HẢI PHÒNG - Tháng 11 đã về, mỗi người người Công Giáo đều hướng cuội nguồn của mình là các bậc Tổ tiên, ông ba, cha mẹ anh chị em và những người thân yêu của mình đã qua đời. Có những thánh lễ cầu hồn được tổ chức tại nhà thờ hay nghĩa trang đều nói lên nghĩa cử và tâm tình của những người đang sống cầu nguyện cho những người đã qua đời.

Hôm nay, ngày 15-11- 2008 tại giáo xứ Lãm Hà, Cha Gioan Baotixita Vũ Văn Kiện đặc trách Nhóm Ve Chai Nhân Ai Hải Phòng đã cùng các thành viên trong Nhóm đã dâng Thánh Lễ và cầu nguyện cho những anh chị em đã qua đời vì căn bệnh thế kỷ HIV- AIDS

Bước vào Thánh Lễ, Cha Kiện cùng các thành viên trong Nhóm với nghi thức hương để tưởng nhớ tới những anh chị em đã ra đi vì căn bệnh HIV-AIDS, làn khói hương bay nghi ngút lên cao như những lời cầu nguyện làm cho không khí của buổi lễ thật linh thiêng và trang trọng.

Sau bài giảng của Cha đặc trách, là lời cầu nguyện của những bệnh nhân nhiễm H, cũng như lời cầu nguyện của các thành viên trong Nhóm Ve Chai cầu nguyện cho những anh chị em bị nhiễm H đã qua đời, tất cả những lời cầu nguyện thật đơn sơ, chân thành, nhưng diễn tả tình hiệp thông với những người đã khuất, những người đã ra đi mang trong mình căn bênh của thế kỷ. Chị Kh… một thành viên của nhóm, cũng bị nhiễm H đã dâng lên Thiên Chúa lời cầu nguyện của mình cho những anh chị em bị nhiễm H đã ra đi trước Chị, lời cầu nguyện của chị xuất phát từ tận sâu trong tâm hồn vì chị là người đã từng sống, trải qua, cảm nghiệm, từng bị hiểu lầm và bị xa lánh, nhưng chị đã vươn lên với niềm tin của mình nơi Thiên Chuá, chính Ngài giúp Chị vượt qua được những khó khăn để vươn lên, để sống giúp ích cho cuộc đời. Lời cầu nguyện của Chị đã làm nhiều người trong nhà thờ phải nghẹn ngào và rơi lệ.

Cuối Thánh lễ Cha đặc trách, các thành viên trong Nhóm Ve Chai Nhân Ai và toàn thể cộng đoàn, mỗi người thắp một ngọn nến, với một phút mặc niệm và hát lời kinh Hoà bình để cùng tưởng nhớ, cùng hiệp thông và cùng cầu nguyện cho những anh chị em đã không còn nữa, những ngọn nến ấy cũng nhắc nhớ mỗi người hãy sống hoàn thiện hơn nữa, hãy chiếu ánh sáng, hơi ấm và sự yêu thương tới những anh chị em đang đau khổ, đang phải đối đầu với căn bệnh nan y, đang đối đầu với sụ kỳ thị và cái chết. Sau đó từng người cầm ngọn trên tay xếp lên phía gần bàn thờ kết thành hình trái tim lớn và nổi bật là cây Thánh Giá ở giữa Anh sáng của những ngọn nến thật thiêng liêng và kỳ diệu hợp với lời cầu nguyện, chắc Chúa sẽ nhận lời, tha thứ và đón nhận những con cái xấu số của Chúa sớm hưởng tôn nhan Chúa. Anh nến vẫn sáng, lời hát vẫn vang lên “Chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời”.