New York (CNA) – Liên đoàn Công giáo Hoa kỳ cho biết một công ty điện ảnh Tin Lành mới phát hành một cuốn phim trong đó tầm thường hóa các Nhiệm Tích, hạ thấp phẩm giá Đức Mẹ Đồng Trinh, khinh thường các linh mục và nữ tu Công giáo.

Hãng Phim Gener8Xion trước đây đã sản xuất phim One Night with the King, sẽ trình chiếu cuốn phim Noël vào ngày 7 tháng 12. Tự huênh hoang là “một dụ ngôn về tha thứ và ân sủng”, cuốn phim đưa ra hai nhân vật linh mục cùng si tình với một người đàn bà.

Phim mô tả nhân vật Jonathan Keene “là một linh mục Công giáo trẻ tuổi dường như không có cảm xủc chân thật của một con người” có công tác “làm tất cả những gì có thể để đóng cửa một giáo xứ suy sụp.”

Nhân vật giáo sĩ thứ hai mô tả trong phim là “linh mục trẻ người non dạ Jonathan Keene, tuy trung thành nhưng vỡ mộng. đã trắng trợn bất chấp luật lệ của giáo hội, dùng tiền nhà thờ để trả các hoá đơn y tế của một ngư phủ già, và la cà uống rượu ở nơi quán xá địa phương.”

Bill Donohue thuộc Liên đoàn Công giáo Hoa kỳ nói: “Cả hai linh mục đều được mô tả trong phim là những kẻ thất bại.”

Lm trẻ Joyce trở thành linh mục chỉ vì mặc cảm tội lỗi đã có con với một phụ nữ và ép bà này phá thai. Joyce thú nhận với linh mục Keene rằng ông muốn lấy một phụ nữ tên Marjorie để có thể nuôi dưỡng đứa con ngoại hôn của bà này. Nhưng linh mục Keene, một kẻ gàn dở vụng về lại cũng yêu chính bà này. Ông bỏ trốn nửa chừng buổi lễ Nửa Đêm Giáng sinh để tìm đến với bà, làm đổ rượu từ chén thánh và làm rách cả áo lễ.

Donohue tóm lược các lời phê phán của Liên đoàn Công giáo Hoa kỳ như sau: “Suốt cuốn phim, phép giải tội bị tầm thường hóa, tình trạng độc thân bị chế riễu, Đức Mẹ Đồng Trinh bị khinh khi, các nữ tu bị coi thường, các nghi thức dành cho người hấp hối bị nhạo báng, ơn gọi linh mục bị đem làm trò cười. Tóm lại những gì là độc đáo nơi đạo Công giáo đều bị ném vào thùng rác.”

Nhưng ông cũng cho rằng chẳng đáng phải quan tâm nhiều về phim Noëlle: “Chuyện phim và diễn xuất thật vô lý đến ngu muội, chẳng thể làm ta quá khích động.”

Ông đề nghị những nhà làm phim này nếu muốn quan tâm đến các hành vi giả hình thì nên quay về hướng mấy loại mục sư Tin Lành không đứng đắn, chẳng hạn mấy ông hay thuyết giảng về cái gọi là “Phúc Âm dạy ta Làm Giàu.”