VATICAN. ĐTC Biển Đức 16 kêu gọi cộng đồng quốc tế gia tăng nỗ lực chống nạn nghèo đói tiếp tục lan tràn trên thế giới.

Ngài bày tỏ lập trường trên đây trong buổi tiếp kiến sáng 22-11-2007 dành cho 400 tham dự viên khóa họp toàn thể thứ 34 của tổ chức Lương Nông quốc tế, gọi tắt là FAO, có trụ sở ở Roma.

ĐTC đề cao nỗ lực của tổ chức FAO nhắm loại trừ tai ương nghèo đói trên thế giới đồng thời nhận định rằng mục tiêu cao thượng này đòi phải cương quyết nhìn nhận phẩm giá nội tại của con người, trong mọi giai đoạn của cuộc sống. Mọi hình thức kỳ thị, nhất là những hình thức phá hoại sự phát triển nông nghiệp, đều phải bị loại bỏ vì chúng là một sự vi phạm quyền cơ bản của mỗi người là được ”giải thoát khỏi nạn đói”.

ĐTC nhắc đến sự kiện nạn nghèo đói tiếp tục lan tràn trên hoàn cầu giữa lúc thế giới đang hưởng sự phong phú chưa từng có, không những trong lãnh vực kinh tế, nhưng cả trong lãnh vực khoa học và kỹ thuật với những phát triển mau lẹ.. Những chướng ngại cản trở sự khắc phục tình trạng ấy nhiều khi thực là to lớn: như các cuộc xung đột võ trang, bệnh tật, những điều kiện khí hậu và môi sinh không thuận lợi và tình trạng dân chúng bị cưỡng bách tản cư ồ ạt. ĐTC nói: ”Tất cả những chướng ngại ấy phải là một lý do thúc đẩy chúng ta gia tăng gấp đôi nỗ lực mang lại cơm bánh hằngn gày cho mỗi người.. Về phần mình, Giáo Hội xác tín rằng cần phải có những chương trình nhìn xa trông rộng, với những giá trị đặt nền tảng trên phẩm giá bất khả nhượng và các quyền của con người”.

Cũng trong bài diễn văn trước Đại hội của tổ chức FAO, ĐTC nhận xét rằng ”Nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế trong việc loại trừ nạn thiếu dinh dưỡng và thăng tiến phát triển đích thực đòi phải có những cơ cấu quản trị và giám sát rõ ràng, và sự thẩm định một cách thực tế những nguồn tài nguyên cần phải có để đối phó với nhiều hoàn cảnh khác nhau. Điều này đòi phải có sự đóng góp của mỗi thành phần xã hội như cá nhân, các tổ chức thiện nguyện, doanh nghiệp, các chính quyền địa phương và quốc gia, và luôn để ý tới các nguyên tắc luân lý đạo đức vốn là gia sản chung của mọi dân tộc và là nền tảng của mọi đời sống xã hội”.

Sau cùng, ĐTC kêu gọi cộng đồng quốc tế tìm ra những phương thế và chiến lược giúp vượt thắng các cuộc xung đột vì những khác biệt xã hội, những cạnh tranh chủng tộc và sự chênh lệch sâu rộng về kinh tế. Ngài nói: ”Nhân loại đang khao khát hòa bình đích thực và lâu bền, nền hòa bình này chỉ có thể có nếu mỗi cá nhân, các nhóm ở mọi cấp độ và các vị lãnh đạo chính quyền vun trồng thói quen đưa ra những quyết định dựa trên các nguyên tắc công lý cơ bản. Vì thế, điều thiết yếu là xã hội dành năng lực để giáo dục những người kiến tạo hòa bình chân chính”.

Theo tổ chức FAO, trên thế giới hiện có 850 triệu người tiếp tục bị đói hoặc thiếu dinh dưỡng. Cách đây vài năm, số người đói trên thế giới là 800 triệu người. (SD 22-11-2007)