OTTAWA – Những cơ sở tiếp tế Công giáo đã đưa ra những quan ngại về số thường dân ở Gaza vì chiến tranh ngày càng khốc liệt giữa Israel và Hamas.

Tổ Chức Phát triển và Hòa Bình Công Giáo Canada (The Canadian catholic Organization and Peace) và Hội Phúc Lợi Cận Đông Công Giáo Canada (Catholic Near East Welfare Association Canada) đã dẫn lời kêu gọi của DGH Benedict XVI là ngưng bắn lập tức vô điều kiện.

"Tại thời điểm này, lời yêu cầu và sự quan tâm chủ yếu của chúng tôi là số thường dân mắc kẹt trong vùng giao tranh giữa Israel và Hamas," giám đốc chương trình Phát Triển và Hòa Bình Quốc Tế (Development and Peace program,) Gilio Brunell đã nói.

"Lưu ý 4,000 người Kitô giáo ở Gaza là điều quan trọng,"Carl Hetu, tổng thư ký CNEWA đã lên tiếng, người mà đã nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của những tồ chức Công giáo dàn xếp hòa bình và hòa giải.

Brunelli nói rằng ông nhận thấy những căn nguyên phức tạp của cuộc xung đột, nhưng ông đã nhấn mạnh "cả hai phía phải buông vũ khí của mình vô điều kiện." Cuộc sống của hàng chục ngàn người không có công ăn việc làm vì cuộc chiến tranh đã gây ra.

"Hoàn cảnh rất tồi tệ, nhiều người phải nằm trên đường phố vì không ai có thể giúp đỡ họ."

Brunelli nói quân đội Israel đang làm cản trở những tổ chức nhân đạo và những nhà báo vào Gaza. Khoảng 1.5 triệu người đang sống ở đó đã can kiệt lương thực và khan hiếm nước, điện đã bị cắt và nhiên liệu dùng cho máy phát điện không còn.

"chúng tôi muốn tất cả hai bên phải tôn trọng những công ước quốc tế, và những tổ chức nhân đạo được tiếp xúc với những nạn nhân của cuộc xung đột,"Brunelli nói.

Theo những báo cáo của Jerusalem Post, quân đội Israel đang cho vận chuyển những xe tải cứu trợ nhân đạo, nhưng Hetu nói quân đội Israel đã chặn tiếp tế ở bên ngoài khoảng hai tháng trước ngày xâm chiếm 28 tháng 12 năm 2008.

Khi cả hai Hetu và Brunelli bày tỏ những quan tâm về những cuộc tấn công hỏa tiễn từ phe Hamas vào những thường dân Israel rằng đã dẫn đến cuộc xâm chiếm này, họ cũng lưu ý Israel mở lối vào cho việc chăm sóc y tế, thực phẩm và nước uống.

Hetu nói để thuyết phục người ta ủng hộ việc cứu trợ nhân đạo ở Gaza thật là khó khi mà cuộc đấu tranh được mô tả như một cuộc xung đột tôn giáo. Ông hồi tưởng một nguồn tin cho biết nơi mà một quân nhân Do Thái và một chiến binh Hamas cả hai đang cầu nguyện xin Chúa cho phía bên của mình thắng.

Những cơ sở tiếp tế lo lắng về những dân thường kẹt trong vùng giao tranh. Nhũng người Kitô giáo đang cầu nguyện cho hào bình, sự chú ý đến việc cứu trợ từ những tổ chức Công giáo như CNEWA và Development and Peace tới mọi người là điều cần thiết, không phân biệt tôn giáo.