VATICAN -- Hôm nay khi đón tiếp tân đại sứ Hoa kỳ cạnh Vatican, ĐTC Benedictô đã ca ngợi nhữn người dấn thân làm việc bảo vệ sự sống con người và thúc đẩy người Mỹ hảy đễ những giá trị luân lý ảnh hưởng trong quyết định chínht rị của mình.

Bà Mary Ann Glendon trình ủy nhiệm thư lên ĐTC Benêdictô
ĐTC nói "Sự đánh giá có tính cách lịch sử về vai trò tôn giáo của người Hoa Kỳ trong các quyết định chính sách và đường lối nại theo theo những giá trị luân lý và đạo đứcđược phản ánh trong những nỗ lực của rất nhiều công dân và các vị lãnh đạo chính quyền hầu đảm bảo qua luật pháp che chở ơn huệ sự sống, món quà của Thiên Chúa từ lúc thụ thai cho tới cái chết tự nhiên”.

ĐTC cũng nói tới sự dấn thân của người Hoa Kỳ “cho những giá trị luân lý được thể hiện qua những cố gắng bảo toàn định chế gia đình, công nhân sự kết hợp bền vững an toàn giữa người nam người nữ, và cuộc sống gia đình”.

ĐTC cũng bày tỏ xác tín rằng việc xây dựng một tương lai an toàn hơn cho gia đình nhân loại trước tiên và trên hết có nghĩa là hoạt động cho sự phát triển toàn diện các dân tộc, nhất là qua việc cung cấp các dịch vụ săn sóc sức khỏe thích hợp, loại trừ các bệnh dịch như bệnh Aids, kiến tạo những cơ may rộng rãi hơn về giáo dục cho người trẻ, thăng tiến phụ nữ, bài trừ tham ô hối lộ và nạn quân sự hóa làm tiêu tán các tài nguyên quí giá tại các nước nghèo.

Sau cùng, ĐTC nhấn mạnh rằng ”sự tiến bộ của gia đình nhân loại không những đang bị đe dọa vì tai ương khủng bố quốc tế, nhưng còn vì những đe dọa đối với hòa bình như sự chạy đua võ trang và tình trạng tiếp tục căng thẳng tại Trung Đông. Nhân dịp này tôi bày tỏ hy vọng những cuộc thương thuyết kiên nhẫn và minh bạch sẽ đưa tới sự biam bớt và loại trừ các võ khí hạt nhân và Hội nghị hồi năm ngoái tại Annapolis sẽ là bước đầu trong những bước tiến dẫn đến nền hòa bình lâu bền ở Trung Đông”.

Bà Mary Ann Glendon cũng phát biểu trọng tâm và việc bảo vệ nhân phẩm con người, loại trừ nghèo đói và cổ võ hóa bình. Hiện diện trong buối gặp gỡ hôm nay có thân quyến và gia đình bà Glendon nữa.

Cả hai vị đều có nói tới chuyến tông du của ĐTC Benedictô XVI sắp tới Washington và New York vào ngày 15020 tháng 4 này.

ĐTC nói: “Tôi ngóng đợi tới cuộc thăm viếng mục vụ tới Hoa Kỳ trong tháng 4”.

Bà Glendon đáp lại rằng: “Đức Thánh cha sẽ hiện diện giữa những người bạn”.

Như chúng tôi đã loant in trước đây, bà Glendon được Tổng Thống George Bush bổ nhiệm bà Glendon vào ngày 5 tháng 12, 2007 và sau đó được Thượng Viên Hoa Kỳ chuẩn y.

Bà Glendon là một trí thức Công Giáo Hoa Kỳ thay thế ông Francis Rooney, một thương gia đã giữ chức vụ đại sứ từ tháng Mười 2005.

Bà Glendon từng là một giảng sư môn Luật tại Đại Học Harvard tại Cambridge, Massachusetts, và là một thành viên của Viện Khoa Học Xã Hội từ khi được thành lập năm 1994.

Vào tháng Ba năm 2004, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã chỉ định bà làm Viện Trưởng Học Viện, khiến cho bà trở thành phụ nữ đầu tiên nắm giữ một chức viện trưởng quan trọng trong các Giáo Hoàng Học Viện.

Viện Khoa Học Xã Hội chú trọng đến các vấn đề liên quan đến các khoa học xã hội, kinh tế, chính trị và luật pháp. Hầu như tự trị, viện này hoạt động với tư cách tư vấn cho Thánh Bộ Công Lý và Hòa Bình.

Bà Glendon, 69 tuổi, cũng là cố vấn cho Ủy Ban Chính Sách Quốc Tế của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, và là chủ tịch của Tiểu Ban Iraq của Ủy Ban này.

Bà là phụ nữ đầu tiên được Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II chọn lựa để hướng dẫn một phái đoàn Tòa Thánh tham dự Đại Hội của Liên Hiệp Quốc về Phụ Nữ tại Bắc Kinh năm 1995.

Các cuộc nghiên cứu của bà Glendon chú trọng đến vấn đề đạo đức sinh học, nhân quyền, và so sánh các bộ luật Hiến Pháp.

Từ năm 2001, bà cũng phục vụ trong Ủy Ban Đạo Đức Sinh Học của Tổng Thống, và cố vấn cho Tổng Thống Hoa Kỳ.

Ngoài việc giảng dậy tại Đại Học Harvard, bà còn là một giáo sư khách tại Đại Học Gregorian do các cha Dòng Tên điều khiển tại Rôma, và một luật sư trong văn phòng của các luật sư Mayer, Brown và Platt.

Bà sanh trưởng tại Quận Berkshire, Massachusetts, và hiện đang sống với phu quân là ông Edward R. Lev tại Chestnut Hill, Massachusetts. Họ có ba người con gái.