VATICAN. Sáng 8-2-2008, ĐTC Biển Đức 16 đã tiếp kiến các GM nước Costa Rica và khích lệ các vị tìm kiếm phương thế thích hợp để rao giảng Tin Mừng trong hoàn cảnh xã hội biến chuyển mau lẹ ngày nay.

Các GM thuộc 8 giáo phận Costa Rica vừa kết thúc cuộc hành hương Roma viếng mộ hai thánh Tông Đồ và thăm Tòa Thánh.

Trong bài huấn dụ ĐTC khẳng định rằng dân tộc Costa Rica cần liên tục làm cho những căn cội Kitô kỳ cựu của mình được sinh động, cùng với lòng đạo đức bình dân nồng nhiệt, lòng sùng kính Đức Mẹ, để chúng mang lại những hoa trái của một cuộc sống xứng đáng là môn đệ Chúa Giêsu, được nuôi dưỡng bằng kinh nguyện và các bí tích, bằng cuộc sống phù hợp với niềm tin, và đặc biệt tích cực tham gia vào sứ mạng truyền giáo của Giáo Hội.

ĐTC nói: ”Anh em GM thân mến, anh em biết rõ những nguy hiểm của một đời sống đức tin mệt mỏi và hời hợt khi nó gặp phải những quyến rũ như sự chiêu dụ của các giáo phái hoặc các nhóm ngụy tôn giáo, họ đưa ra bao nhiêu hứa hẹn về cuộc sống sung túc thoải mái và tức thời, nhưng rốt cuộc chỉ để lại sự chán chường thất vọng; hoặc khi đời sống đức tin ấy gặp phải sự lan tràn những ý thức hệ tuy có vẻ đề cao con người, nhưng thực ra chúng chỉ tầm thường hóa con người mà thôi. Trong tình trạng đó, một điều có giá trị vô giá, đó là loan báo niềm hy vọng lớn lao của con người, mặc dù gặp bao nhiêu thất vọng, niềm hy vọng cao cả ấy là Thiên Chúa, Đấng đã và còn tiếp tục yêu thương chúng ta” (cf Spe salvi, 27).

ĐTC cũng nhắc đến tầm quan trọng của chứng tá sinh động về niềm hy vọng ấy do các tu sĩ nam nữ thực hiện, niềm hy vọng nâng cao và củng cố tâm hồn giữa những thăng trầm của đời người.

Ngài không quên đề cao vai trò của giáo dân, và đặc biệt kêu gọi các giáo lý viên cũng như những người linh hoạt cộng đoàn luôn nhớ rằng cần phải liên kết sự thông truyền đạo lý ngay thẳng của Giáo Hội với chứng tá bản thân, và quyết tâm sống theo các giới răn của Chúa, qua kinh nghiệm sinh động là những phần tử trung kiên và tích cực của Giáo Hội.

Sau cùng, ĐTC kêu gọi các GM Costa Rica thăng tiến và bảo vệ các quyền của gia đình trước các cấp chính quyền, đồng thời phát triển việc mục vụ giúp các gia đình trong những hoàn cảnh khó khăn. Trong chiều hướng này, một điều rất quan trọng là cần đẩy mạnh việc mục vụ huấn giáo tiền hôn nhân một cách thích hợp.

Costa Rica là một nước nhỏ ở Trung Mỹ, rộng hơn 50 ngàn cây số vuông, với 4 triệu 135 ngàn dân, trong đó 76,3% là tín hữu Công Giáo, hơn 14% theo Tin Lành. (SD 8-2-2008)