Những ngày sống chung với anh em linh mục trong khóa Tu nghiệp Thần học và Mục vụ

Thế là sau những ngày chờ đợi, hôm nay thứ Hai 18/2/08, tôi lên đường đi dự Khóa Tu Nghiệp Thần Học và Mục vụ tại Trung Tâm Tĩnh Tâm San Petro, thành phố Orlando, thuộc tiểu bang Florida. Thức dậy từ sáng sớm, tôi vội ra phi trường Sea-Tac để đi chuyến máy bay sớm nhất.

Mọi việc đều gặp may mắn từ lúc mua vé máy bay đến chuyến bay cũng thuận lợi. Gần ngày đi lại được Cha Nguyễn Thanh Liêm (Chủ Tịch Liên Đoàn CGVN tại HK) gọi điện thoại thăm hỏi và dặn những điều cần thiết; Cha Nguyễn Thanh Châu (Chủ Tịch Miền Đông Nam) gửi ‘email’ lưu ý về khí hậu lúc nầy ở Orlando và y phục cần mang theo, dặn dò thêm những điều cần khi xuống phi trường Orlando, và cần gì cứ gọi điện thoại Cha sẽ giúp đỡ.

Nhưng trong cái ‘hên’ lại có cái’xui’: chuyến bay bị trục trặc gì đó nên phải chậm trễ hơn 3 tiếng. Mãi đến quá 10 giờ đêm mới tới phi trường Orlando. Thật ái ngại khi thấy Cha Châu bận bao công việc cho buổi chiều khai mạc, lại đích thân lái xe đi đón, mất thêm bao nhiêu thời gian. Nhưng khi lên xe, tôi cảm thấy yên tâm, phấn khởi trong lòng, vì cha vẫn hân hoan chào đón và chuyện trò vui vẻ trên đường về Trung Tâm San Petro trong một đêm khí hậu tốt đẹp.

Đến Trung tâm, tưởng các cha đã đi nghỉ, sau những giờ đi đường mệt nhọc và dự buổi khai mạc ban chiều. Nhưng vừa tới nơi thì gặp ngay Cha Liêm và mấy cha ở cửa mời vào nhà ăn tiếp tục ‘bữa ăn khuya’ với những món ăn dân tộc ngon miệng.

Dù đêm khuya nhưng trời sáng, tôi quan sát toàn cảnh Trung Tâm trên một vùng rộng lớn, quang cảnh thật đẹp và yên tĩnh, rất thích hợp cho các cuộc tĩnh tâm, hội thảo. Thật vậy, mấy ngày ở đây, vào buổi tối, tôi thấy có nhiều nhóm giáo dân Hoa kỳ đến hội họp và cầu nguyện chung.

Tham dự những ngày hội thảo nầy, tôi có cảm tưởng như được sống lại những ngày ở Chủng viện ngày xưa. Các anh em linh mục cùng chung sống, cùng cầu nguyện, cùng dâng Thánh Lễ, và học hỏi. Giờ thức dậy, đọc kinh sáng, ăn sáng, rồi bắt đầu các giờ học hỏi với thời giờ rất khít khao. Nghỉ đúng 10 phút, rồi lại trở vào lớp. Tuy nhiên, buổi chiều cũng có một số giờ giải lao hoặc đi thăm viếng phong cảnh. Đặc biệt là cuộc thăm viếng “The National Shrine of Mary, Queen of the Universe”, và cuộc thăm viếng và dùng bữa ăn chiều tại nhà thờ cha Châu, Giáo xứ Thánh Philipphê Phan Văn Minh.

Ngoài ra, mỗi buổi tối, dù đã khuya, nhưng anh em cũng thường gặp nhau ở nhà ăn để hàn huyên, chia sẻ tâm tình và thưởng thức những món ăn dân tộc: bê thui, cháo lòng, bánh trái do giáo dân xứ cha Châu mang đến.

Các buổi học hỏi do Đức Cha Mai Thanh Lương (về Mục vụ) và Cha Nguyễn Khắc Hy (về Thần Học) hướng dẫn. Cha Hy thuộc hội dòng Xuân Bích và là Giáo sư Thần Học và Tín lý tại Saint Mary’s Seminary & University, Baltimore, Maryland.

Qua các giờ học hỏi này, chúng tôi đã thu lượm được nhiều kinh nghiệm thực tế về mục vụ, và những điều hiểu biết cập nhật rất hữu ích về Thần học, Tín lý, Phụng vụ, và cả Giáo luật. Ngoài ra, những đóng góp ý kiến trong giờ thảo luận, nhũng câu chuyện anh em chia sẻ trong giờ giải lao, trong giờ ăn cũng đem lại nhiều kinh nghiệm bổ ích cho công cuộc mục vụ Giáo xứ. Nhiều ý kiến khác nhau nhưng lại nảy sinh các tư tưởng hài hòa.

Nhiều cha đã nói, ai không đi dự cuộc hội thảo nầy thì thật uổng. Tuy nhiên, Cha Nguyễn Thanh Liêm với sự cộng tác của cha Đàm Xuân Lộ (dòng Maryknoll) đã ghi lại các nét chính và chắc sẽ sớm phổ biến bản Tổng kết đến anh em.

