Vatican (VIS) - Sáng hôm 05/12, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã tiếp kiến các tham dự viên Phiên họp toàn thể của Ủy ban Thành học Quốc tế tại Vatican. Cuộc họp lần thức bảy kể từ khi được thành lập trùng với việc chấm dứt nhiệm vụ 5 năm của Ủy ban.

Đề cập đến những bình luận của mình đối với bản dự thảo văn kiện mang tựa đề “Tìm kiếm nền đạo đức phổ quát. Một cách nhìn mới về luật tự nhiên” sẽ sớm được phê chuẩn nay mai, Đức Thánh Cha chỉ ra “các nhu cầu cấp thiết, trong tình hình hiện tại của văn hóa và của xã hội công dân và chính trị, để tạo ra những điều kiện cần thiết để nâng cao nhận thức về giá trị không thể thiếu được của luật luân lý tự nhiên”.

Ngài nói thêm: “Luật tự nhiên là bảo đảm xác thực cho tất cả mọi người sống tự do và tôn trọng phẩm giá của họ là con người, và để họ cảm thấy được bảo vệ khỏi sự thao túng của bất kỳ hình thái tư tưởng nào và khỏi mọi lạm dụng phạm vào nền tảng của luật kẻ mạnh”.

Sau đó, Đức Thánh cha bình luận về vấn đề “ý nghĩa và phương pháp thần học” mà các thành viên của Ủy ban đã được nghiên cứu trong 5 năm qua, ĐTC Bênêđictô XVI chỉ ra rằng “nhiệm vụ thực sự của thần học là đi vào Lời Chúa, để tìm hiểu Lời Chúa và làm cho Lời Chúa được hiểu biết trong thế giới của chúng ta, và như vậy, để tìm câu trả lời cho những vấn đề trọng đại của chúng ta”; “Phương pháp thần học không thể được thiết lập chỉ dựa trên cơ sở các tiêu chí và chuẩn mực phổ biến đối với các môn học khác, nhưng trên hết tôn trọng các nguyên tắc và chuẩn mực xuất phát từ Mặc khải, và từ đức tin trong các chiều kích cá nhân và giáo hội của nó”.

Sau khi nêu bật “đức tính căn bản của các thần học gia là tìm kiếm sự tuân theo đức tin, vốn làm cho họ trở thành cộng tác viên của sự thật”, Đức Thánh Cha khẳng định rằng “tuân theo sự thật không có nghĩa là từ bỏ nghiên cứu hoặc các nỗ lực tư duy. Sự bồn chồn của tư duy, mà trong đời sống của các tín hữu tất nhiên có thể không bao giờ được xoa dịu hoàn toàn vì họ cũng đang tìm kiếm và nghiên cứu sự thật, tuy nhiên sự bồn chồn đồng hành và kích thích họ trên bước đường hành hương của tư duy hướng đến Thiên Chúa, và theo cách này, sẽ mang lại hoa quả”.