WASHINGTON DC - Hôm 6-1-2009 đã đánh dấu một sự kiện mang tính lịch sử của Cộng đồng người Việt tị nạn cộng sản: lần đầu tiên một người Mỹ gốc Việt tuyên thệ nhậm chức Dân biểu Quốc hội Liên bang Hoa Kỳ.

Dân biểu Cao Quang Ánh, đại diện cho tiểu bang Louisiana đã tuyên thệ nhậm chức cùng với các Dân biểu tân cử khác, dưới sự chứng kiến của gia đình, bạn bè, và đại diện các cơ quan truyền thông Việt Mỹ vùng thủ đô Washington.

Lên tiếng sau thủ tục tuyên thệ, tân Dân biểu Ngô Quang Ánh đã ngỏ lời cám ơn cha mẹ, các cô chú, anh chị, bạn bè cũng như những người trong ban vận động thuộc đảng Cộng Hòa đã giúp ông đánh bại dân biểu Bill Jefferson thuộc đảng Dân chủ, người đã phục vụ 9 nhiệm kỳ tại Hạ viện Hoa Kỳ.

Được hỏi về cảm tưởng của ông khi tham dự lần đầu tiên phiên họp khai mạc Quốc hội Hoa Kỳ khóa 111 dân biểu Ánh nói: "Thứ nhất là tôi rất vui mừng là một người Việt Nam tại hải ngoại để đại diện cộng đồng Việt Nam trong Quốc hội, và thứ hai nữa là trong tương lai có nhiều việc làm mà tôi cần nghĩ tới, cho nên tôi cũng hy vọng trong những ngày tới cần tập trung trong những việc làm của Quốc hội để làm sao giúp cho tiểu bang Louisiana, và giúp cho những đòi hỏi của cộng đồng Việt Nam ở hải ngoại".

Trả lời một câu hỏi bằng tiếng Anh của một phóng viên về việc ông sẽ làm gì cho nhân quyền tại Việt Nam, Dân biểu Ánh nói: "Tôi vừa mới đồng ký tên vào một dự thảo luật đề nghị đưa Việt Nam trở lại danh sách các nước cần quan tâm CPC".

Phát biểu trong chương trình phát thanh về Việt Nam sáng ngày thứ Tư 7-1 của Đài Á Châu Tự Do, tân Dân biểu Cao Quang Ánh cũng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của vấn đề tôn giáo và nhân quyền tại Việt Nam. Ông cho biết: "Vấn đề tự do tôn giáo, nhân quyền ở Việt Nam, một nước Việt Nam tự do, dân chủ, là vấn đề lớn lao mà Cộng Đồng Việt Nam Hải Ngoại muốn tôi phải lưu ý tới, trong vai trò của tôi trong 2 năm tới".

Về kế hoạch hành động để thúc đẩy tự do dân chủ cho Việt Nam, Dân biểu Ánh tiết lộ: "Tôi có nói chuyện với nhân viên của tôi, như là anh Christopher Ingram có nói đến một chuyến đi quan sát kinh tế ở Việt Nam, hay chẳng hạn để nói chuyện về Giáo Xứ Thái Hà. Đó là một trong việc tôi đã đề nghị với anh Ingam sắp xếp, để tôi cùng với một nhóm người khác về Việt Nam để nói chuyện về các điều đó".