Thư Chia Buồn Của Hội Thừa Sai Paris (MEP)

Paris ngày 22 tháng 2 năm 2009

Kính gởi: Đức Cha Giu-se NGÔ QUANG KIỆT

Tổng giám mục Hà Nội

40 Phố Nhà Chung, Hà Nội, Việt Nam

Kính thưa Đức Cha,

Tôi thật buồn khi hay tin Đức Hồng Y Phao-lô Giu-se Phạm Đình Tụng qua đời. Tôi cúi đầu tỏ lòng tôn kính vị chứng nhân vĩ đại của Chúa, người đã trải qua một giai đoạn lịch sử của Giáo Hội Việt Nam với lòng trung thành và với sự xả thân toàn diện để phục vụ Tin Mừng Chúa Ki-tô. Ngài đã hoàn thành sứ mạng người mục tử với một tình yêu thương mở rộng đối với hết mọi người và một lòng kính trọng tất cả những ai ngài đã gặp gỡ trong suốt cuộc đời dài dẳng của mình, bất kể họ theo đạo nào hay ý thức hệ nào, bất kể họ nắm giữ chức vụ nào trong xã hội.

Cùng với tất cả các anh em trong Hội Truyền Giáo Ngoại Quốc, tôi xin hiệp thông với nỗi đau khổ và lời cầu nguyện của Đức Cha, cũng như với những tình cảm hiếu thảo mà các linh mục, tu sĩ nam nữ, tất cả mọi ki-tô hữu trong giáo phận của Đức Cha đang cảm thấy dâng trào trong tâm hồn mình, đồng thời cùng hy vọng và cảm tạ Chúa đã ban cho họ một vị mục tử và một người cha đầy yêu thương và nhiệt thành tận tụy.

Đức Hồng Y đã từng dành cho chúng tôi tình thân hữu và sự quý trọng. Ngài đã vui vẻ và sốt sắng chấp nhận làm thành viên danh dự trong gia đình Hội Truyền Giáo chúng tôi. Thật là một vinh dự lớn lao cho chúng tôi khi được phép lấy ngài làm dấu biểu thị sự gắn bó vô cùng sâu xa của chúng tôi đối với Giáo Hội Việt Nam, đặc biệt đối với tổng giáo phận Hà Nội. Cùng với Đức Cha, chúng tôi xin dâng lời cảm tạ về một con người tốt lành đã tận hiến trọn vẹn và dựa vào lời chứng ấy chúng ta được kêu mời hãy tiến tới tương lai trong hân hoan và tin tưởng. Ước chi Đức Giê-su Ki-tô Chúa chúng ta đổ Thánh Thần của Ngài xuống tràn ngập lòng chúng ta để đến lượt mình chúng ta cũng trở thành những nhân chứng đích thực cho tình yêu của Thiên Chúa Cha chúng ta.

Tôi rất sung sướng có người anh em của chúng tôi là cha Gilles Reithinger đến tham dự lễ an táng Đức Cố Hồng Y, thay mặt tôi cũng như tất cả anh em trong Hội. Cám ơn sự đón tiếp Đức Cha sẽ dành cho ngài.

Xin Đức Cha nhận nơi đây lòng kính trọng và tình bạn bền bỉ của tôi.

Jean-Baptiste ETCHARREN

Bề trên tổng quyền