Đức Giáo Hoàng và Tổng Thống Bush bàn về nạn khủng hoảng thực phẩm trên thế giới.



Thủ tục đón tiếp của Đức Giáo Hoàng phản ảnh cử chỉ chưa từng có vào tháng Tư.

VATICAN 13, tháng 6, 2008
– Nạn khủng hoảng thực phẩm hoàn vũ và việc bảo vệ các giá trị căn bản là hai chủ đề được Đức Giáo Hoàng Benedict XVI và Tổng Thống Hoa Kỳ George Bush đem ra thảo luận.

Hôm nay Tổng Thống Bush thăm viếng Đức Giáo Hoàng tại Vatican trong chương trình công du Âu Châu. Để đáp lại sự đón tiếp chưa từng có của Tổng Thống Bush tại Hoa Kỳ tháng Tư vừa qua, cuộc viếng thăm hôm nay có một “thủ tục độc đáo”, theo một bản tin của văn phòng truyền thông Vatican.

Bản tin này cho hay, "Để đáp trả sự đón tiếp thân mật Tổng Thống Hoa Kỳ đã dành cho Đức Giáo Hoàng trong cuộc viếng thăm nước Mỹ vừa qua, Đức Thánh Cha đã cho áp dụng một nghi thức đặc biệt. Đức Giáo Hoàng chào đón Tổng Thống Bush, phu nhân Laura và đại sứ Tòa Thánh Mary Ann Glendon, tại cổng của Tháp Thánh Gioan trong Công Viên Vatican."

Đức Giáo Hoàng thường tiếp đãi các vị quốc trưởng tại tư thất.

Sau khi chào hỏi, hai vị lãnh tụ đã hội kiến riêng trong 30 phút trong phòng làm việc ở tầng trên của Tháp Thánh Gioan.

Sau đó ông Bush đã ghi nhận sự đón tiếp đặc biệt và nói, “Thật là một vinh dự, thật là một vinh dự.”

Bản tin của Vatican cho hay: “trong cuộc đàm thoại thân mật, Đức Giáo Hoàng trên hết bầy tỏ lại lòng tri ân tổng thống về sự đón tiếp nồng hậu và đặc biệt tại Hoa Kỳ và Tòa Bạch Ốc trong cuộc viếng thăm cuả ngài tháng Tư vừa qua, và về sự cam kết bảo vệ các giá trị căn bản.

"Sau đó họ bàn về các vấn đề chính liên quan đến chính trị quốc tế: mối tương quan giữa Hoa Kỳ và Âu Châu, Trung Đông và sự cam kết hòa bình tại Đất Thánh, toàn cầu hóa, nạn khủng hoảng thực phẩm trên thế giới, doanh thương quốc tế, và việc theo đuổi các mục tiêu Phát Tiển trong Thiên Niên Kỷ này."

Trong khi trao đổi qùa tặng, ông Bush biếu Đức Giáo Hoàng một tấm hình có chữ ký của ông và bà Bush, cũng như một cuốn album về cuộc viếng thăm của Đức Giáo Hoàng tại Tòa Bạch Ốc, nhân dịp kỷ niệm sinh nhật thứ 81 của ngài.

Đức Giáo Hoàng Benedict XVI cũng tặng lại cho ông Bush một tấm hình có chữ ký của ngài chụp chung với tổng thống và phu nhân trong buổi cầu nguyện tại Tòa Bạch Ốc. Ngài cũng tặng ông một bộ bốn cuốn album về Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô.

Đức Giáo Hoàng và ông Bush đi dạo trong Công Viên Vatican sau cuộc hội kiến, cho đến lúc họ tới Hang Đức Mẹ Lộ Đức kế bên. Tại đây ca đoàn của Nhà Nguyện Sistine trình diễn hai ca khúc cho họ.

Đức Giáo Hoàng và Tổng Thông Bush tại Công Viên Vatican