Đời tư trong bóng tối của Fidel Castro

Nhân kỷ niệm 50 năm Cách mạng Cuba, báo Anh có phóng sự đặc biệt về đời tư của lãnh tụ Fidel Castro, nói ông có nhiều con và cuộc sống tình ái rất mạnh.

Dù Fidel Castro, năm nay 82 tuổi có hình ảnh chính thức là một chiến sĩ hy sinh đời tư vì cách mạng, các cuộc tình cho thấy một người đàn ông khác hẳn.

Bài của nữ nhà báo Christine Toome đăng trên The Sunday Times 28/12/2008 nói “đời tư của Fidel vẫn là chuyện cấm kỵ ở Cuba”.

“Hình ảnh phổ biến của Castro trong 50 năm qua là một chàng David đơn độc, dũng mãnh chống lại Goliath tư bản, nhất là nước Mỹ,”

Nhưng trích lời chính con gái ông Alina Fernandez Revuelta và phỏng vấn nhiều người khác, tác giả bài báo mô tả một Fidel Castro khác:

“Đó là một tay tán gái chuyên nghiệp với bao nhiêu con cái ngoại hôn không ai biết”.

Bài báo cho biết Fidel Castro, theo lời cô con gái Alina hiện sống tại Miami, Hoa Kỳ, có ít nhất là tám người con.

Alina Fernandez Revuelta
Khi chưa rời Cuba, Alina tìm cách gặp các anh chị em cùng cha khác mẹ nhưng chỉ biết được vài ba người.

Lý do là những người mẹ của họ thường chỉ là tình nhân của Fidel trong một giai đoạn.

Trong một lần đến thăm chú là Raul Castro, Alina, 12 tuổi, mới gặp anh Fidelito, khi ấy 18 tuổi.

Từ Fidelito, Alina được biết mình còn có một anh trai cùng cha khác mẹ tên là Jorge Angel.

Người này là kết quả một cuộc làm tình trên xe lửa của Fidel năm 1948.

Một lần là đủ?

Chính thức mà nói, như Fidel trả lời phỏng vấn đạo diễn Mỹ Oliver Stone năm 2003, ông ta chỉ lấy vợ có một lần và coi “thế là quá đủ”.

Alina Fernandez Revuelta bỏ Cuba sang Tây Ban Nha và cuối cùng định cư tại Mỹ

Nhưng điều nổi bật trong bài báo là chân dung Fidel Castro trong quan hệ với các phụ nữ, cách ông ta đối xử với họ và con cái.

Fidel dùng quyền lực để thu hút phụ nữ và buộc họ chấp nhận cuộc sống trong bóng tối để ông ta đóng vai cha già dân tộc.

Chính quyền Cuba cung cấp chỗ ở cho những phụ nữ này để ông ta thỉnh thoảng đến, như trường hợp của Natalia ‘Naty’ Revuelta, mẹ của Alina, người năm nay cũng đã 52 tuổi.

Bà nhớ lại ông bố thường đến thăm hai mẹ con vào đêm, cho con gái một búp-bê và “hút xì gà khói mù nhà”.

Khi đó, Fidel đã có con trai là Fidelito với người vợ chính thức duy nhất Mirta Diaz-Balart.

Trong các bức hình chính thức, các phụ nữ là nhân tình hay vợ không giấy hôn thú của Fidel chỉ xuất hiện phía sau.

Chẳng hạn như Celia Sanchez, một phụ nữ Công giáo, vừa là thư ký, vừa là nhân tình của ông.

Fidel cũng thích cả phụ nữ gốc nước ngoài.

Marita Lorenz, người Mỹ gốc Đức từng kể rằng hồi 19 tuổi, bà được Castro thuê phòng cho ở trong một khách sạn tại Havanna bảy tháng trong năm 1959 để có quan hệ.

Nhưng số phận những người vợ không hôn thú của Fidel mới thực sự là là câu chuyện buồn.

Dalia Soto del Valle, một nữ vô địch môn bơi, lọt vào mắt lãnh tụ tối cao và Fidel cưng lâu nhất.

Fidel Castro trong quân phục cách mạng Cuba

Có các nguồn tin nói sau khi Celia chết, Fidel đã cưới Dalia năm 1980.

