Vatican City (AsiaNews) - Hôm Chúa Nhật 11/05, sau khi đọc kinh Kinh Lạy Nữ Vương thiên đàng, Đức Thánh Cha Bênêđictô Xvi đã lên tiếng mạnh mẽ kêu gọi làm dịu tình hình ở Libăng. Đức Giáo hoàng đã kêu gọi mọi người dân Libăng “hãy bỏ qua mọi lập luận công kích đối phương, vốn đưa đất nước dấu yêu của họ đến chỗ thiệt hại không thể bù đắp được”. Trong những ngày gần đây lực lượng dân quân Hồi giáo Shiite Hezbollah xuất hiện đầy rẫy trên đường phố phía Tây Beiruit để phản ứng lại nỗ lực của chính phủ Fouad Siniora muốn giải trừ lực lượng quân sự của họ, một lực lượng tồn tại song song với quân đội.

Đức Giáo Hoàng nói rằng ngài đã theo dõi tình hình với sự lo lắng sâu sắc, trong những ngày gần đây, tình hình ở Libăng đã rơi vào thế bế tắc về chính trị, trước tiên là tranh cãi bùng nổ và sau đó là xung đột vũ trang làm cho nhiều người chết và bị thương”. Hiện tình hình ở Beirut đã dịu đi, dù vậy xung đột và căng thẳng đang xuất hiện tại Tripoli, miền Bắc nước này.

Đức Giáo Hoàng nói thêm: “Đối thoại, hiểu biết lẫn nhau và tìm kiếm sự thỏa hiệp hợp lý mới là biện pháp khôi phục Libăng và khôi phục an ninh cho người dân, cần thiết cho cuộc sống quý báu hàng ngày, đầy hy vọng cho ngày mai”.

Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI kết luận bằng lời khẩn cầu rằng người dân Libăng nên đáp lại “bằng sự can đảm vốn có của họ, cho cả Trung Đông và toàn thể thế giới, bằng một dấu hiệu của trách nhiệm thực sự của hòa bình và xây dựng việc chung sống giữa con người với nhau”. Hiện có 17 cộng đồng Kitô giáo và Hồi giáo sinh sống ở Libăng. Đức Thánh Cha cũng trích từ tài liệu Hậu Thượng Hội đồng GiámMục “Một niềm hy vọng mới cho Libăng” để nhắc lại rằng: “Các cộng đồng khác nhau đã đồng thời tạo nên ‘sự phong phú, độc đáo và cam go trong các cộng đồng. Nhưng đã mang lại cho Libăng hiểu rằng sự sống là công cuộc chung của tất cả mọi cư dân’. Cùng với Đức Maria, Đức Nữ trinh trong lời cầu của Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, chúng ta kêu cầu Thiên Chúa Toàn Năng tuôn đổ dồi dào ơn Chúa Thánh Thần, Thánh Thần của sự đoàn kết và hòa hợp để truyền cảm hứng cho mọi suy tính hướng đến hòa bình và hòa giải”.