VATICAN - ĐTC Biển Đức 16 khích lệ các GM El Salvador đẩy mạnh công cuộc truyền giảng Tin Mừng và giúp các tín hữu đào sâu đời sống thiêng liêng.

Ngài đưa ra lời kêu gọi trên đây trong buổi tiếp kiến sáng 28-2-2008, dành cho 12 GM El Salvador, nhân dịp các vị kết thúc tuần lễ hành hương Roma, viếng mộ hai thánh Tông Đồ và thăm Tòa Thánh.

Trong bài huấn dụ, ĐTC ghi nhận nhiều thách đố đang đè nặng trên đời sống dân chúng tại El Salvador, nhất là tình trạng nghèo đói thúc đẩy nhiều người phải di cư ra nước ngoài để tìm những điều kiện sống tốt đẹp hơn. Hiện tượng này cũng gây ra những hậu quả tiêu cực cho sự ổn định của hôn nhân và gia đình.

ĐTC cũng nhận xét rằng ”đứng trước cảnh nghèo của bao nhiêu người, người ta cảm thấy một sự cấp thiết không thể tránh né, đó là cải tiến các cơ cấu và điều kiện kinh tế, giúp mọi người sống xứng đáng. Nhưng không được quên rằng con người không phải chỉ là sản phẩm của những điều kiện vật chất hoặc xã hội nơi họ sinh sống. Con người còn khao khát một cái gì hơn nữa, cao cả hơn những gì mà khoa học hoặc bất kỳ sáng kiến nhân trần nào có thể mang lại. Con người có một niềm khao khát vô biên đối với Thiên Chúa”.

Trong ý hướng đó, ĐTC nói với các GM El Salvador rằng: ”Cần có một nỗ lực bao quát và táo bạo để truyền giảng Tin Mừng trong các giáo phận của anh em, nhắm giúp mọi tín hữu gặp gỡ thân mật với Chúa Kitô hằng sống, vốn là căn nguyên của đời sống Kitô. Cần giúp các tín hữu giáo dân ngày càng khám phá sự phong phú thiêng liêng của bí tích rửa tội.. Để chu toàn ơn gọi rất cả cao, cần phải ăn rễ sâu nơi cuộc sống cầu nguyện nồng nhiệt, siêng năng và khiêm tốn lắng nghe Lời Chúa và thường xuyên tham dự các bí tích, nhờ đó tín hữu cảm thấy mình thuộc về Giáo Hội và được huấn luyện vững chắc về đạo lý, đặc biệt là đạo lý xã hội Công Giáo, với những tiêu chuẩn và đường hướng rõ ràng soi sáng cho xã hội nơi họ sinh sống”.

Trong bài huấn dụ, ĐTC đặc biệt nhắn nhủ các GM El Salvador cổ võ và giúp tăng cường tình hiệp thông trong hàng linh mục và giữa các LM với Giám mục, đồng thời ngài nhấn mạnh rằng: ”Lòng yêu mến và trung thành của LM đối với ơn gọi của mình chính là việc mục vụ ơn gọi tốt đẹp và hữu hiệu nhất, như một mẫu gương và là một khích lệ cho các chủng sinh. Anh em hãy dành cho các chủng sinh những năng lực tốt đẹp nhất vì họ là niềm hy vọng của các giáo phận anh em”.

Sau cùng, ĐTC khích lệ các tu sĩ El Salvador gia tăng cộng tác vào hoạt động mục vụ của giáo phận, để làm cho tình hiệp thông của Giáo Hội thêm phong phú. Trong phần đầu của bài diễn văn, ngài nhắc đến Đức TGM Oscar Romero của giáo phận San Salvador bị đội quân tử thần cực hữu sát hại hồi năm 1980, tuy nhiên ngài không nhắc đến án phong chân phước cho Đức Cố TGM đang được tiến hành, nhưng chỉ bày tỏ lòng quí mến đối với Đức Cố TGM, thuộc vào số các vị ”mục tử đầy lòng yêu mến Chúa, đã rao giảng Tin Mừng tại El Salvador và mang lại nhiều thành quả dồi dào cho đời sống Kitô và sự thánh thiện”.

El Salvador chỉ rộng hơn 21 ngàn cây số vuông, với 7 triệu dân cư, trong đó 83% là tín hữu Công Giáo (SD 28-2-2008)