VATICAN - Sáng 26-6-2008, ĐTC Biển Đức 16 đã tiếp kiến 11 GM nước Honduras. Ngài khích lệ các vị tiếp tục công cuộc rao giảng Tin Mừng mặc dù gặp phải rất nhiều khó khăn.

Đoàn GM Honduras về Roma viếng mộ hai thánh tông đồ và thăm Tòa Thánh dưới sự hướng dẫn của ĐHY Oscar Rodriguez Mariadaga, SDB, TGM giáo phận Tegucigalpa, Chủ tịch HĐGM.

Trong bài huấn dụ, ĐTC ca ngợi tinh thần tôn giáo của các tín hữu Honduras, được biểu lộ qua nhiều hình thức của lòng đạo đức bình dân. Nhưng đàng khác, trào lưu tục hóa lan tràn, cùng với nạn giáo phái chiêu dụ tín đồ, đã gây hoang mang cho nhiều tín hữu và làm cho họ mất cảm thức mình thuộc về Giáo Hội.

ĐTC nói: ”Sự ý thức về những khó khăn hết sức lớn lao cản trở sứ vụ mục tử của anh em chẳng những không làm cho anh em nản chí nhưng phải khuyến khích anh em đẩy mạnh công trình rao giảng Tin Mừng một cách rộng rãi và táo bạo, dựa trên sức mạnh của Lời Chúa, hơn là hiệu năng của những phương tiện vật chất hoặc những dự phóng của con người”.

ĐTC ghi nhận ơn gọi có phần gia tăng trong thời gian gần đây ở Honduras, nhưng Giáo Hội tại nước này này vẫn còn thiếu LM. Ngài kêu gọi các GM tăng cường việc mục vụ ơn gọi và việc đào tạo các chủng sinh, dành những LM tốt nhất và các phương tiện dồi dào nhất cho chủng viện, để các LM tương lai đạt được sự trưởng thành nhân bản, tu đức mà các tín hữu đang cần và có quyền hy vọng nơi các vị mục tử của mình”.

Các GM Honduras cũng được ĐTC khuyến khích phát triển việc huấn luyện giáo dân và giúp đỡ dân nghèo. Ngài nói: ”Tôi biết anh em quan tâm và đau buồn vì nạn nghèo đói đang đè nặng trên nhiều đồng bào của anh em, cùng với sự gia tăng bạo lực, nạn di cư ra nước ngoài, sự phá hủy môi sinh, nạn tham những và những thiếu sót trong lãnh vực giáo dục”.

Trong lời chào mừng ĐTC, ĐHY nói đến những vấn đề và thách đố các GM Honduras phải đương đầu, bắt đầu là tình trạng nghèo đói vô nhân đạo, trở nên trầm trọng hơn vì sự tăng giá xăng dầu và lương thực.

Honduras rộng 112 ngàn cây số vuông với 7,6 triệu dân trong đó 97% là tín hữu Công Giáo, 3% theo Tin Lành. (SD 26-6-2008)