MELBOURNE - Lúc 7 giờ tối Ngày 10 Tháng 10 Năm 2008. Tại Quảng trường Federation Square. Hàng ngàn giáo dân cùng đồng bào không phân biệt tôn giáo, chủng tộc đã hưởng ứng lời kêu gọi cuả Báo Dân Chuá Úc châu, cùng nhau tập trung về quảng trường trung tâm thành phố để tham dự đêm thắp nến, cầu nguyện hiệp thông cùng Tổng Giáo phận Hà Nội và Giáo xứ Thái Hà, cầu nguyện đòi hỏi công lý và sự thật.

Xem hình ảnh Đêm Thắp Nến tại Melbourne

Đức cha Hilton Deakin dâng lời nguyện
Thật đúng là thiên thời điạ lợi và nhân hoà. Trời Melbourne bữa nay đẹp tuyệt vời, với gió nhẹ nắng ấm cả ngày đã tạo bầu không khí thật ấm cúng lý tưởng cho những buổi sinh hoạt ngoài trời. Nhất là một điạ điểm sinh hoạt ngoài trời đẹp nhất cuả Tiểu bang Victoria là Quảng trường Federation cuả Thành phố Melbourne, nơi có sức thu hút rất đông người.

Ngoài ra với thành phần rất đông đảo giới truyền thông Việt ngữ trong Tiểu bang Victoria, như các đài phát thanh sắc tộc SBS, Viễn Xứ, VNTV. Cùng các tuần báo có số đông độc giả cũng đã đến lấy tin và hình ảnh.

Trên ghế khách mời, chúng tôi nhận thấy có Đức cha Hilton Deakin đại diện TGP Melbourne, Dân biểu Luke Donnellan đại diện cho Thủ hiến Tiểu bang Victoria, ông Nguyễn Thế Phong chủ tịch Cộng đồng người Việt tự do Tiểu bang Victoria, các vị chức sắc đại diện các tôn giáo bạn như Phật giáo, Cao Đài vv. Và đông đảo quý linh mục tu sĩ nam nữ Việt Nam trong TGP Melbourne về tham dự.

Tại quảng trường, chúng tôi ghi nhận đầy đủ mọi thành phần dân Chuá, từ Nam phụ lão ấu, những người bị thương tật cũng cố gắng về tham dự, chưa kể số rất đông những người Úc cùng các sắc dân khác cũng về đây từ rất sớm, đứng chờ và xem qua những hình ảnh, và tin tức được chiếu trên màn ảnh rộng.

Sau bản tin là phần chào mừng quan khách và đông đảo giáo dân về tham dự, Cha Anthony Nguyễn Hữu Quảng chủ nhiệm Nguyệt san Dân Chuá Úc châu đã nhắc lại những việc làm có tính cách trấn áp, khủng bố cả về mặt tinh thần cũng như thể lý đến giới chức lãnh đạo tôn giáo thuộc Tổng giáo phận Hà Nội đặc biệt là Đức TGM Giuse Ngô Quang Kiệt, và các linh mục Dòng Chuá Cứu Thế Thái Hà. Cuả nhà cầm quyền Cộng sản Việt nam qua UBND Thành phố Hà Nội.

Sau đó qua phần phát biểu cuả Đức cha Hilton Deakin cũng như vị dân biểu Đại diện Thủ hiến tiểu bang Victoria Luke Donnellan đều lên án việc làm cuả chính phủ Cộng sản Việt Nam và UBND Thành phố Hà Nội đối với TGP Hà Nội và Giáo xứ Thái Hà là hành động không thể chấp nhận.

Sau những lời phát biểu cuả quan khách, Đức Cha Deakin đã thắp ngọn nến và truyền đến mọi người lan toả ra toàn thể quảng trường rộng lớn, ánh nến toả sáng cả một khu vực quảng trường. Mở đầu cho buổi cầu nguyện với lời hát Kinh hoà bình.

Tiếp theo là phần rước Thánh giá cùng Phúc âm do LM Nguyễn Trung Tây, phụ tá chủ nhiệm Nguyệt San Dân Chuá Úc châu phụ trách, phần lời ngưyện giáo dân do Giáo xứ Brunswick phụ trách.

Tượng Đức Mẹ được rước lên khán đài để mọi người cùng hợp ý dâng chuỗi Mân Côi cầu nguyện cho quê hương Việt Nam được sống trong tự do, dân chủ, công lý và sự thật.

Buổi lễ kết thúc vào lúc 9 giờ tối sau khi Đức cha ban phép lành, chúc bình an cho mọi người tham dự. Mọi người ra về với ước vọng quê hương Việt Nam sớm được hưởng tư do dân chủ thực sự.