TẠI TÒA ÁN PHƯỜNG Ô CHỢ DỪA: 10g10 sáng ngày 8.12.2008, theo tin nhắn mà chúng tôi nhận được từ Tòa Án như sau:

"Hiện bên trong đang đọc cáo trạng.

Chúng tôi được báo cáo cho biết có đủ các đại diện của một số Sứ Quán ngoại quốc. Có vị ở bên trong có việc đi ra ngoài cho biết bên trong phòng xử chật ních người.

"Giáo dân đứng ngoài khu nhà xử án rất đông. Họ đang hát thánh ca. Từ phòng xử nhìn xuống dưới, một hình ảnh giáo dân cầu nguyện rất cảm động, cực đẹp!

Vào lúc 9g56 có khoảng 600 giáo dân đứng trước cổng UBND Phường, nơi xử án, đang cầu nguyện. Đây là số giáo dân trong hàng rào của phường. Ở bên ngoài hàng rào còn có cả 1000 giáo dân đang đứng ở ngoài đó. Họ cũng cầu nguyện".

14 linh mục và tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế xin vào dự phiên tòa như đã làm đơn trước, chánh án chỉ cho một, hai người được phép vào thôi. Vì thế các cha các thầy ở ngoài cầu nguyện luôn với giáo dân. Các vị nói: "Đã cho thì cho hết, không thì thôi !"

Tuy nhiên vào lúc 8g58, LM Nguyễn văn Khải thuộc Dòng Chúa Cứu Thế Thái Hà đã được vào dự phiên tòa hầu theo dõi tình hình bên trong như thế nào.

Ngược thời gian về sáng nay, vào lúc 7g30 ngày 8.12.08 (giờ Hà nội), giáo dân và các tu sĩ ở Thái Hà cxùng nhau đi theo hàng lối, đã đi tới đầu Ô Chợ Dừa. Các linh mục và các thầy tu sĩ mặc áo dòng (tu), còn giáo dân đeo thánh giá và ảnh Đức Mẹ, tay cầm nhành lá thiên tuế. Đi theo sau và chung quanh họ là đủ thành phần mọi loại nhân viên an ninh của Nhà cầm quyền quận Đống Đa và Hà Nội đi theo sát họ.

Vụ xử án hôm nay xem ra mang tính cách "đặc biệt và trọng đại", vì trên đường đi, chúng tôi thấy có công an và cảnh sát chận đường; đặc biệt chung quang phòng xử có lính gác canh phòng quá cẩn mật!

Thật là lạ lùng cho cái xã hội này: chỉ xử có 8 giáo dân đơn sơ chất phác, những người nhiệt tâm cầu nguyện và vị tha, thế mà những người cầm đầu cái chế độ Cộng sản này sao lại sợ họ đến thế! Lạ thật!