Trong khuôn khổ ngày Quốc Tế Giới Trẻ, Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân, vị Giám Mục trẻ nhất đang cai quản một giáo phận đầy thử thách bậc nhất của Giáo Hội Việt Nam đã đến Úc tối thứ Năm rạng ngày thứ Sáu 4/7/2008.

Tối thứ Bẩy, Đức Cha đã dâng thánh lễ tại giáo xứ Chúa Chiên Lành tại tổng giáo phận Perth cùng với các linh mục thuộc tổng giáo phận Perth và các linh mục trong đoàn hành hương từ Việt Nam sang.

Đức Cha đã dành cho VietCatholic buổi phỏng vấn sau thánh lễ. Đức Cha đã nêu lên những tâm tình của ngài khi về nhận một giáo phận đầy những thử thách, một giáo phận nghèo nàn và đầy khó khăn về mọi phương diện.

Theo Đức Cha Ngân, giáo phận Lạng Sơn, một giáo phận trải dài hơn 500 km nhưng lại có một con số giáo dân khiêm tốn nhất nước với khoảng 6200 giáo dân do 8 linh mục coi sóc, trong đó có một linh mục đang theo học tại Phi Luật Tân, với sự giúp đỡ của 24 nữ tu.

Giáo phận Lạng Sơn với những khó khăn tiêu biểu của một vùng đất giáp biên giới phía Bắc nơi nhiều nhà thờ bị tàn phá trong chiến tranh và nhiều cách sống đạo chưa đúng như lòng mong muốn của Giáo Hội, vẫn giữ được một đức tin sắt son dù trải qua biết bao thử thách. Theo Đức Cha Ngân, đó là dấu chỉ tình yêu thương của Chúa Kitô đối với Giáo Hội của Ngài và quyền năng tác động của Thánh Thần.

Chúng ta hãy để lòng lắng đọng để nghe những lời tâm tình của một vị mục tử cai quản một giáo phận đầy thách đố trên quê hương Việt Nam. Những lời chia sẻ chân thành của ngài là một lời mời gọi chúng ta suy tư về sự hiệp nhất trong Giáo Hội, về lệnh truyền của Chúa Kitô ủy thác cho chúng ta trong sứ mạng truyền giáo.