Bà sinh được năm con trai cho Fidel, tất cả đều có tên bắt đầu bằng chữ A: Angel, Alex, Antonia, Alejandro và Alexis.

Lý do là Fidel ngưỡng mộ vị hoàng đế thời cổ ở châu Âu: Alexander Đại đế.

Bài báo của Christine Toome cho rằng bi kịch vì bị giấu kín khiến các con của Fidel tìm cách ‘lọt ra ánh sáng’.

Sáu năm trước, người yêu của Antonio tuồn ra nước ngoài một cuốn băng video quay hình Fidel Castro vui chơi với Dalia, các con và các cháu nội.

Hồi 2006, một phụ nữ Cuba khác, Idalmis Menendez cũng vượt biên ra nước ngoài.

Cô nhận là vợ của Alex, con trai thứ nhì của Fidel và Dalia, và kể chi tiết về gia đình không được công nhận trước dư luận này của lãnh tụ Cuba.

Bài báo ‘The life and loves of Fidel Castro’ kết luận rằng hành vi của Fidel Castro, bản thân có hội chứng tâm lý đặc biệt vì là con ngoài hôn thú của một điền chủ Cuba, đã gây đau khổ cho nhiều người phụ nữ.

Mô hình chính trị của Cuba và hình ảnh công khai của ông, vốn đã được chế độ dày công xây dựng, khiến cuộc đời tình ái của Fidel sẽ vẫn còn là điều bí ẩn.

Ngoài ra, như bài báo viết “nhiều người biết về những cuộc tình hồi trẻ của ông đã đem bí mật xuống mồ”.

--------------------------------------------------------------------------------

Ý kiến độc giả

Mr VietNam, SG

Sao báo chí nước ngoài cứ thích lôi đời sống cá nhân của các lãnh đạo XHCN ra như vậy? Họ cũng là con người, không phải thần thánh, họ cũng có tình cảm và sai lầm. Đừng sử dụng những câu chuyện không có chứng cứ như thế để bội nhọ danh dự họ. Sao không thấy báo chí nước ngoài phê phán Tổng thống Bush vì nguỵ tạo chứng cứ giả gây cuộc chiến tại Iraq làm chết hàng ngàn người vô tội?

Nguyên, Saigon

Chẳng khác gì những vị lãnh tụ cộng sản ở các quốc gia khác, Fidel Castro cũng được tô vẻ như là một vị thánh mặc dầu cuộc đời ông cũng có hàng tá đàn bà.

Nam

Fidel là một anh hùng, và sau bài báo này ông vẫn là một vị anh hùng.

So

Bài báo hé mở sự thật về một nhân cách. Nếu sự thật này là đúng thì nhân cách đó là gì và sự tôn thờ nhân cách ấy phải xem lại. Điều này thì nhân dân và lịch sử sẽ là người quyết định.

Boby, Sài Gòn

Cộng sản là như vậy, dấu như mèo sự thật để mọi người tôn thờ là thánh nhân, nhưng họ đâu biết một ngày nào đó lịch sử sẽ xem xét lại đầy đủ, công minh.

Không nêu danh

Tôi không tin là có chuyện như thế.

Nguyễn Hồng Phong

Tôi cho rằng Chủ nghĩa cộng sản là một lý thuyết được xây dựng trên sự ảo tưởng và có nhiều dối trá. Lãnh tụ của các quốc gia cộng sản là những người siêu hạng trong việc nắm lấy điều này để lừa mị dân chúng nắm quyền lực (tiến hành những cuộc chiến tranh, đảo chính).

Khi giành được chính quyền họ hiện nguyên hình là những thể chế bạo chúa thời hiện đại, thanh toán thuộc hạ để củng cố quyền lực, ăn chơi sa sỉ và đàn áp nhân dân. Hãy xem các trường hợp Staline, Mao, Fidel, Kim Jong II... Các chứng cứ lịch sử cho thấy họ đều có những hành vi lạm dụng tình dục, lợi dụng thân xác nhiều phụ nữ đẹp, trẻ, trở thanh cha của những đứa trẻ. Nhưng sự giả dối của chế độ đã tuyên truyền họ thành những “cha già dân tộc” hy sinh cuộc sống và hạnh phúc riêng tư vì dân, vì nước.

