Bí mật của hai vị Giáo Hoàng trong việc gởi bức thông điệp của các Ngài ra cho công chúng

Ông Navarro Valls phân tích cách truyền thông giao tiếp của Đức Thánh Cha Benedict XVI và của Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II

ROME (Zenit.org).- Đức Thánh Cha Benedict XVI là một nguời truyền đạt xuất chúng, và thông điệp của Ngài chính là điều mà mọi người muốn lắng nghe, đó chính là lời nhận xét của vị cựu phát ngôn viên Tòa Thánh.

Ông Joaquín Navarro Valls, cựu giám đốc Văn Phòng Báo Chí Tòa Thánh từ năm 1984 đến năm 2006, người đã từ lâu được biết tới như là gương mặt và tiếng nói đằng sau các tin tức của Vatican, đặc biệt là trong thời gian bệnh tật cuối đời của vị Giáo Hoàng quá cố, Đức Gioan Phaolô II.

Ông nói với hãng tin Zenit rằng: có một điều bí mật của việc truyền thông giao tiếp rất hiệu quả của cả hai vị Giáo Hoàng này trong việc gởi ra bức thông điệp của các Ngài ra cho nhân loại.

Ông nói:

"Vấn nạn chính của mọi khó khăn trong tất cả mọi việc giao tiếp truyền thông chính là việc phải có điều gì đó để nói ra, rồi sau đó, phải biết cách phát triển về mặt ngữ nghĩa học sao cho thật phù hợp để trình bày ra điều mà bạn muốn nói. Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô Đệ Nhị hội đủ cả hai yếu tố này một cách xuất chúng. Ngài có một bức thông điệp vĩ đại về nhân loại và các giá trị Kitô Giáo để thông truyền cho cả thế giới, và Ngài làm điều này theo một cách rất xuất chúng và có hiệu quả cao, và đơn giản mà nói, đó chính là điều đã tạo ra tính phi thường trong suốt những năm dài trong triều đại giáo hoàng của Ngài. . và hệ quả của nó chính là sự thích thú của công luận dành và hướng về cho Ngài."

Ông Navarro Valls cũng đã mô tả về triều đại giáo hoàng của Đức Bênêđíctô 16 như là một triều đại "chăm sóc về việc mục vụ tri thức vĩ đại."

Ông giải nghĩa rằng:

"Đức Thánh Cha Bênêđíctô 16 là người rất phong phú về các ý niệm vĩ đại, Ngài có rất nhiều nội dung phong phú để giải thích về tất cả mọi điều, Ngài diễn giải và làm rõ tất cả mọi điều cho cả thế hệ, cho toàn thể thời đại nhân loại, rất nhiều các khái niệm cơ bản, những khái niệm mà giờ đây con người đã không còn hiểu rõ được nữa, chẳng hạn như khi Ngài nói về tình yêu của nhân loại hay phẩm giá của con người, vân vân. .. Ngài làm điều này theo một các rất tài tình và lỗi lạc. Ngài trực tiếp truyền thông đến sự thông minh của con người, và tôi nghĩ phản ứng đã từng được chứng kiến trong mọi hoàn cảnh và môi trường trên khắp cả thế giới, nói một cách đơn giản đó là: 'Đây đúng là điều mà chúng tôi muốn lắng nghe, đây đúng là điều hiện thực trong lúc này, và đây mới đúng là điều mà nền văn hóa lúc này đang cần đến.'"