hơn. Những chiếc kiệu Đức Mẹ lấp lánh đèn màu, nhấp nhô trên ánh sáng của dòng sông “ Bạch lạp” ảo huyền như thật như mơ. Tiếng hát lời kinh trầm bổng. Không gian bềnh bồng vượt qua biên cương.

Từng đợt gió lạnh từ đại dương thổi về như bị xua tan bởi hơi ấm nến và của niềm vui dào dạt giữa lòng người.

20 h50’ khi chiếc kiệu cuối cùng đã đặt lên cung Thánh và cây Thánh giá được cắm lên chân nến Phục sinh để khẳng định một niềm tin son sắt. Cha Quản Xứ Phan Xi Cô Hoàng Sĩ Hướng với nghi thức trao dây Stola – tượng trưng cho việc trao quyền mục vụ cho đoàn thừa sai Dòng Chúa Cứu Thế ( DCCT), cha Giuse Nguyễn Quốc Việt trân trọng đọc lời phát biểu, mời gọi cộng đoàn tham dự Tuần Đại Phúc cách tích cực và sốt sáng. Ngài chia sẻ ý nghĩa lịch sử của Tuần Đại Phúc trong mối tương quan với việc nhận ĐMHCG làm quan thầy.

Sau những tràng pháo tay dòn dã để nói lên tính duy nhất và tình hiệp thông trong Giáo Hội hoàn vũ, lễ khai mạc được kết thúc bằng giờ Chầu Thánh Thể sốt sáng, cảm động và trang nghiêm do cha Micae Phan Thanh Hồng chủ sự.

22h 30’, Khuôn viên giáo xứ Cầu Rầm lại đi vào tĩnh lặng; chỉ có hàng cây xào xạc gió, thì thầm trò chuyện, cùng với những con tim đang rộn ràng thao thức chờ đợi giữa niềm vui.

II. Những hoạt động trong Tuần Đại Phúc.

A. Chương trình chung trong tuần.

* Chương trình giờ lễ như sau:

Buổi sáng: 5h00 thánh lễ.

Buổi chiều: 14h00 -14h30 Chầu Thánh Thể.

Buổi tối: 19h 45 Thánh Lễ.

Riêng buổi tối sẻ có bài đại giảng, giờ hành hương kính ĐMHCG, và bài đoản huấn 10 phút.

* Chương trình thăm viếng.

Suốt Tuần Đại Phúc các cha sẻ thăm từng gia đình trong giáo xứ vào hai buổi: buổi sáng và buổi chiều.

* Chương trình giải tội.

Các cha Đại Phúc sẻ về các họ giải tội, tại nhà thờ xứ, sẻ giải tội vào ngày thứ 6 và sau mỗi Thánh lễ.

B. Lịch hoạt động từng ngày trong tuần.

1. Chúa nhật ngày 15/03/2009.

- 9h30: gặp gỡ thiếu nhi: Cha Hưng, Cha Phú phụ trách

- 14h45: Gặp gỡ giới trẻ toàn xứ: Cha Lộc, Cha Giang phụ trách.

+ Điểm đáng ghi nhận trong buổi chiều, chính là sự cởi mỡ và thẳng thắn chỉ rõ những điểm bất cập trong đức tin của đời sống lứa đôi đối với vấn đề sự nghiệp. Những thắc mắc các bạn trẻ nêu lên đã được giải đáp cách thuyết phục. Quan sát những người đặt câu hỏi, tôi đọc được ánh mắt mãn nguyện của họ trong cách trả lời của các cha.

2. Thứ 2 ngày 16/03/2009: dành cho Hội Đồng Mục Vụ và các hội đoàn trong xứ.

Chủ đề chính: “ơn Chúa và sứ mạng”, do cha Châu và Cha Hồng phụ trách.

Có thể nói, trong phần diễn thuyết về mối liên hệ giữa cha xứ với ban mục vụ giáo xứ rất hay nhưng thành phần ban mục vụ lại chỉ có hai người tham dự.

Phần sứ mạng của các hội đoàn, Cha Hồng nêu lên một vấn nạn: Phải sống như thế nào? Ngài đã giải thích điều đó qua hình ảnh chữ “ Tu” của người Trung Quốc.phải luôn luôn cắt tỉa gọn gàng, sống gương mẫu, có thế mới xứng đáng là “cánh tay nối dài của cha xứ”.

3.Thứ 3 ngày 17/3/2009: ngày dành cho huynh trưởng.

