Harare – Caritas đã đưa ra một lời thỉnh cầu đặc biệt kêu gọi quốc tế giúp người dân Zimbabwe đang đứng trước bờ vực của nạn đói khủng khiếp. Caritas quốc tế ghi nhận rằng nếu không được sự trợ giúp rộng rãi trên thế giới, 4 triệu người Zimbabwe sẽ lâm vào nạn đói trong vòng 6 tháng tới.

Nhà độc tài Roberto Mugabe
Báo cáo của Caritas ghi nhận khoảng 1/3 người dân các nước Phi Châu đang thiếu hụt thực phẩm, trong đó tình hình tại Zimbabwe là nghiêm trọng nhất với 80% dân chúng bị thất nghiệp và nạn lạm phát đã tăng đến 8000%. Bà Lesley Anne Knight, tổng thư ký Caritas nói: “Các dịch vụ y tế, giáo dục và canh nông của quốc gia này đã sụp đổ”.

Các Đức Giám Mục Zimbabwe đã liên tục chỉ ra nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là bởi nhà độc tài Robert Mugabe. Trong lá thư với những lời lẽ mạnh mẽ được đưa ra hồi tháng Ba vừa qua, các Đức Giám Mục đã chỉ trích nạn “tham nhũng công khai” trong giới lãnh đạo đang rút tỉa tài nguyên đất nước ngỏ hầu “đeo bám vào quyền lực và những thứ đặc quyền đặc lợi”.

Bà Lesley Anne Knight nói: “Trừ phi có những trợ giúp của cộng đồng quốc tế để bù vào những thiếu hụt, Zimbabwe sẽ rơi vào một cuộc khủng hoảng nhân đạo”. Caritas đang huy động số tiền lên đến 7 triệu Mỹ Kim hầu cứu trợ khẩn cấp cho dân chúng Zimbabwe.