Đức Thánh Cha nói thông điệp "Humanae Vitae" chiếu ánh sáng trên lời hứa của các cặp hôn phối.



Ngài nói sinh sản là tham dự vào Tình Yêu Thiên Chúa

VATICAN ngày 3 tháng 10, 2008
(Zenit.org).- Đức Thánh Cha Benedict XVI nói, 40 năm sau khi ban hành thông điệp “Đời sống con người”, chúng ta có thể hiểu rõ hơn lời nói “Thưa Có” có ý nghĩa gì trong tình yêu hôn nhân.

Hôm nay, Đức Thánh Cha khẳng định điều này khi ngài tiếp kiến các thành viên tham dự đại hội quốc tế "Humanae Vitae: Tầm quan trọng đương thời và tương lai của một Thông Điệp", được khai mạc hôm nay tại Đại Học Công Giáo Rôma. Đại hội được Giáo Hoàng Học Viện Gioan Phaolô II Nghiên Cứu về Hôn Nhân và Gia Đình tổ chức, với sự hợp tác của Đại Học Công Giáo Thánh Tâm.

Trong bài hiểu thị, ngài đề cao tầm quan trọng của sứ điệp mà Thông Điệp tiếp tục nắm giữ ngày hôm nay, vì sứ điệp này coi vấn đề tình yêu vợ chồng như một quà tặng “nhưng không” của cặp hôn phối, và coi đời sống con người như một “quà tặng của Thiên Chúa”, chứ không phải là “mục tiêu của một dự án loài người.”

Đức Thánh Cha giải thích, "Khả năng tạo dựng một đời sống con người mới được bao gồm trong sự dâng hiến cuả cặp vợ chồng. Do đó việc này không chỉ giống như, mà còn tham dự vào tình yêu Thiên Chúa, Đấng muốn kêu gọi mọi người phải sinh sản và nuôi dưỡng đời sống.”

"Muốn loại bỏ chiều kích truyền ban qua hành động nhằm trốn tránh việc sinh sản có nghĩa là chối bỏ chân lý sâu xa của tình yêu vợ chồng, qua đó quà tặng thiêng liêng được chuyển tiếp."

Đức Thánh Cha nói thêm, chính ở đây xuất phát nhu cầu công nhận “các giới hạn không thể vượt quá […] khả năng tự chủ của con người trên thân xác của mình,” để tránh việc khiến cho đứa trẻ trở nên một công cụ phải chịu sự tự do sử dụng của con người. Đây là cốt lõi chính yếu của giáo huấn Đức Giáo Hoàng khả kính Phaolô VI, vị tiền nhiệm của tôi đã gửi gấm cho các cặp hôn phối, và Người Đầy Tớ của Thiên Chúa, Đức Gioan Phaolô II cũng đã khẳng định nhiều lần, và soi sáng nền tảng nhân chủng và luân lý của giáo huấn này. "

Đức Thánh Cha Benedict XVI tiếp, "Dưới chiều hướng này, trẻ em không còn là mục tiêu của một dự án con người, nhưng phải được công nhận như một quà tặng chân chính được lãnh nhận, với một thái độ quảng đại và có trách nhiệm trước Thiên Chúa, Đấng là nguồn gốc đầu tiên của đời sống con người."

Ngài nói, "Lời hứa ‘Thưa Có’ cho tình yêu chắc chắn đòi hỏi nơi các phụ huynh sự biết ơn, về việc tiếp nhận quà tặng là một đứa con, và của chính đứa con khi biết rằng đời sống bắt nguồn từ một tình yêu cao cả và được lãnh nhận."