Tin Hiroshima/Nhật Bản (Apic 6 tháng 8): Lúc 8:15 phút sáng hôm qua, thứ Tư, mùng 6 tháng 8, tại CôngViên Hoà Bình của thành phố Hiroshima, Nhật Bản, 45 ngàn người tựu họp trong thinh lặng để tưởng niệm giây phút kinh hoàng cách đây 63 năm, khi quả bom nguyên tử đầu tiên của Hoa Kỳ,- được gọi cách dí dỏm bằng danh hiệu “Cậu Bé Tí Hon” (Little Boy)- được thả xuống trên thành phố Hiroshima, giết chết liền ngay ít nhất 140 ngàn người.

Hiroshima diêu tàn sau khi bị bom!
Như mọi người đã biết, ba ngày sau quả bom nguyên tử thứ nhất thả xuống Hiroshima, thì quả bom nguyên tử thứ hai,- được mệnh danh là “Chàng Mập, Gã Béo” (Fat Man)- được thả xuống thành phố NAGASAKI, giết chết liền ngay khoảng 80 ngàn người.

Từ đó đến nay, hằng năm số người bị thiệt mạng vì chất phóng xạ của hai quả bom nguyên tử này, vẫn còn. Năm 2007 vừa qua, đã có 5.302 người bị thiệt mạng do hậu quả phóng xạ. Tổng số người bị thiệt mạng vì phóng xạ trong vòng 63 năm qua, là 253.310 người.

Tên tuổi của những người bị thiệt mạng vì hai quả bom nguyên tử này, được khắc vào một “mặt bằng” nơi Công Viên Hoà Bình của thành phố Hiroshima. Dĩ nhiên, danh sách mỗi năm một thêm nhiều hơn.

Vị đại diện Cao Ủy Liên Hiệp Quốc, đặc trách tài giảm vũ khí, ông Sergio de Queiroz, nhân dịp kỷ niệm này, đã gởi đến Ông Ban Ki-moon, Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc, lời kêu gọi sự cộng tác của các quốc gia, để giải phóng thế giới khỏi nguy hiểm của các loại vũ khí nguyên tử.

Được biết nghi thức tưởng niệm những nạn nhân của hai quả bom nguyên tử đã được tổ chức hằng năm, với sự tham dự của nhiều tổ chức và đoàn thể Nhật bản, cùng với các phái đoàn ngoại giao của 55 quốc gia. Phái đoàn của Liên Bang Nga—trước đây là Liên Xô—tham dự nghi thức kỷ niệm này, từ năm 1999. Phái đoàn Trung Quốc tham dự lần đầu tiên vào năm nay (2008).

Nghi thức tưởng niệm tại Hiroshima được kết thúc với Tuyên Ngôn Hoà Bình của Ông Thị Trưởng Hiroshima, Ông Tadatoshi Akiba, và việc thả lên trời hàng trăm chim Bồ Câu, biểu tượng cho Hoà Bình. Trong Tuyên ngôn Hoà Bình, Ông Thị Trưởng Hiroshima đã nhắc lại rằng năm 2007 vừa qua, đã có 170 quốc gia bỏ phiếu ủng hộ Nghị Quyết của Chính Phủ Nhật bản gởi Liên Hiệp Quốc, yêu cầu hủy bỏ toàn diện các loại vũ khí nguyên tử. Tuyên ngôn còn nhắc rằng: “Vị Tổng Thống tương lai của Hoa Kỳ cần chú ý đến đa số những con người nam nữ đang bênh vực cho sự sống con người, như một ưu tiên trên mọi ưu tiên.”