Thành phần về tham dự Hội thảo từ khắp các vùng: Từ miền Đông, miền Tây, miền Nam, miền Trung, đến miền Bắc Hoa kỳ. Về tuổi tác càng khác biệt nhau hơn, có cha mới chịu chức được vài tháng, có cha đã được nhiều năm. Đặc biệt có hai vị đã là những ‘lão làng’ trong chức linh mục; các vị được gọi là Cha Cố: Cha Cố N. Đ. H. (từ Louisiana), Cha Cố T. Đ. P. (từ Seattle).

Tuy từ nhiều địa phương, và gốc gác khác nhau, tuổi tác thật khác nhau, nhưng anh em vẫn hòa đồng như ngày xưa còn sống dưới mái trường chủng viện. Vì thế cuộc gặp gỡ còn đem lại một lợi ích thật lớn lao khác nữa là hâm nóng lại tình anh em linh mục và thắt chặt sợi giây liên kết để khi ra về vẫn có thể liên lạc với nhau và hỗ trợ tinh thần cho nhau như những ‘nhóm huynh đệ’ (Support groups) hầu tiếp tục liên kết với nhau (qua điện thoại, điện thư, thăm viếng…), cầu nguyện cho nhau, trao đổi và nâng đỡ nhau trong cuộc sống linh mục hằng ngày.

Khi được gọi là Cha Cố, tôi thấy lòng cũng được hãnh diện và tạ ơn Chúa đã gìn giữ qua bao nhiêu năm linh mục. Nhưng cũng giật mình: như vậy là mình cũng sắp sửa ‘nằm xuống’ để trở thành Cố Linh mục lúc nào không hay. Trong cuộc đời dài lâu trong chức vụ linh mục, mỗi anh em thường phải trải qua biết bao khó khăn và thử thách, như Cha Cố Huyên đã chia sẻ trong một Thánh lễ dịp Hội Thảo.

Nhiều gian truân thử thách, nhưng Chúa luôn thương giữ gìn che chở và các tín hữu cũng luôn hy sinh, cầu nguyện, an ủi và khích lệ. Hơn nữa, nhiều khi cũng gặp những niềm vui bất ngờ. Như có lần trong một cuộc Đại Hội, bất ngờ có một cha còn trẻ đến chào hỏi tôi rất vui vẻ. Tôi không hề nhận ra cha đó là ai, cho đến khi cha đó nói: con là cha H. đây, con được Đức Cha địa phận gửi sang du học bên nầy. Cha không nhớ con đâu, nhưng ba má con vẫn nhắc nhở con là chính cha đã ban phép Thanh tẩy cho con ngày xưa khi con mới sinh tại Đà Lạt. Thật là mừng rỡ gặp nhau và hỏi thăm nhau về cuộc sống, cũng như gia đình mọi người.

Một lần khác, tôi gặp một giáo dân từ xa tới chơi. Ông chào tôi rất niềm nở và tự giới thiệu là giáo dân của tôi ngày xưa. Sau đó ông nói với tôi, cha còn nhớ em gái con không; ngày xưa cha làm phép hôn phối cho nó đó. Bây giờ nó đã trở thành “Bà Cố” rồi đấy cha ạ! Con trai nó mới được chịu chức Linh mục mấy năm nay ở miền Nam California.

Thực thời gian đi rất nhanh. Bao biến cố xa xưa đã đi xa, thật xa vào dĩ vãng không thể nhớ được; nhưng vẫn còn ghi lại đậm nét trong lòng những người chúng ta đã gặp gỡ, yêu thương và phục vụ.

Hôm nay quý cha đã trở về địa sở của mình, tâm trí lại bận rộn với bao công việc mục vụ thường ngày, nhất là đang vào những ngày chuẩn bị cho Tuần Thánh và Đại Lễ Phục Sinh. Nhưng chắc mọi người vẫn không quên những ngày vui sống bên nhau với những kỷ niệm thật êm đềm.

Xin Tạ Ơn Chúa và Mẹ Maria đã đưa chúng con đến với nhau, và đã đưa chúng con tất cả ra về bình an. Xin Chúa chúc lành cho mọi người chúng con, đặc biệt trong ngày Thứ Năm Tuần Thánh sắp tới, ngày kỷ niệm Chúa Giêsu thiết lập Bí Tích Thánh Thể và Thiên Chức Linh Mục. Xin giúp chúng con gìn giữ và thực hiện những gì chúng con đã thu lượm được trong những ngày học hỏi nầy. Xin Chúa cho chúng con luôn sống yêu thương, mở rộng tâm hồn đón nhận nhau, chấp nhận nhau, dù tuổi tác cách biệt, tính tình khác nhau, cuộc sống khác nhau, để dù phải sống cách xa, chúng con vẫn giữ được kỷ niệm yêu thương, êm đềm bên nhau. Xin Chúa cũng chúc lành và trả công bội hậu cho những người đã giúp chúng con trong những ngày Hội thảo đầy hữu ích vừa qua.

Xin tạ ơn Chúa, tạ ơn Chúa muôn đời!