THANH HOÁ: MỘT MÙA NOEL VUI BUỒN LẪN LỘN

ĐỨC GIÊSU LÀ AI TẠI THANH HOÁ?

Đêm Noel, lương dân tại Việt Nam, nhất là giới trẻ, thường lũ lượt đổ về các nhà thờ Công giáo để tìm hiểu, vui chơi, thậm chí để tham dự Thánh Lễ; nhất là tại một nơi mật độ Công giáo không tới 1% như thành phố Thanh Hoá. Tất cả những công trình trang trí cho ngày lễ, ít hay nhiều tuỳ mỗi khu vực, đều có xu hướng giới thiệu mầu nhiệm Giáng sinh và Kitô giáo cho những người chưa biết Chúa. Muốn thế, cần phải chọn những chủ đề và những cách diễn tả đơn giản, bình dân, hợp với trình độ của quảng đại quần chúng. Trong tinh thần đó, năm nay Vị cha chung giáo phận Thanh Hoá đã chọn cho lễ Noel chủ đề: “Đức Giêsu, quà tặng cho nhân loại”. Mục đích để trình bày Chúa Cứu Thế như là một đối tượng khát vọng của nhân loại, chứ không chỉ của người Công giáo mà thôi. Chủ đề đó được thể hiện qua công trình trang trí lớn nhất tại tiền sảnh Toà Giám Mục. Ý nghĩa đôi bàn tay từ trời cao hướng về Chúa Giêsu Hài đồng được đặt trên hình quả địa cầu nói lên rằng, Thiên Chúa là Đấng đã trao tặng Con Một của Ngài cho nhân loại.

CHÚA HÀI ĐỒNG TRÊN “XE HOA”

Không kể đến số lượng khách tham quan từ ngày 20.12 trở đi, đêm 24, có trên 35.000 lương dân đến dự lễ Giáng sinh tại nhà thờ Chính Toà. Số người Công giáo đi lễ đêm ước chừng trên 2.000 người, như vậy là thiểu số tuyệt đối so với phần còn lại. Thánh lễ đêm Noel tại Thanh Hoá thật sự là thánh lễ dành cho lương dân. Điều kỳ thú là năm nào cũng thế, hầu hết đều ở lại tham dự Thánh lễ cho đến cùng, sau đó có người còn nấn ná vì tưởng vẫn còn Thánh lễ khác nữa.

Thật là ấm lòng khi thấy mọi người, nhất là những người không cùng tôn giáo, đứng trật tự hai bên đường dọc theo bờ hồ để nghinh đón cuộc rước suy tôn Chúa Hài Đồng gồm 14 chiếc xe hoa, hơn 70 thiên thần, hàng chục ông già Noel, đội kèn đồng, đội trống, các đoàn thể, cờ hiệu, đèn nến…Tất cả tạo thành một thành phố hoa đăng để biểu lộ niềm tin đối với Vị Thiên Chúa làm người, nhất là để đáp ứng sự hiếu kỳ của những khán thính giả khác tôn giáo.

Sau khi 2 đội trống của giáo xứ Ba Làng với trên 100 người đi diễu hành quanh bờ hồ và khuôn viên Toà Giám Mục, đoàn xe hoa bắt đầu khởi hành với lời khai mạc trang trọng của Đức Cha Giáo phận: “Chúng ta quây quần nơi đây để kỷ niệm sinh nhật của Đức Giêsu, Đấng sáng lập Kitô giáo. Chúng ta tưởng niệm vị đại ân nhân đã đem yêu thương vào thế giới và vào cuộc đời chúng ta. Chúng ta tổ chức đại lễ với hết khả năng để công khai nói lên niềm tri ân, niềm tin và niềm vui của chúng ta trước biến cố Thiên Chúa giáng sinh làm người”. Hàng chục ngàn người không phân biệt lương giáo đứng yên lặng….

“TRỜI ĐẤT ĐẦY VINH QUANG CHÚA”

Lần cung nghinh cuối cùng trước khi bước vào Thánh lễ, Chúa Hài Đồng đã được chào mừng bằng những chiếc “đèn trời” rất đẹp mắt lần đầu tiên được sử dụng tại Thanh Hoá (đèn trời là loại đèn lồng được cấu tạo theo nguyên tắc khinh khí cầu, gồm một túi bằng giấy to nửa chiếc thùng phi. Miệng túi có gắn sẵn nhiên liệu, khi được đốt lên, lửa sẽ làm cháy hết dưỡng khí (oxy) trong túi, khiến nó nhẹ hơn không khí nên bay bổng lên cao). Thanh Hoá đã vào đông, dù trên bầu trời không một ánh sao, nhưng trong giây phút trọng đại ấy, gần 100 chiếc đèn lồng đã thay chúng lung linh trên bầu trời để đón mừng ngày Đấng Cứu Thế ra đời.

Trong bài giảng lễ, với những câu chuyện có thật, Đức Cha Giuse đã cho mọi người thấy những mẫu gương sống động về sự hy sinh những gì quý giá nhất mà con người trao tặng cho nhau để nói lên tình yêu của mình: đôi mắt sáng, mái tóc đẹp, chiếc đồng hồ đắt tiền…Và ngài kết luận: “Cũng vì yêu, Thiên Chúa đã sẵn sàng ban tặng Người Con yêu dấu duy nhất của Ngài cho nhân loại”. Đó là sức mạnh tình yêu, là sứ điệp đẹp nhất của mùa Noel: “Yêu Chúa, yêu người và yêu đời, ta có thể làm được tất cả”.

CHÚA HÀI ĐỒNG LÊNH ĐÊNH TRÊN SÓNG NƯỚC

“Chúa Giêsu là quà tặng cho nhân loại”, nhưng không phải một cách chung chung, mà là quà tặng được dành cho muôn người và từng người. Thiên Chúa nhập thế trong hoàn cảnh cụ thể, đó là ý nghĩa của máng cỏ bên trong nhà thờ Chính Toà. Thánh Gia thất được đặt trên một chiếc bè lênh đênh trên sóng nước, hình ảnh cơn nước lũ đã gây ra bao tổn thất cho Thanh Hoá vào dịp tháng 10.2007 vừa qua.

Bên cạnh đó là những chiếc đèn hộp với hình ảnh các nạn nhân lũ lụt trong bộ áo quần lấm lem bùn đất đang cầm những chiếc bánh mì cứu trợ, các bệnh nhân phong cùi và những em bé khuyết tật…Tất cả là một nhắc nhớ cho mọi người rằng, chúng ta lãnh nhận niềm vui Giáng sinh không phải để giữ riêng cho mình, nhưng như Đức Giêsu là tặng phẩm của Thiên Chúa ban cho nhân loại, mỗi người chúng ta cũng phải trở nên món quà trao tặng tha nhân.

Ước mong sứ điệp Giáng sinh mãi vang vọng trong lòng của mỗi người, để tình yêu của Thiên Chúa dành cho nhân loại sẽ nối kết con người lại với nhau, và niềm vui Giáng sinh sẽ không qua đi như một khoảnh khắc thời gian, nhưng sẽ để lại dấu ấn tình yêu không thể phai mờ trong lòng bạn, trong lòng tôi và trong lòng tất cả mọi người.