Chủ đề chính: “ Vai trò và trách nhiệm của người cha trong việc giáo dục gia đình”.

• Thuyết trình viên: Cha Bảo.

• Giải đáp thắc mắc: Cha Tâm.

Có thể thấy rằng cha Bảo đã có một cách khởi mới lạ khi cho cộng đoàn nghe bài hát để lấy ca từ trong bài hát mà dẫn dắt vào đề. Ngài đã làm nỗi bật ba vấn đề chính trong buổi thuyết trình.

1/ Mỗi người cha phải rèn luyện cho mình tầm nhìn xa trông rộng đối với thời cuộc với con cái, với gia đình.

2/ Tôn trọng sự phong phú của mỗi người con.

3/ Phải rèn luyện cho chính mình nhiều khả năng như: đọc sách, nghe nhạc…

Kết thúc ngài lưu ý: Chúng ta phải luôn nhớ, mình tạo hoàn cảnh, đừng để hoàn cảnh sống tạo nên chúng ta.

Sau phần thuyết trình của cha Bảo và hàng loạt câu hỏi dành cho cha Tâm. Tuy nhiên, theo cảm nhận của tôi cha chưa đi sát câu hỏi để trả lời. Từ câu hỏi, cha lại chú tâm vào việc chia sẻ, nên không kịp giờ và còn nhiều câu hỏi khác chưa được giải đáp.

3. Thứ 4 ngày 18 /03 / 2009: ngày dành cho giới hiền mẫu.

Chủ đề chính “ vai trò và trách nhiệm chính của người mẹ trong gia đình”. Do cha Việt và Cha Dũng phụ trách. Đây là ngày gặp gỡ mà số lượng người tham dự rất đông, các cha đã nhấn mạnh đến hai vấn đề chính.

a. Tầm quan trọng của vai trò giáo dục con cái trong gia đình.

b. Tôn vinh người phụ nữ.

Với phần diễn thuyết khá hài hước của cha Việt, tôi cảm nhận được sự hăng say, chăm chú theo dõi của các chị, em.

4. Thứ 5 ngày 19 / 03 /2009. Đại phúc cho người già và bệnh nhân.

Mở đầu buổi đại phúc, toàn thể hướng về ảnh MHCG để kính Mẹ.

Tiếp sau, là nghi thức đặt tay trên đầu bệnh nhân để cầu nguyện và chúc lành cho họ.

Tôi đã quan sát và thấy rất nhiều người, có lẽ vì cảm động nên sau khi được các cha cầu nguyện và chúc lành đã bật khóc.

Buổi Đại Phúc kết thúc sớm hơn thường lệ, ai cũng lưu luyến bỡ ngỡ… Họ nấn ná và có lẽ còn chờ đợi một điều gì đó khác chăng (?).

5. Thứ 6 ngày 20 /03 /2009. Đại phúc cho phụ nữ mang thai và các em.

Chủ đề chính Thiên Chúa yêu thương ta, mời gọi ta vun đắp hạnh phúc gia đình, xây dựng nền văn minh tình thương. Trong tâm tình đó, các cha đã chúc lành cho các bà mẹ và các em bằng nghi thức đặt tay lên đầu các bà mẹ mang thai để cầu nguyện trước tượng Thánh Giêrađô.

Buổi tối: suy ngắm đàng thánh giá trọng thể, tuy trời mưa nhưng giáo dân tham dự rất đông, có người đã bật khóc khi thấy cha xứ vác thập giá.

III. Ngày bế mạc.

Thứ 7 ngày 21 tháng 03 năm 2009, ngày cuối cùng của Tuần Đại Phúc. Từ 6 giờ sáng, trong ánh nắng ban mai rực rỡ, từng đoàn người lũ lượt kéo đến tràn ngập khuôn viên thánh đường. Tòa giải tội và văn phòng tư vấn đã bắt đầu làm việc.

Hôm nay, bà con lương dân đến xin tư vấn đông hơn mọi ngày. Họ đã mạnh dạn và cảm thấy gần gũi hơn. Những thắc mắc về cuộc sống, ngăn trở về gia đình cùng những uẩn khúc xã hội được tháo gỡ. Ơn siêu nhiên đã thẩm thấu vào cuộc sống đời thường. Trong thánh đường các ghế ngồi đã hầu như kín chổ. Phần đoản huấn hôm nay, Cha Phêrô Nguyễn Văn Tâm hướng dẫn cộng đoàn cách “ nuôi dưỡng ơn Chúa”.