Chính sự độc tài của anh em nhà Fidel trong 50 năm qua đã khiến nhân dân Cu Ba có một cuộc sống nghèo khổ như ngày nay. Tôi không hiểu nhân dân Cu Ba nghĩ gì ở thế kỷ 21 này khi mà vị Chủ tịch Fidel đã ngỏ lời khâm phục Việt Nam “sản xuất được bóng đèn điện”, người em trai Raul lên thay vị trí của Fidel đã có “cải cách vĩ đại” là cho nhân dân được mua đầu đĩa và vi tính nhưng không được nối mạng internet và tuyên bố 50 năm tới Cu Ba sẽ tiếp tục chiến đấu với kẻ thù? Tôi thì tin rằng 'kẻ thù' của sự tiến bộ của nhân dân Cu Ba chính là anh em nhà độc tài Fidel.

Trần Quang Thiên, HCMC

Xem ra ông Fidel còn đỡ khổ hơn Bác Hồ. Dù sao cũng còn có người công khai nhận là con.Còn Bác Hồ thì không. Ông không cho phép hay không dám nói lên sự thực, hay ông thực sự không có con, không có những người phụ nữ... Tất cả đều mờ mờ, ảo ảo. Mà đảng càng để như vậy thì càng có thêm nhiều câu hỏi sau này, với những thắc mắc đại loại như 'không có lửa làm sao có khói?'

Nguyễn Hải

Những Quốc gia theo định hướng XHCN luôn có xu hướng thần tượng hóa một nhân vậy lãnh tụ để làm biểu trưng cho dân tộc và nhân dân của các nước đó. Cho nên đằng sau sự nghiệp của các lãnh tụ những điều bí ẩn, tuyệt mật là những chuyện dễ thấy, chừng nào còn định hướng này.

Citizen, Kiên Giang

Cứ tưởng chủ tịch Fidel Castro chỉ nổi tiếng về những lời phát biểu "sấm sét" gây nhiều ấn tượng, hoặc chinh phục mọi người bằng những bài diễn văn "dài lê thê" nghe đến "mệt nghỉ", giờ thì biết thêm ông cũng có thứ hạng, mà là hạng cao, về mặt "l'amour- tình ái" với hơn một tá "con rơi con rớt" nữa mới giật mình thật! Không biết quan điểm BBC về vấn đề này ra sao, chớ tôi thì chỉ có thêm phần "ngưỡng mộ" chủ tịch Phidel mà thôi: ít ra cũng không thua CT Kim hay CT Mao một chút nào!

Quang

Tôi thấy các lãnh tụ CS thường là những người tham lam. Họ vừa muốn tận hưởng thú vui nhục dục như nhiều người phàm, vừa muốn lên ngôi thần thánh, và cuộc đời của bọn họ đều là "bí mật quốc gia!" Khốn khổ thay cho ai cả gan muốn hé lộ bí mật đó, họ thường phải trả giá đắt, đôi khi là mạng sống. Cái lò Maxist- Leninist hoá ra sản xuất ra những khuôn mẫu lãnh tụ lạm quyền, lạm dụng giống hệt nhau: Stalin, Fidel, Mao, Bác, Lê Duẩn... Nếu cho tôi được chon lựa giữa làm Vua và làm Chủ tịch một nước cộng sản, tôi sẽ chọn làm Chủ tịch, vì làm Chủ tịch xem ra còn sướng hơn cả làm Vua.

Yến, VN

Té ra "cha già dân tộc" nào cũng giống y chang nhau!

My Phi, California, Hoa Kỳ

Bác Phi-đeo cũng không khác gì 'Bác nhà mình'. Nhưng hiền lành hơn bác nhà mình...vì sau khi có quan hệ rồi, cũng để cho các cô ấy sống, con cháu được nhận cha, ông họ hàng. Xem ra mấy vị "Thánh cộng sản" ghê thật! Sau này, không biết lịch sử xem lại sẽ phong cho họ danh hiệu gì mới xứng đây?