Đông Hà - Quảng Trị,Việt Nam (4/10/2008)- Chìa khoá, dây chuông, cờ đèn và nhà thờ có tháp hình búp măng non vươn cao cùng hàng trăm giáo dân, tu sĩ đang chờ đón vị tân quản xứ trẻ, tài năng được Đức Tổng giám mục Huế gửi đến.

"Cơ sở Đông Hà là giáo xứ quan trọng hàng đầu vì giáo sở nằm ở trung tâm chính trị, văn hoá, xã hội, kinh tế và thương mại của tỉnh Quảng Trị". Đức tổng giám mục Huế đã nói sau khi trao chìa khoá nhà thờ cho cha Phêrô Phạm Ngọc Hoa tân quản xứ, thay cha Giuse Trần Văn Tuyên cựu quản xứ.

Những năm chiến tranh, Đông Hà là mãnh đất địa đầu giới tuyến. Mùa hè năm 1972, chiến sự ác liệt, đồng bào Lương Giáo tại đây phải sơ tán tránh bom đạn. Ông Antôn Ngô Văn Truyền, kể sau khi nhớ lại ngôi thánh đường yêu quý, đã bị chiến tranh san bằng bình địa.

Sau năm 1975 giáo dân phải đi dự lễ ở các nhà thờ giáo xứ bạn cách hàng chục cây số như Đại Lộc, Trí Bưu, La Vang cho đến năm 1999, giáo dân Đông Hà mới được dự thánh lễ đầu tiên trong ngôi thánh đường khang trang rộng rãi.

‘’Ròng rã suốt 20 năm dài sống trong niềm tin và hy vọng vào Chúa, nay hồng ân của Chúa đã đến với giáo xứ chúng tôi’’.Ông Truyền, 50 tuổi, phó chủ tịch Hội đồng giáo xứ bày tỏ lòng biết ơn với cha cựu quản xứ Đông Hà, từ việc cha Giuse Trần Văn Tuyên âm thầm sống trọ trong nhà dân, ăn cơm bụi đến dựng láng trại, lợp tôn để làm nhà nguyện.

Trong nghi thức dài hơn một giờ với sự tham dự của Đức tổng giám mục Huế, Đức cha phụ tá, Cha Hạt trưởng Quảng Trị, chừng 30 linh mục, bề trên các dòng tu Nam nữ và hơn 300 giáo dân. Đức Tổng Têphanô Nguyễn Như Thể đã giới thiệu vị Tân quản xứ đến phục vụ giáo dân như là hình ảnh Chúa Giêsu sống giữa cộng đoàn.

Được biết, vị Tổng giám mục, 73 tuổi, vừa trở về Huế sau khi đi Hà nội cùng 3 vị đại diện trong Hội Ðồng Giám Mục Việt Nam, để trao đổi quan điểm về một số vấn đề trong hoàn cảnh hiện nay của Hội đồng Giám mục Việt Nam với các vị lãnh đạo cao cấp tại dinh Thủ tướng ngày 01 tháng 10 năm 2008.

Trong lời phát biểu bổ nhiệm cha tân quản sở Đông Hà. Đức Tổng nói rằng những lo âu của anh chị em là lo âu của cha quản xứ, ngài khuyên giáo dân phải có trách nhiệm yêu thương và cọng tác với cha quản xứ để làm cho giáo xứ ngày càng phát triển.

Giáo sở Đông Hà cách La Vang 12 cây số về phía Bắc, hiện có 120 gia đình công giáo với 350 giáo dân ở rải rác khắp các phường trong thị xã Đông Hà