Đức Thánh Cha và Thủ Tướng Anh Gordon Brown thảo luận về viện trợ phát triển



Bà Sarah Brown thăm cộng đồng Sant'Egidio

VATICAN - Ngày 19 tháng 2, 2009
(Zenit.org).- Đức Thánh Cha Benedict XVI tiếp Thủ Tướng Anh và khuyến khích công trình của ông trong việc viện trợ phát triển mặc dầu có cuộc khủng hoảng kinh tế hoàn vũ.

Thủ Tướng Nước Anh Gordon Brown và Phu Nhân


Sau cuộc gặp gỡ hôm nay, ông Gordon Brown cho các phóng viên hay là trong cuộc tiếp xúc, ông mời Đức Thánh Cha viếng thăm quốc gia của ông nhân dịp phong chân phước cho Đức Hồng Y John Henry Newman (1801-1890), một người Anh giáo trở lại đạo Công Giáo vào thế kỷ 19.

Ông nói, "Ông hết sức hân hoan chào đón cuộc viếng thăm này. Đây sẽ là lần đầu tiên Đức Giáo Hoàng đến thăm nước Anh kể từ lần Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đến vào năm 1982.

Ông Brown, đến Vatican cùng với phu nhân và nhiều cộng sự viên, ông cũng đã tiếp xúc với Đức Hồng Y Quốc Vụ Khanh Tarcisio Bertone, và Tổng Giám Mục Dominique Mamberti, Thư ký Đặc trách Liên hệ các Quốc gia.

Theo một thông cáo của văn phòng báo chí Vatican, cuộc tiếp xúc diễn ra với “các thảo luận hòa nhã về tình trạng khủng hoảng kinh tế hiện hành và về trách vụ của thủ tướng là theo đuổi các dự án giúp đỡ các quốc gia kém mở mang, và để cổ võ các dự án bảo vệ con người, tôn trọng môi sinh và duy trì phát triển."

Có một sự trùng hợp là cuộc viếng thăm của ông Brown kế tiếp ngay sau một bài viết của Thủ Tướng được đăng trên trang nhất của nhật báo L'Osservatore Romano mang tiêu đề: "Khủng Hoảng Kinh Tế và việc Tiêu Trừ Nghèo Khó."

Bài báo kết luận với lời của ông Brown: “Ngày 18 tháng 6 vừa qua, Đức Thánh Cha Benedict, qua Quốc Vụ Khanh đã yêu cầu phải có ‘một giải pháp hữu hiệu cho cuộc khủng hoảng kinh tế đang ảnh hưởng đến rất nhiều vùng trên trái đất’ và việc thiết lập một kế hoạch quốc tế hiệp nhất được phác họa để giải phóng thế giới khỏi nạn nghèo đói. Tôi ủng hộ lời kêu gọi này, Phiên Họp Thượng Đỉnh vào tháng Tư tại Luân Đôn [của G20] phải tìm cách đáp ứng thách đố này."

Ông Brown báo cáo là việc đăng ký các công trái phiếu của Cơ Quan Quốc Tế Tài Trợ việc Chủng Ngừa, cũng được mệnh danh là “Công trái phiếu của Giáo Hoàng,” đã thu được trên $1.6 triệu trong hơn hai năm.

Ông nói, việc này đã giúp "cứu sống trên một triệu sinh mạng, nhất là tại các quốc gia kém mở mang.”

Công trái phiếu quốc tế đầu tiên được mua nhân danh Đức Giáo Hoàng năm 2006 bởi Đức Hồng Y Renato Martino, chủ tịch Hội Đồng Công Lý và Hòa Bình của Đức Giáo Hoàng, như một biểu tượng cụ thể của sự cam kết của Tòa Thánh cho việc phát triển quốc tế.

Ông Brown, lúc đó là Bộ Trưởng Bộ Tài Chánh nước Anh, đã trình bầy dự án này vào tháng Bẩy 2004 nhân dịp Đại Hội về “Nạn Đói và Toàn Cầu Hóa: Tài Trợ cho việc Phát Triển” được Vatican tổ chức.

Tại Luân Đôn ngày 7 tháng 11, 2006, Ngân Hàng Quốc tế phát hành công trái phiếu để mua thuốc chủng ngừa cho 72 quốc gia trên thế giới. Mục tiêu là chủng ngừa cho 500 triệu người trước năm 2015.

Chương Trình Hoàn Vũ

Bản tuyên ngôn của Tòa Thánh sau cuộc tiếp xúc nói rằng, "có niềm hy vọng được bầy tỏ về một sự tái cam kết của cộng đồng quốc tế về việc giải quyết các cuộc tranh chấp hiện hành, nhất là tại Trung Đông."

Bản tuyên ngôn này kết luận như sau, "nhiều chủ đề song phương được đem ra đề nghị, đặc biệt trên hết là về cộng đồng Công Giáo tại Anh Quốc."

Trong chuyến công du này, bà Sarah Brown cũng thăm Cộng Đồng Sant'Egidio hôm nay tại Rôma.

Một bản tin cuả cộng đồng gửi cho giới báo chí nói rằng cuộc viếng thăm là một cơ hội để bà tìm hiểu về “các hoạt động quốc tế của nhóm về Hòa Bình và về GIẤC MƠ -- DREAM – (chữ viết tắt của Drug Resource Enhancement against AIDS and Malnutrition) – một chương trình hoàn vũ tinh vi để chữa trị HIV/AIDS tại Phi Châu."

Vị đệ nhất phu nhân nước Anh đã hoan nghênh công trình của cộng đồng, bà nói, “Vai trò cuả các tổ chức tôn giáo như cuả qúy vị rất quan trọng."