Đức Gioan Phaolo II sợ "Hoàn cảnh không thể kiểm soát được" tại Iraq.

VATICAN 16/3/2003 (Zenit.org).- Ðặc sứ của Ðức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, người được sai đến Hoa Kỳ gặp gỡ Tổng Thống George W.Bush, nói rằng tiếng nói của Đức Gioan Phaolo II phải được nghe tại Hội Nghị Thượng Ðỉnh tay ba đã họp tại Azores: Hoa kỳ-Anh quốc-Tây Ban Nha.

Ðức Thánh Cha đã nói: "Còn thời gian để thương thuyết, còn chỗ cho hòa bình, không bao giờ quá chậm trễ đạt tới một sự hiểu biết và tiếp tục thảo luận."

Với những cố gắng cho hòa bình trong cơn khủng hoảng Iraq, đặc sứ của Ðức Thánh Cha, Ðức Hồng Y Pio Laghi đã trao công hàm cho Tổng Thống Bush vào ngày thứ Tư lễ Tro.

Ðức Hồng Y nói Ngài hy vọng rằng những lời nói của Ðức Giáo Hoàng cũng sẽ được nghe tại hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng Thống Bush, Thủ tướng Anh Tony Blair và Thủ tướng Tây Ban Nha José Maria Aznar.

Ðức Hồng Y Laghi, nguyên Sứ Thần Tòa Thánh tại Hoa Kỳ làm việc ở Washington, đã dùng cơm với Ðức Giáo Hoàng trong ngày thứ Bảy 15/3 để trình bày những chi tiết chuyến đi gặp tổng thống Hoa Kỳ. Sau đúng một tuần trở về từ Hoa Kỳ, nhưng Ðức Hồng Y không thể gặp sớm hơn vì Ðức Thánh Cha đang tỉnh tâm hằng năm trong Mùa Chay.

Ðức Hồng Y đã nói với báo chí: "Vấn đề hòa bình đã luôn hiện diện trong kinh nguyện của Ðức Giáo Hoàng lúc tỉnh tâm, phần tôi cũng tham dự tuần tĩnh tâm này nữa".

Ðức Hồng Y nhấn mạnh "Trong những khí giới chúng ta có để ngăn chặn chiến tranh, trước hết là sự cầu nguyện. Chúng tôi đã cầu nguyện và tiếp tục cầu nguyện cho thế giới tin tưởng vào sức mạnh của hoà bình.

"Chúng ta quyết tâm tới sự giải giáp Iraq nhưng chúng ta hy vọng điều đó có thể đạt đuợc mà không phải gây ra cuộc chiến. Tôi bày tỏ niềm hy vọng này với ông Bush, và hy vọng này vẫn còn. Chúng ta đừng nguôi hy vọng, nhưng dĩ nhiên hôm nay những sự việc đã trở nên rất phức tạp."

Đức Giáo hoàng sợ rằng "Trung Đông sẽ bị mất ổn định và một trận chiến chống Iraq có thể xảy ra, nó sẽ khởi điểm cho một hoàn cảnh không thể kiểm soát được."