Ai Là Giuđa? Giuđa Là Ai?

Lậy Chúa!

Thoạt nghe cái tên Giuđa hình như chẳng ai trong chúng con là có cảm tình với cái tên ấy cả! và cũng chẳng trách được chúng con là vì năm nào vào Mùa Chay chúng con cũng được nghe nhắc đi nhắc lại cái tên " Giuđa Phản Bội Bán Chúa ấy!". Dẫu sao chúng con cũng phải cám ơn Chúa vì cái ông Giuđa này, đã nhắc cho chúng con biết kiểm điểm lại mình hằng năm, xem xét lại tấm lòng và con người của mình có phải là một Giuđa thứ hai hay không? để đến Tòa Giải Tội mà Hòa Giải với Chúa để xin Chúa ban cho chúng con thêm sức mạnh mà biến đổi tâm hồn và tấm lòng của chúng con ngày một nên giống Chúa để thấy thương anh chị em chúng con hơn. Biết yêu thương, nhường nhịn, chịu đựng, hy sinh, và tha thứ cho nhau, để tội chúng con được Chúa tha.

Trong thế giới của một nền văn minh chuộng và yêu duy vật của thế kỷ thứ 21 này xem ra chúng con cũng còn rất nhiều những con người giống như Giuđa lắm, chẳng ai biết rõ được tận đáy lòng của chúng con và những mưu toan xảo quyệt của loài người chúng con ngoài Chúa, phải không Chúa?

Có phải Giuđa được Chúa chọn là hình ảnh của con người luôn có một đầu óc tinh xảo và khôn lanh hơn cả những con người khôn lanh của muôn thời đại? Thế mới biết con người đôi khi mù quáng đến độ vì tham sân si mà đã bán Thầy của mình với giá rẻ có 30 đồng bạc. Đây là nói về Giuđa trong người luôn có giữ tiền bạc chứ không phải một Giuđa bị Thầy bỏ đói hay Thầy đã áp bức hoặc đã làm gì mình mà phải hành xử một cách điên rồ và mù quáng như vậy! Phải chăng cái tên Giuđa này khi ai trong chúng con nói đến thì đều bỉu môi và đều làm như là mình thánh thiện lắm vậy! Nào là ừ nó chết thì là đáng đời và đáng tội của hắn lắm! nhưng hỡi ôi Chúa thật đau lòng vì chúng con chỉ yêu Chúa trên chóp lưỡi đầu môi mà thôi! và trong mỗi một con người của chúng con thì không biết đã biến thành “Giuđa bán Chúa” bao nhiêu lần trong một ngày của 24 giờ đồng hồ?

Trong chúng con hằng ngày cũng có rất nhiều lúc cư xử với Chúa y như vậy! Có nhiều lúc chúng con đội lốt là một Phêrô chối Chúa. Có nhiều khi chúng con lại đang tâm trở thành một Giuđa phản bội Chúa. Lắm lúc chúng con lại về phe của quân Biệt Phái và Pharisêu nhạo báng, chê cười, khinh dể, lên án, và đóng đinh Chúa.

Vâng thưa Chúa! Trong cuộc sống hiện tại của chúng con hình như ai ai cũng đang chạy theo danh, lợi, thú của trần gian mà quên đi Chúa mới là Nguồn Hạnh Phúc, là Ánh Sáng Chiếu Tỏa cho thế gian, là Đường, và là Chân Lý, để mong đem tất cả chúng con được trở về Hưởng cuộc sống muôn đời trên Nước Vĩnh Hằng, nơi mà không còn Sinh, Bệnh, Lão, Tử, và Tham, Sân, Si.

Trong Mùa Chay của năm nay, nhất là trong Tuần Thánh này, Cảm Tạ Chúa luôn nhắc nhở chúng con rằng thế gian này chỉ là một nơi tạm trú là đất tạm dung. Tất cả sẽ không còn là nghĩa lý gì và sẽ chẳng đem theo được một thứ chi ngoài Tình Yêu Thiên Chúa và Yêu Tha Nhân, Amen.