Chuyến đi vận động cho Thái Hà

WASHINGTON DC - Một phái đoàn người Việt ở Mỹ có mặt tại thủ đô Washington DC hôm 30/9/2008 trong chuyến đi vận động sự quan tâm của chính giới Hoa Kỳ, các tổ chức nhân quyền, và cả Toà Khâm Sứ của Vatican tại Mỹ trước diễn tiến căng thẳng ở Giáo xứ Thái Hà và Toà Khâm Sứ ở Hà Nội.

LM Nguyễn Ngọc An (Photo Dzung Dolinh)
Một phái đoàn người Việt ở Mỹ có mặt tại thủ đô Washington DC hôm 30/9/2008 trong chuyến đi vận động sự quan tâm của chính giới Hoa Kỳ, các tổ chức nhân quyền, và cả Toà Khâm Sứ của Vatican tại Mỹ trước diễn tiến căng thẳng ở Giáo xứ Thái Hà và Toà Khâm Sứ ở Hà Nội.

Trong cuộc trao đổi với Trà Mi khi đang thực hiện chuyến đi này vào trưa 30/9, một thành viên trong đoàn là linh mục Vũ Ngọc An, Chánh xứ giáo xứ Mẹ Việt Nam ở Maryland, thuộc Tổng Giáo phận Washington DC, cho biết thêm chi tiết:

Uỷ Ban Tự do Tôn giáo Quốc tế (USCIRF)

LM Nguyễn Ngọc An: Hôm nay anh Trần Thái Văn, một dân biểu của Cộng Đồng Việt Nam ở bên California, dẫn qua một phái đoàn ở bên đấy gồm có 8 người, và anh Văn có mời tôi tham dự vào. Trước tiên, chúng tôi gặp đại diện của United States Commission on International Religious Freedom (USCIRF), đó là ông Scott Flipse.

Trà Mi: Linh Mục nói là chặng dừng chân đầu tiên là tại Uỷ Ban Tự do Tôn giáo Quốc tế của Hoa Kỳ phải không ?

LM Nguyễn Ngọc An: Dạ.

Trà Mi: Dạ, và trong cuộc trao đổi với ông Scott Flipse là người đại diện của Uỷ Ban đó, những gì mình trình bày cũng như nguyện vọng mình đệ đật thì họ ghi nhận như thế nào, họ phản hồi ra sao ạ ?

LM Nguyễn Ngọc An: Tôi thấy họ hiểu rất rành rẽ về cái vấn đề ở Việt Nam. Họ trình bày rằng họ rất là quan tâm. Họ chỉ hỏi mình thêm xem cái ý của mình rồi họ nhận cái ý của mình.

Toà Khâm Sứ của Vatican tại Mỹ

LM Nguyễn Ngọc An: Cái điểm thứ hai chúng tôi tới là gặp Đức Khâm Sứ - Đại Diện Hội Thánh ở toàn nước Mỹ này, tức là Đức Khâm Sứ Pietro Sambi. Đức Khâm Sứ cũng rất là rành rẽ về những chuyện đang xảy ra (ở Việt Nam). Và lời của Đức Khâm Sứ là hiện bây giờ cái tình trạng ở Việt Nam là một vấn đề quan tâm hàng đầu của Giáo Hội La Mã, của Đức Giáo Hoàng.

Đức Khâm Sứ có nói là: "Chúng tôi không bỏ quên các bạn đâu. Chúng tôi rất quan tâm về vấn đề đấy và chúng tôi biết hết mọi sự đang xảy ra."

Trà Mi: Như vậy là phái đoàn đã đến hai nơi và có những buổi tiếp xúc như vậy?

LM Nguyễn Ngọc An: Vâng.

Trà Mi: Sau hai chặng dừng chận trong chuyến đi vận động này, theo chỗ Linh Mục ghi nhận, có những đề đạt nguyện vọng nào của phái đoàn đưa lên trình bày trong các cuộc tiếp xúc đó mà đáng chú ý nhất?

LM Nguyễn Ngọc An: Một số vị trong nhóm chúng tôi có trình bày với Đức Khâm Sứ xin Ngài liên hệ với bên Toà Thánh Vatican để can thiệp và ủng hộ Hội Đồng Giám Mục Việt Nam.

Và Đức Khâm Sứ đã chấp nhận đề nghị đấy và Ngài nói là Ngài sẽ làm như vậy. Tôi rất là mừng khi Đức Khâm Sứ nói rằng: "Chúng tôi luôn luôn đứng đàng sau Hội Đồng Giám Mục Việt Nam".

Trà Mi: Thế họ có cho biết là có một tín hiệu nào khả quan từ phía Vatican cho tới thời điểm này chưa ạ?

Toà Khâm Sứ của Vatican tại Mỹ

LM Nguyễn Ngọc An: Lời của Đức Khâm Sứ thì: “Các bạn yên tâm. Lối làm việc của Vatican, chúng tôi sau bao nhiêu năm kinh nghiệm thì chúng tôi thấy cái lối làm việc êm dịu, không có ồn ào là cái lối làm việc hữu hiệu nhất.”

Dân Biểu Ed Royce cũng có mặt ở đấy và ông ta cũng trình bày cho Đức Khâm Sứ cũng như cho tất cả mọi người biết là Hạ Viện Hoa Kỳ cũng rất là quan tâm về cái vấn đề đấy.

Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ

Trà Mi: Theo lịch trình thì phái đoàn sẽ tiếp tục đi đến những đâu khác nữa không ạ ?

LM Nguyễn Ngọc An: Theo lịch trình thì ngay sau lúc này, 2 giờ rưỡi chúng tôi có cái hẹn với Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ và đấy là trạm cuối cùng. Chúng tôi sẽ gặp họ trong một tiếng đồng hồ, từ 2 giờ rưỡi cho tới 3 giờ rưỡi.

Trà Mi: Ngoài chuyến đi vận động lần này thì không biết Linh Mục có ghi nhận cái lịch trình sắp tới hay một kế hoạch sắp tới của Cộng Đồng Công Giáo tại Hoa Kỳ nói chung cũng như là tại Tổng Giáo Phận Washington nói riêng ? Có những kế hoạch nào cụ thể hơn nữa để tiếp tục ủng hộ Giáo Xứ Thái Hà không ạ?

LM Nguyễn Ngọc An: Hàng tuần chúng tôi xin với mọi người ký vào những thỉnh nguyện thư để chúng tôi gửi lên những vị lãnh đạo như Tổng Thống Bush hay là Tổng Thống Pháp, hay là Thủ Tướng Úc để xin can thiệp cùng với chúng tôi.

Trà Mi: Những bức thỉnh nguyện thư đó hiện bây giờ đã gửi đi chưa ạ ?

LM Nguyễn Ngọc An: Những thỉnh nguyện thư mà họ ký cách đây hơn một tuần thì đã gửi rồi.

Trà Mi: Và đã được sự phản hồi như thế nào chưa, thưa Linh Mục ?

LM Nguyễn Ngọc An: Tôi cũng chưa có nhận được sự phản hồi của họ.

Trà Mi: Dạ. Cảm ơn Linh Mục rất nhiều về thời gian dành cho cuộc trao đổi này.

LM Nguyễn Ngọc An: Dạ vâng. Cảm ơn chị Trà Mi.