Đức Thánh Cha phong thánh cho 4 chân phước, trong đó có vị thánh nữ đầu tiên của Ấn Độ



Vatican, ngày 12 tháng 10, 2008
(CNA).- Hôm nay, khách hành hương trên toàn thế giới tụ tập tại quảng trường Thánh Phêrô trong khi Đức Thánh Cha phong thánh cho bốn chân phước. Trong bài giảng, Đức Thánh Cha nhắc lại đời sống và các nhân đức của Chân Phước Gaetano Errico (1791-1860), Nữ Tu Maria Bernarda (Verena) Butler (1848-1924), Nữ Tu Alfonsa của Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội (1910-1946), và Narcisa de Jesus Martillo Moran (1832- 1869).

Trước đám đông dân chúng đang lắng nghe bài giảng, Đức Thánh Cha nói về đời sống của các vị thánh mới được tôn phong. Ngài bắt đầu bằng Thánh Gaetano Errico, một nhà giáo Ý có cuộc sống hoàn toàn thay đổi khi Thánh Alphonsô Liguori hiện ra với ngài để yêu cầu ngài lập Dòng các Thừa sai Thánh Tâm Giêsu và Maria.

Đức Thánh Cha nói về sự yêu mến của Thánh Gaetano đối với bí tích hòa giải. ¨Có biết bao nhiêu người đã được ngài giúp cho được hòa giải với Thiên Chúa qua phép giải tội! Do đó, Thánh Gaetano Errico trở nên một chuyên gia về ‘khoa’ tha thứ, và ngài đã dậy điều này cho các thừa sai của ngài, khuyến khích họ: ‘Thiên Chúa không muốn các kẻ tội lội phải chết, Người luôn luôn tha thứ nhiều hơn là các thừa tác viên của người; vì lý do này, hãy hết lòng thương xót, vì sẽ tìm được lòng xót thương của Chúa.”

Sau đó Đức Thánh Cha Benedict kể lại cuộc đời của một phụ nữ tân thời Thụy Sĩ được phong thánh, đó là Thánh Maria Bernarda Butler.

Thánh Maria Bernarda Butler sanh năm 1848, có kinh nghiệm ngay khi còn ấu thơ về tình yêu Thiên Chúa. Vào năm 19 tuổi, bà nhập tu viện Capuchin Maria-Hilf và chỉ bốn năm sau được bầu là mẹ bề trên.

Vào năm 40 tuổi, bà có ơn gọi truyền giáo và đi Ecuador và Colombia lập một dòng tu để loan truyền tình yêu Thánh Thể của bà và săn sóc dậy dỗ các trẻ em.

Vị thánh đầu tiên của Ấn Độ cũng được tôn phong sáng nay. Thánh Alfonsa của Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội sanh tại Kerala, Ấn Độ năm 1910 và qua đời năm 1946. Đức Thánh Cha Benedict XVI ghi nhận rằng cuộc sống ngắn ngủi của ngài đầy rẫy ‘những đớn đau về thể xác và tinh thần.”

Ngài tiếp, ¨Người phụ nữ đặc biệt này tin chắc rằng thánh giá của bà chính là phương tiện cho bà đạt đến được bữa tiệc trên Thiên Đàng do Chúa Cha dọn sẵn.”

¨Chớ gì chúng ta cũng bắt chước bà để vác thánh giá và được cùng bà vui hưởng vinh phúc Thiên Đàng một ngày nào đó.¨

Sau đó, Đức Thánh Cha nói về một phụ nữ trẻ người Ecuador tên Narcisa de Jesús Martillo Morán và sự chấp nhận Thánh ý Chúa một cách quảng đại của bà. Sau khi lãnh bí tích Thêm Sức, “bà cảm nhận rõ ràng trong tim, ơn gọi sống một cuộc đời lành thánh và tận hiến cho Chúa.” Đức Thánh Cha nhấn mạnh tình yêu sâu đậm của bà dành cho Chúa Giêsu và tâm hồn giản dị của bà khi nói rằng vị thánh trẻ này “bầy cho chúng ta một con đường để có thể đạt tới sự hoàn thiện cho tất cả mọi tín hữu. ¨

Đức Thánh Cha kết luận, ¨Các anh chị em thân mến. Chúng ta hãy cảm tạ Chúa về ân sủng thánh thiện đang chiếu sáng hôm nay trong Giáo Hội một cách huy hoàng.” Chúa Giêsu mời gọi mỗi người chúng ta noi gương các thánh này để được khuyến khích, tuần theo các giáo huấn của các ngài để được “hường dẫn và ủi an,” và trông nhờ vào sự cầu bầu của các ngài để ‘hỗ trợ chúng ta trong khi chúng ta phải tranh đấu hàng ngày, để chúng ta cũng có thể chia sẻ với các ngài niềm hoan lạc của bữa tiệc vĩnh cửu trên Thiên Đàng.”

Thánh Gaetano Enrico