Đức Giáo Hoàng suy tư về Thánh Ambrôsiô

VATICAN (Zenit.org).-Làm một thầy đức tin còn hơn là một việc làm, Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI nói, đó là một cái gì bất khả phân ly với việc sống một đời sống Kitô hữu.

Đức Giáo Hoàng nói điều đó hôm nay cho hơn 30.000 người qui tụ trong Quảng trường Thánh Phêrô để tham dự buổi tiếp kiến chung Thứ Tư hàng tuần. Đức Thánh Cha, khi tiếp tục những suy tư của ngài về những gương mặt của Giáo Hội sơ khai, đã nói về Thánh Ambrôsiô, giám mục Milan, ngài là một gương mặt trọng tâm trong việc trở lại của Thánh Augustine.

Đức Giáo Hoàng nói về cách dạy giáo lý của giám mục Milan, “Không nói một lời, ngài đã nói bằng minh chứng của cuộc sống,”

Ambrôsiô sinh ra tại Trier, thành phần của quận Gaul thuộc Rome, trong năm 340. Sau khi cha ngài chết lúc Ambrôsiô còn bé, mẹ ngài đưa ngài tới Roma để chuẩn bị ngài cho một nghề nghiệp dân sự.

Ngài được sai tới Milan lối năm 370, Đức Thánh Cha nói, nơi Giáo Hội bị chia rẽ trầm trọng do bè rối Arian. Ambrôsiô đã can thiệp để mang lại hoà bình, và tình cờ được dân chúng tung hô là giám mục thành Mlian, mặc dầu sự kiện ngài không phải là thành phần đã được rửa tội của Giáo Hội.

Giám mục, kẻ không được giáo dục chính thức tôn giáo, Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI nói, bắt đầu học Kinh Thánh bằng cách sử dụng như kẻ hướng dẫn, những tác phẩm của văn sĩ Kitô hữu thế kỷ thứ ba là Origen thành Alexandria.

Đức Giáo hoàng nói rằng Giám Mục Ambrôsiô đã học từ Origen việc suy gẫm về Kinh Thánh được biết như là “lectio divina,” (đọc sách thiêng liêng) và từ điểm này huấn giáo và tác phẩm của giám mục “phát xuất chính xác từ sự lắng nghe có tính cầu nguyện lời Chúa.”

Tuy nhiên, về cách dạy giáo lý của Thánh Ambrôsiô, Đức Giáo Hoàng nói chính gương của giám mục có giá hơn những lời ngài nói.

Bằng chứng

Đức Thánh Cha nêu lên như một ví dụ kinh nghiệm của Thánh Augustine, kinh nghiệm ngài đã tường thuật trong “những tuyên xưng “ của ngài. Đức Giáo Hoàng nói sự trở lại của Augistine không đến như một hậu quả của những “bài giảng đẹp” của Thánh Ambrôsiô, nhưng đúng hơn như một hậu quả của “ giám mục và của Giáo Hội tại Milan, họ đã cầu nguyện và hát kinh, kết hợp như một thân thể.”

Đức Thánh Cha tiếp tục nói, từ Giám Mục Ambrôsiô, Augustine đã học tầm quan trọng của “sự đọc Kinh Thánh trong thái độ cầu nguyện, hầu thật sự nhận lãnh Kinh Thánh trong tâm hồn mình, và hấp thụ được lời Chúa.”

Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI nói rằng trọng tâm giáo lý Ambrosiô ở tại sự hấp thụ thật sự lời Chúa: “Chính Kinh Thánh, được hấp thụ thâm sâu, gợi ý nội dung của điều người ta phải loan báo hầu hoàn thành sự cải thiện các tâm hồn.”

Đức Thánh Cha nói thêm.“Giáo lý không thể phân ly với chứng từ sự sống,”

Đức Giáo Hoàng nói, “những nhà giáo dục đức tin không thể liều ra vẻ như một tên hề, chỉ đóng một vai mà thôi.”

Ngài nói thêm, “Giáo lý viên “phải nên như người môn đệ Chúa yêu, dựa đầu trên ngực Thầy và ở đó học cách suy nghĩ, nói và hành động. .”