Mừng 400 năm Giáo phận Qui Nhơn đón nhật Tin Mừng (1618-2018)

Vào ngày 15-7-2008, lúc 9 giờ sáng, tại Giáo xứ Gò Thị, Đức Cha Phêrô Nguyễn Soạn, cùng 47 linh mục đã sốt sắng dâng Thánh lễ đồng tế, mừng Thánh Andre Nguyễn Kim Thông, để chíng thức khai mac “10 năm chuẩn bị” mừng lễ 400 năm Giáo phận Qui Nhơn đón nhận Tin Mừng, vào năm 2018.

Hôm đó có sự hiện diện của tất cả linh mục,tu sĩ, và trên 200 Cựu Chủng Sinh Làng Sông Qui nhơn, cùng gần 300 đại diện quí chức trong Giáo phận.

Từ đó, Giáo phận Qui nhơn đã nổ lực thực hiện nhiều công trình như: Trung Tâm Thánh Thể, Thánh Mẫu Gành Ráng. - Trung tâm Hành hương Giáo phận: Đền Thánh Andre Phú Yên tại Mằng Lăng. – Trung tâm Khách hành hương Qui nhơn...

Nhưng điều làm cho Đức Cha, quí cha và cả giáo phận trăn trở, suy tư nhiều nhất vẩn là công cuộc Rao Giảng Tin Mừng.

Kể từ ngày cơ sở Truyền giáo Nước Mặn được các Cha Dòng Tên ( Buzomi, Pina, Borri) thiết lập ( tháng 7 năm 1618 ), công cuộc truyền giáo tại Giáo phận Qui nhơn được phát triển không ngừng, cho dù phải trải qua nhiều thời kỳ bắt bớ, cấm cách khốc liệt. Tin Mừng của Chúa được rao giảng khắp mọi nơi và đông đảo lương dân đón nghe Lời Chúa, nhiều Giáo xứ, nhiều nhà thờ được thiết lập. Theo thừa sai Audies de Fonbonne, thì chỉ sau 50 năm truyền giáo, mà riêng tại phủ Qui Ninh ( tức Qui Nhơn, Bình Định) đã xây dựng được 22 nhà thờ – bình quân 2 năm có thêm 1 nhà thờ mới.

Thế nhưng trong thời đại ngày nay, công cuộc truyền giáo gặp không ít trở ngại khó khăn. Nhất là trong những năm biến động, một phần do hoàn cảnh khách quan, Giáo phận Qui nhơn đã mất gần 20 giáo xứ ( hiện Giáo phận còn 37 Gx.), trong đó có nhiều giáo xứ kỳ cựu, đông đúc, vững mạnh, đạo đức, như Giáo xứ Gia Hựu, Cù Và, Trà Câu, Trung Tín, Nước Nhĩ, Đại An v.v... Đây là sự mất mát to lớn, đau thương cho Giáo phận Qui nhơn.

Nhìn quanh sân vườn Toà Giám Mục Qui nhơn, chúng ta thấy hình ảnh của những Giáo xứ đã “ ra đi “, được TGM “tái hiện” lại như những nấm mồ, với một chút đất của Giáo xứ, một dòng chữ “thương nhớ Giao xứ...”làm cho chúng ta liên tưởng đến một “Nghỉa trang của các Giáo xứ đã ra đi”. Đây là những hình ảnh buồn, nhưng là những hình ảnh biết nói, sống động, độc đáo, và có sức mạnh lay động, thôi thúc, nhắc nhở mọi người phải nghỉ đến: “CÔNG CUỘC TÁI TRUYỀN GIÁO”. Cách riêng đối với những ngưòi con của những Giáo xứ đã ra đi thì đây là nỗi day dứt khôn nguôi.

Vì thế mà các thành phần trong Giáo phận đang có nhiều dự án, kế hoach để Rao Giảng Tin Mừng.

Với anh em Cựu Chủng Sinh thì đang tâm nguyện rằng: “... cho chúng ta xuống núi sớm là Chúa muốn chúng ta xâm nhập vào đời...gánh vác những công việc. ..mà Linh mục khó có thể thực hiện một cách tốt nhất” Cho nên mỗi CCS phải dấn thân truyền giáo.

Còn Linh mục Gioan Vỏ Đình Đệ, Quản lý TGM, thì đang hướng đến “những lớp tín hửu nhất thời của thập niên 1960” và hy vọng đó là “một lớp hạt giống Chúa đã gieo xuống” và bây giờ, với ơn Chúa, chúng ta tìm cách “làm cho nó vươn dậy thành mùa gặt chín vàng”.

Riêng Linh mục Vỏ Tá Khánh ( thi sĩ Trăng Thập Tự ) thì “Tìm một bước đột phá cho Công cuộc truyền giáo tại Giáo phận Qui nhơn” bằng cách thực hiện chương trình “ tặng sách cho giới trí thức lãnh đạo các cấp trong 3 tỉnh Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngải ( Gp.QN).Theo dự trù, Cha sẽ tặng 6000 quyển sách, trong đó có 3000 quyển “ NGÔN NGỬ CỦA CHÚA” của tác giả Tiến sĩ Francis S. Collins, và 3000 quyển “ SỐNG THEO ĐÚNG MỤC ĐÍCH “ của Mục sư Rick Warren, với tổng kinh phí là 180 triệu đồng VN.

Và theo Cha tính toán: “Nếu mỗi tỉnh ta tặng cho giới trí thức lãnh đạo các cấp 1000 quyển “Ngôn ngữ của Chúa” và 1000 quyển “Sống theo đúng mục đích” thì điều gì sẽ xảy ra ?. Ít ra 1/3 số người nhận được sẽ lướt qua 2 quyển sách này. Hạt giống gieo xuống, bao giờ ta gặt là tuỳ ơn Chúa”.

Và để thực hiện được chương trình này Cha tâm sự: “Tôi được biết anh chị em gốc Ngãi-Bình-Phú đang sống ngoài lãnh thổ Giáo phận Quy Nhơn, trong cũng như ngoài nước, ai cũng đều rất quảng đại với công cuộc phục hưng Giáo phận mẹ. Ứơc gì, tuỳ ơn Chúa, mỗi người sẽ có thể đóng góp một, hai, năm, mười, trăm và cả đến hàng ngàn quyển theo chương trình trên đây( 1 bộ 2 quyển giá 60 ngàn đồng VN).

Mọi sự giúp đỡ gởi về theo hướng này, xin ghi rõ: Để giúp chương trình tặng sách truyền giáo.

Thiên Chúa sẽ đáp lại sự quảng đại của chúng ta với một tỷ lệ không lường được. Ngài sẽ ban cho cả một cuộc trở lại dây chuyền... và Mẹ già Quy Nhơn sẽ sớm tươi trẻ lại”.