Sự bế tắc của Harry Porter

Báo Time ra đời năm 1923 với tính cách tuần báo đầu tiên của Mỹ, hằng tuần bán được 4 triệu số, được nhiều người trên khắp thế giới tìm đọc vì các bài viết có giá trị. Số báo ngày 23-7-2007 có bài của Lev Grossman (tr. 15) nhận định về nhà văn Joanne Rowling, tác giả của bộ tiểu thuyết lừng danh Harry Porter, đã bán được 325 triệu bản, được dịch sang 66 ngôn ngữ, tài sản đã vượt qua Nữ hoàng Anh.

Lev Grossman đã chỉ ra cái bế tắc của Harry Porter mà ít người để ý. Thế giới của cậu bé phù thủy này hoàn toàn vắng bóng Thiên Chúa hay nói cách khác Thiên Chúa đã chết. Trong khi tôn giáo lại trở thành hoang đường thì những con rồng luôn có thật, những con ma con quỷ bủa vây đen nghịt chung quanh, cậu chẳng có ai để mà cầu nguyện cả.

Lev Grossman nhắc tới nhà văn J. Tolkien, tác giả của Chúa Tể Những Chiếc Nhẫn, đã để cho niềm tin Công giáo của ông bàng bạc nơi nỗi lòng hoài cổ thương mến đối với các vùng đất hoang sơ tại Anh; nhà văn C.S. Lewis, một người Anh giáo nhiệt thành, bộ tiểu thuyết Chronicles of Narnia của ông khắc họa nên đức tin Ki-tô giáo.

Vắng bóng Thiên Chúa thì cậu bé Harry Porter tìm được sức mạnh từ đâu? Nhà văn Rowling đã trả lời là từ tình yêu. Khái niệm có vẻ dễ thương này nói lên trào lưu văn hóa trong thiên niên kỷ mới cho rằng quyền phép không đến từ Thiên Chúa, thiên nhiên hay bất cứ cái gì huyền bí nào khác, nó đơn thuần phát xuất từ cảm xúc của con người. Khi chọn Rowling là thần tượng về những giấc mơ, thế hệ hiện nay đã công nhận sức mạnh phù thủy của thế giới trần tục với khoa tâm lý và khả năng kỹ thuật đã thay thế tất cả những gì là linh thiêng.

Còn Harry Porter sẽ đi đâu đây để nghỉ hưu ? Nhà báo Grossman đã nêu lên câu hỏi như vậy. Cậu bé trong tiểu thuyết, tài tử trong phim và ngoài đời càng ngày càng già đi. Tác giả Rowling cũng thế. Mọi người khác cũng vậy thôi. Nhân vật Frodo trong Chúa Tể Những Chiếc Nhẫn sau cùng đã ra đi cùng với các thiên thần. Các cậu bé Pevensie của nhà văn Lewis cũng đã được đi lên thiên đàng của Aslan.

Nhưng chung cuộc Harry Porter sẽ đi về đâu?

Không có Thiên Chúa, thì sau cùng cậu bé phù thủy và tất cả mọi người khác, sẽ chẳng bao giờ có một chốn đi về bình an nào cả.