VATICAN (CNA) - Đức Thánh Cha Benedict XVI đã triệu tập một Công nghị các Giám mục đến từ Giáo hội Công giáo Syrie diễn ra tại Rome từ ngày 17 đến 23/01/2009 để bầu Đức Thượng Phụ mới miền Antioch của toàn Syrie và vùng phía Đông.

Chức vụ Giáo chủ tối cao của Giáo hội Công giáo Syrie đã bị bỏ trống kể từ khi Đức Thánh Cha Benedict XVI chấp thuận cho Đức Thượng Phụ Ignace Pierre VIII Abdel-Ahad về hưu vào tháng 02/2008 theo luật định. Đức Ignace Pierre VIII Abdel-Ahad đảm nhận chức vụ Thượng phụ Giáo chủ Giáo hội Syrie từ năm 2001.

Trong một phát biểu từ Tòa Thánh, Đức Thánh Cha Benedict XVI giải thích rằng Công nghị Giám mục "sẽ bắt đầu bằng hai ngày cầu nguyện và tĩnh tâm, sau đó là Đức Hồng Y Leonardo Sandri, Tổng trưởng Thánh bộ các Giáo hội Đông Phương, chủ sự các diễn biến tiếp theo."

Tiểu sử của Đức Thượng Phụ Ignace Pierre VIII Abdel-Ahad:
- 28/06/1930: Sinh tại Alep
- 17/10/1954: Thụ phong Linh mục
- 29/06/1996: Được Đức Thánh Cha John Paul II bổ nhiệm làm Giám mục phụ tá Antiochia, Lebanon với hiệu tòa Batnae dei Siri
- 21/06/1997: Được tấn phong Giám mục
- 16/02/2001: Thượng phụ Giáo chủ Giáo hội Công giáo Syrie
- 20/02/2001: Chính thức được Đức Thánh Cha John Paul II chỉ định làm Thượng phụ Giáo chủ Syrie
- 02/02/2008: Nghỉ hưu theo Giáo luật định ở tuổi 78

Tưởng cũng nên nhắc lại về chức vụ Thượng Phụ Giáo Chủ trong phẩm trật của Giáo hội Công giáo: Đây là một tước hiệu có từ thế kỷ thứ VI và chỉ được dành riêng cho các vị Giám mục của 5 Tòa lớn trong các Cộng đoàn Kitô giáo ở Rome, Constantinople, Antioch, Alexandria và Jerusalem. Về sau, tước hiệu này phổ biến hơn và dùng cho một số Tòa quan trọng khác ở các Giáo hội Đông Phương như ở Lisbon, miền Đông Ấn Độ, Tây Ấn Độ và cả thành Venice (Italia). Đức Thượng Phụ Giáo Chủ chính là thủ lãnh của tất cả các tín hữu thuộc nghi lễ mà ngài đảm trách ở mọi nơi trên thế giới. Đức Thượng Phụ Giáo Chủ có quyền bính tối cao trong Giáo hội của mình, chỉ sau Đức Giáo Hoàng (Thượng Phụ Giáo Chủ Tây Phương).

Theo Annuario Pontificio (Niên Giám Tòa Thánh) năm 2003, tất cả các Thượng Phụ lúc đó bao gồm: Đức Giáo Hoàng John Paul II - Thượng phụ Giáo chủ Tây Phương và toàn thế giới; Đức Thượng Phụ Stephanos II Ghattas của miền Alexandria và của người Coptic; Đức Hồng Y Ignace Moussa I Daoud - Tổng trưởng Thánh Bộ các Giáo hội Đông Phương; Đức Thượng Phụ Ignace Pierre VIII Abdel-Ahad của miền Syrie; Đức Thượng Phụ Grégoire III Laham của người Hy Lạp Melkite; Đức Thượng Phụ Ignace Antoine II Hayek; Đức Hồng Y N. Pierre Sfeir của miền Antioch và của người Maronites; Đức Thượng Phụ Michael Sabbah của vùng Đất Thánh miền Jerusalem và của người theo nghi lễ Latin; Đức Thượng Phụ Raphặl I Bidawid của miền Babylon và của người Chaldé; Đức Thượng Phụ Nerses B. XIX Tarmouni của người Cicilia; Đức Thượng Phụ Jean Pierre XVIII Kasparian của miền Cilicia và của người Armenia (Giáo hội Armenia Tông truyền); Đức Thượng Phụ Raul Nicolau Gonsalves của Đông Ấn Độ; Đức Thượng Phụ José da Cruz Policarpo của Lisbon, và cuối cùng là Đức Hồng Y Angelo Scola - Thượng phụ Thành Venice (Italia).