ROME 11/2/2003 (Zenit.org).- Nhà thần học Hoa kỳ Michael Novak nhấn mạnh rằng một sự can thiệp quân sự tại Iraq có thể được biện minh bởi những guyên lý tự vệ hợp pháp, hơn là vì khái niệm một chiến tranh ngăn ngừa.


Novak, thuộc Học viện American Enterprise, đã nói ở đây trong một cuộc hội thảo hai giờ ngày thứ Ba do Jim Nicholson, đại sứ U.S. bên cạnh Vatican tổ chức.

Trong một ít ngày cuối cùng, Novak đã dự những cuộc hợp tại Vatican và tại Italy để cố gắng chứng minh lập trường của chính phủ U.S. đối với Iraq. Novak gặp riêng Tổng Giám mục Jean-Louis Tauran, ngoại trưởng Vatican, và những vị đại diện Hội đồng Giáo hoàng Công lý và Hòa bình.

Khi nói về "Giáo lý Chiến tranh hợp pháp và Iraq," Novak nói rằng "môt sự tấn công có thể của U.S. đánh Iraq không dính líu gì tới một sự chiến tranh phòng ngừa."

"Hoa ký sợ những khí giới giết người hàng loạt, hóa học và vi trùng học--chất độc lỏng làm cháy da, sarin, botulin, bệnh than--mà Saddam Hussein có trong tay và ông còn phải minh chứng là đã phá hủy, có thể được xử dụng bởi những tay khủng bố quá khích".

Novak nói với 150 thính giả của mình."Chúng ta đã thấy có thể làm gì với một muỗng anthrax. Saddam có trong tay 5.000 lít anthrax và chúng ta biết chúng có thể được xử dụng bởi những chi bộ khủng bố khắp thế giới".

Novak đã trả lời những câu hởi từ phía thính giả:"Chúng ta không thể cho phép những sự mưu sát khác, như cuộc khủng bố ngày 11/9 xảy ra. Đó là lý do tại sao chúng ta đòi Saddam phá hủy kho vũ khí của ông--một cam kết giải giới Saddam đã chấp nhận năm 1991 và ông đã chưa tôn trọng".

Đối với những can thiệp vũ trang, Novak qui chiếu về giáo lý chiến tranh hợp pháp, giải thích rằng chiến tranh này là một "can thiệp tự vệ chống lại một đe doạ chắc chắn, " đưa ra do một chế độ "xấu hơn chế độ Taliban" và "dữ tợn hơn chế độ Milosevic."

Theo những từ ngữ luân lý, chúng ta bị tấn công ngày 11/9/ 2001, và bổn phận của chính phủ chúng ta là bảo vệ các công dân của mình. Vì lẽ này, chúng ta sẽ làm tất cả những gì có thể để bảo vệ chúng ta."

Novak qui chiếu về số 2309 sách Giáo lý Hội Thánh Công giáo, nói rõ những điều kiện cần thiết cho sự tự vệ chính đáng. Ông giải thích rằng những điều kiện đó phải được đóng khung trong bối cảnh khác của "chiến tranh thiếu cân đối" do những kẻ khủng bố thực hiện

Sự thiệt hại cho các nước là lâu dài, nghiêm trọng và chắc chắn, và đó là lý do "các quốc gia bị bắt buộc về mặt luân lý phải tự vệ khỏi sự đe dọa này".

Để trả lời cho những sự công kích từ thế giới Công giáo đối với chương trình tấn công của U.S., Novak nói: "Không đúng như báo "Văn Minh Công Giáo" (Civilta Cattolica) đã viết, chúng tôi đang ra sức chiến tranh để kiểm soát dầu khí Iraq. "

Theo như một ghi chú cuối cùng trong bài nói chuyện của Novak, "chỉ" 6% dầu khí được xử dụng tại U.S. đến từ Iraq. "Châu Âu, Trung quốc và Nga quan tâm nhiều hơn chúng ta về dầu khí của xứ này".

Khi được hỏi về những cố gắng của Đức Gioan Phaolo II để tránh cuộc xung đột, Novak nói: "Điều hợp lý là Đức Thánh cha vận động ngăn chận chiến tranh. Tôi cám ơn Ngài vì việc này."

Novak cũng tán thành một lời tuyên bố mới đây của Hồng Y Camillo Ruini, chủ tịch hội đồng giám mục Ý, Ngài nói Saddam phải tự chọn con đường đi lưu vong.

Ông Novak kết luận: "Trong bất cứ trường hợp nào, chúng ta sẽ là người thứ nhất chấp nhận sự giải binh hữu hiệu của Saddam, và chúng ta sẽ rất vui mừng không phải thực hiện một chiến tranh phi-hoạt hóa một sự đe dọa nghiêm trọng cho nền an ninh và tự do của dân chúng".

Bài phát biểu của Thần Học Gia Michael Novak có thể đọc trên trang mạng Http://www.nationalreview.com/novak/novak.asp