Vietnam Airlines 'giáng cấp' ngoại trưởng Bỉ để lấy chỗ cho quan chức Đảng Nhà Nước

Ngoại trưởng Bỉ trong chuyến bay từ Hà Nội và TPHCM bị hạ cấp từ ghế hạng thương gia xuống phổ thông để lấy chỗ cho quan chức Đảng của Việt Nam.

Bài tiếng Pháp trên báo L'Echo đã thu hút rất nhiều phản ứng của độc giả trước "sự cố ngoại giao" xảy ra do cách giải quyết của hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam.

Bộ trưởng Ngoại giao Bỉ Karel De Gucht
Lý do là hãng hàng không đã lấy chỗ hạng thương gia để cho các Ủy viên Trung ương đảng Cộng sản Việt Nam có chỗ bay vào Nam dự đám tang cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt.

Sự việc xảy ra hôm thứ Sáu 13/06 khi Ngoại trưởng Karel De Gucht cùng phái đoàn Bỉ bay chuyến bay của Vietnam Airlines vào TP Hồ Chí Minh.

Vé hạng thương gia của ông cùng Đại sứ Hubert Cooreman và các quan chức Bỉ khác đã được đặt từ trước.

Bài báo còn viết rõ đây là các ghế đã "được trả tiền."

Đây là một sai lầm nghiêm trọng và ngớ ngẩn của phía Việt Nam

Ý kiến gửi đến báo L'Echo

Khi bị đẩy xuống hạng phổ thông, Ngoại trưởng Bỉ không muốn có phản ứng gì nhưng đại sứ Cooreman thì phản đối và "lấy lại" được chỗ cho mình và một quan chức cao cấp khác của Bộ Ngoại giao Bỉ trên hạng thương gia.

Một nhân viên tại Đại sứ quán Bỉ ở Hà Nội không muốn trả lời BBC về việc này mà chỉ đề nghị liên lạc lại với họ vào đầu tuần sau.

Phản ứng dư luận

Tờ báo ra ở thủ đô Bỉ, cũng là thủ đô Liên hiệp châu Âu trích lời một số thương nhân Bỉ đi cùng đoàn bình rằng dù Việt Nam "đã có nền kinh tế tự do hóa nhanh, nhưng đây vẫn là một chế độ cộng sản."

Cho đến 20/06, phần phản ứng của độc giả bài báo vẫn tiếp tục ghi nhận các ý kiến khác nhau về vụ ông Karel De Gucht bị đối xử ở Việt Nam.

Một ý kiến viết rằng đây là chuyện chỉ có thể xảy ra trong các chế độ độc tài, toàn trị.

Ý kiến của một người Bỉ đã sống tại Việt Nam 5 năm thì ca ngợi ông Karel De Gucht đã giúp nhiều cho các doanh nghiệp Bỉ, và nói đây là "một sai lầm nghiêm trọng và ngớ ngẩn (grosse bourde) của phía Việt Nam."

Cũng có ý kiến đại ý nói các nhà chính trị thì luôn được ưu tiên, nhưng vụ này cho thấy "có những người còn được ưu tiên hơn."

Đài truyền hình RTL và báo Le Soir cũng đưa tin về vụ ông Karel De Gucht bị "hạ cấp" trên hàng không Việt Nam.

Phản ứng độc giả:

Masupilamix

Thật là không hiểu các bác Vietnam Airlines nhà ta nghĩ sao khi lại làm như thế. Như thế thể hiện sự coi thường "khách hàng" mà đây lại là khách hàng có thể nói là không bình thường. Chuyện lấy lại chỗ ngồi xảy ra với một người dân thường còn không chấp nhận được chứ huống hồ gì với Đại Sứ nước bạn. Nếu các vị ủy viên TW đảng muốn đi sao Bộ quốc phòng không cử một chuyên cơ để đưa họ đi mà phải làm cái trò mèo ấy... thật cũng hết nói nổi....!!!

Anh Tú

Nếu những người tranh ghế hạng thương gia mà Bỉ đã mua nghĩ một chút về việc Vn đi xin và vay ODA, kêu gọi đầu tư khản cổ, đau họng, thì sẽ không làm như vậy. Việc này dẫn đến hậu quả nhãn tiền là không thể kêu gọi thương gia Bỉ đầu tư vào Việt Nam.

TN

Nếu Bill Clinton hay Bill Gates có đi mua Mc Donald's hay Starbucks thì cũng phải xếp hàng như những người khác thôi. Hành động nhỏ nhưng thể hiện văn hoá lớn.

BG, China

Đây là một vấn đề không thể chấp nhận được đối với Vietnam Airlines. Dù cho người đã đặt chỗ hạng thương gia là một công dân bình thường cũng không có một quyền lực nào có thể buộc người đó xuống hạng phổ thông. Huống hồ đây còn là Đại sứ nước ngoài. Thật không hiểu Vietnam Ailines suy nghĩ như nào để đưa đến quyết định này.

Joe, SG

Ta cứ quen hành xử như những VIP, không khác gì các VIP phương tây. Nhưng ta biết hay không biết rằng hàng triệu những người làm "chủ đất nước" cả kiếp làm người không mơ nổi được "sờ" cánh máy bay thì "economy" hay "business" có xá gì. Hãy tỉnh lại đi quí vị mà đừng có quá xa "giai cấp vô sản". Kính.

Jhon B, Brisbane

Người ta tranh nhau đi dự đám tang ông Kiệt mà lại chà đạp lên cái mà chính ông Kiệt đã rất quý trọng đó là kêu gọi đầu tư và giúp đỡ từ các nước phát triển, trong đó có Bỉ. Đây không phải là một sai lầm như một người Bỉ nhận định mà nó phản ánh hoàn toàn khách quan bản chất hành xử của CS đối với xung quanh. Thử hỏi dân đen còn bị CS đối xử ra sao nữa? Việt Nam trước đây khi mới mở cửa có câu "... mong muốn làm bạn với tất cả các nước...", sau khi mở cửa một thời gian thì câu này được nâng cấp thành "... sẵn sàng làm bạn với tất cả các nước...". Và chẳng lẽ bây giờ thấy đủ lông đủ cánh thì tiến lên "... không cần làm bạn với các nước..."?

Axian

Nếu đây là sự thật thì cách cư xử như vật là quá tồi tệ, không thể chấp nhận được.

M2M

Hãng hàng không của các ông, các ông làm gì mà chẳng được. Đấy là vẫn còn chỗ bình dân, chứ thiếu chỗ, chắc các ông lãnh đạo sẽ đuổi cổ cả đến Ban Ki-moon ra khỏi máy bay.

Quốc Sĩ, Hà Nội

Chi tiết ông đại sứ phản đối và 'lấy lại' được chỗ cho mình... thật hay. Ông đại sứ ở với dân Vn lâu rồi nên chắc cũng đã có nhiều kinh nghiệm và khó mà bắt nạt được ông ta. 'Đi với Bụt mặc áo cà sa, đi với ma thì phải mặc áo giấy'.

Trần Thanh

Có gì đâu mà khó hiểu. Nếu để các ủy viên TW ngồi hạng phổ thông thì ban giám đốc Vietnam Airline đi về làm vườn hết sao.