Phi công Vietnam Airlines thú nhận buôn lậu

Không chỉ tiếp viên mà cả phi công Vietnam Airlines cũng chuyển lậu tiền

Truyền thông Nhật Bản đưa tin phi công Vietnam Airlines đã thú nhận với cơ quan điều tra Nhật Bản dính líu tới đường dây buôn lậu nhiều loại hàng hoá ra vào Nhật Bản.

Tờ Yomiuri Shimbun cho hay phi công Đặng Xuân Hợp, 33 tuổi, nhân viên hãng hàng không Vietnam Airlines đã thú nhận với cơ quan điều tra nhận tiền để vận chuyển các hàng hoá bị đánh cắp từ Nhật Bản về Việt Nam.

Một ban điều tra đặc biệt của Nhật Bản mới đây đã được thành lập, bao gồm 14 chuyên viên đến từ các cơ quan cảnh sát từ Yamaguchi, Saitama và Hyogo, nhằm điều tra đường dây buôn lậu có liên quan tới phi công có quốc tịch Việt Nam này.

Phi công Hợp đã bị bắt giữ vào tháng 12 do bị nghi ngờ tiếp tay chuyển hàng ăn cắp của các nhóm tội phạm người Việt hoạt động tại Nhật Bản. Phi công này sau đó đã nhận được cáo buộc chính thức vì hành vi phạm pháp vào hôm 7 tháng Giêng.

Phi công Hải được truyền thông Nhật trích dẫn nói tất cả các đồng nghiệp của phi công này đều nhận tiền vận chuyển như vậy.

Theo cơ quan điều tra Nhật Bản, các phi công và các tiếp viên của Vietnam Airlines thường vận chuyển các khối lượng lớn bất thường hành lý mỗi khi tới Nhật Bản.

'Mang đồ kỷ niệm'

Lý do của các nhân viên phi hành đoàn và đoàn tiếp viên đưa ra trước hải quan Nhật là họ mang theo đồ kỷ niệm (souvenirs).

Tuy nhiên, qua điều tra, cảnh sát và hải quan Nhật còn tin rằng một số nhân viên Vietnam Airlines đã nhập lậu vào Nhật bản các loại thuỷ sản đắt tiền như lươn ướp lạnh, sau đó họ rời Nhật với các khối lượng lớn đồ mỹ phẩm khi bay trở lại Việt Nam.

Hồi tháng Tư năm ngoái, Vietnam Airlines đã sa thải hai tiếp viên vì chuyển lậu một lượng lớn ngoại tệ vào nước láng giềng của Nhật Bản là Hàn Quốc.

Hai tiếp viên Nguyễn Quý Hiển và Nguyễn Hoàng Hương Xuân được biết đã thừa nhận đã mang 300.000 đôla Mỹ trong hành lý xách tay vào Hàn Quốc hôm 19.03.2008.

Không chỉ ở tuyến bay Đông Á, hồi tháng 04/2008, một phi công Việt Nam của Vietnam Airlines đã bị bắt tại Úc do chuyển lậu gần 4 triệu đôla Mỹ ra khỏi Australia. Trong hai năm 2005 và 2006, viên phi công này đã 17 lần mang tiền trót lọt qua các cửa kiểm tra.

Trong một động thái khác, hồi cuối năm 2007, Vietnam Airlines đã thuyên chuyển công tác hai tiếp viên vì phát hiện họ chuyển tiền trái phép vào Việt Nam.