Sau đó là hành hương ảnh tượng Mẹ, đọc kinh tuần Cửu nhật và kinh cầu Đại Phúc.

Đúng 7giờ Thánh Lễ bế mạc được cử hành trọng thể với đoàn đồng tế gồm 12 cha trong phẩm phục màu trắng.

Thay vì phẩm phục màu tím của Mùa Thương, lễ phục màu trắng hôm nay là muốn dành riêng để kính ĐMHCG – quan thầy của Tuần Đại Phúc. Với chủ đề “Đức Maria phù hộ các tín hữu”, Cha Nguyễn Tiến Hưng, sau khi nhắc lại sự quan tâm ưu ái của Đức Mẹ đối với gia chủ trong tiệc cưới Cana. Ngài nhắc mọi người cần luôn tâm niệm về Mẹ với ba tính cách đặc biệt sau đây:

1- Mẹ là Đấng đầy lòng yêu thương.

2- Mẹ luôn quan tâm đến con cái.

3- Mẹ luôn tin tưởng tuyệt đối vào Thiên Chúa

Thánh lễ bế mạc được kép lại bằng Phép Lành Toàn Xá của Tòa Thánh, do các linh mục DCCT ban qua cây Thánh giá trên tay biểu hiện cho ơn cứu chuộc của Chúa Giêsu.

Sau lời cảm ơn của ông Pl Lê Dinh – Chủ tịch HĐMV giáo xứ, và lời hứa duy trì tinh thần của Tuần Đại Phúc toàn thể mọi người trong thánh đường ( kể cả bà con lương dân) cùng đồng hành: Xin hứa ! Chúng tôi xin hứa !

Cha Giuse Nguyễn Quốc Việt, thay mặt đoàn thừa sai đáp từ, nói lên tình cảm của đoàn đối với bà con giáo xứ. Những bó hoa tươi của các em dâng lên các cha với tâm tình lưu luyến để thay lời tạm biệt.

Buổi chiều, mặc dầu thời tiết nắng nóng, nhưng với tinh thần đại Phúc, hàng ngàn con cái Cầu Rầm, đã cùng nhau tiến về linh địa Trại Gáo để hành hương năm thánh Antôn.

IV. Thay lời kết.

- Tuần Đại Phúc là dịp giúp mọi người sau một thời gian dài bươn chải trong cuộc sống đời thường có điều kiện hồi tâm, nhìn lại chính mình cách kỹ càng hơn để trở về trong tình yêu cua Chúa.

- Tuần Đại Phúc cũng là dịp để ơn Chúa qua Mẹ mà trực tiếp đến với từng cá nhân, từng gia đình để tháo gỡ mọi mặc cảm, mọi bế tắc, mọi rào cản đang ngăn chăn con người đến với Chúa, với Giáo Hội và đến với nhau.

- Cụ thể, đã có nhiều người bỏ xưng tội, nhiều gia đình bỏ Chúa lâu năm, nay được ơn trở lại. Những đôi vợ chồng lâu nay sống trong hôn nhân bất hợp pháp đã được tháo gỡ: bốn đôi được rửa tộivà lãnh nhận đầy đủ các Bí Tích, 9 đôi được đón nhận “phép chuẩn”. Ngoài ra, còn có nhiều cặp vợ chồng khác đang được học hỏi, tư vấn để đón nhận Bí Tích Hôn Nhân. Có khoảng từ 90-95% giáo dân trong toàn xứ xưng tội rước lễ trong tuần đại phúc.

Hàng ngàn người, đặc biệt có nhiều bà con lương dân đã đến để đề đạt lời khấn, đến xin ơn Chúa và trong số họ đã có nhiều người đến tạ ơn, vì những hiệu quả của lời nguyện đã bao năm ấp ủ trong tâm tư. Năm 1929 trong cuộc khủng khoảng kinh tế thế giới Đức Maria, với tước hiệu Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, Quan Thầy của Tuần Đại Phúc đã đến Việt Nam. Và năm nay, năm 2009, trong cơn bão tài chính toàn cầu, Tuần Đại Phúc lại đến với giáo xứ Cầu Rầm chúng con. Nguyện xin Mẹ cho người kinh doanh không bị phá sản. Công nhân không bị thất nghiệp. Nông dân có một vụ mùa bội thu. Con cái được học hành và mọi người có công việc làm ăn. Xin cho xã hội được phồn vinh và lành mạnh. Dân tộc được đoàn kết trong công lý và tự do. Tổ quốc được hòa bình và ổn định.

Xin Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp đồng hành và chuyển cầu cho chúng con!