“Đức Thánh Cha tha thiết cổ võ tinh thần Assisi”

NAPLES, ITALY (Zeniot.org).- Bạo lực nhân danh Thiên Chúa không bao giờ được biện minh, Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI đã nói với những nhà lãnh đạo tôn giáo qui tụ tại Naples, ngài thúc giục họ cổ võ hoà bình và “tinh thần Assisi.”

Lời kêu gọi của Đức Giáo Hoàng hôm nay vang dội trong chủng viện tổng giáo phận Capodimonte trong ngày thứ nhất cuộc Gặp Gỡ Quốc Tế thứ 21 giữa các Dân Tộc và các Tôn Giáo. Cuộc gặp mặt, do Cộng Đồng Sant’Egidio tổ chức tại Naples cho tới 23 Oct, với chủ đề “Tới một Thế Giới Không Bạo Lực: Các Tôn Giáo và Văn Hóa trong Đối Thoại.”

“Đối mặt với một thế giới bị những xung đột xé rách,” Đức Thánh Cha nói, “ nơi thỉnh thoảng bạo lực được biện minh nhân danh Thiên Chúa, điều quan trọng là tái đề cao tôn giáo không bao giờ có thể làm chiếc xe hận thù; không bao giờ, nhân danh Thiên Chua, chúng ta có thể biện minh sự dữ và bạo lực.”

“Ngược lại,” ngài nói thêm, “bởi vì nói về hoà bình cho tâm hồn con người, nên các tôn giáo có thể cống hiến những nguồn lực quí báu để xây dựng một nhân loại hòa bình.”

Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI hợp mặt với những người tham gia khác nhau trong cuộc gặp gỡ, gòm có Thượng Phụ Chính Thống Giáo Bartholomew I; tổng giám mục Anh Giáo tại Canterbury, Rowan Williams; một trong những rabbis trưởng của Israel, Yona Metzger; giám đốc Đại Học Al-Azhar bên Ai cập, Ahmad Al-Tayyeb; và Imam các Tiểu vương quốc Arập thống nhất, Ibrahim Ezzedin.

Đức Thánh Cha khẳng định rằng Giáo Hội Công Giáo có ý “tiếp tục theo con đường đối thoại để cổ võ sự hiểu biết giữa những văn hóa, truyền thống và sự khôn ngoan tôn giáo khác nhau.”

Đức Giáo Hoàng nói thêm: “Tôi nhiệt tình ao ước rằng tinh thần này ngày càng lan rộng, cách riêng nơi nào những căng thẳng mạnh nhất, nơi nào sự tự do và tôn trọng kẻ khác bị từ chối và những người nam và nữ chịu những hậu quả của sự bất khoan dung và hiểu lầm”.

Ngài nói tiếp: “Cuộc hợp này quay lòng trí chúng ta quay về trở lại vào năm 1986, khi đấng tiền nhiệm đáng kính của tôi, Đức Gioan Phaolô II, mời những đại diện cao cấp các tôn giáo cầu nguyện cho hoà bình trên đồi Thánh Phansicô, nâng cao trong những hoàn cảnh này sợi giây nội tại liên kết một thái độ tôn giáo đích thực với sự nhạy cảm sống động đối với sự thiện cơ bản này của nhân loại.

“Trong năm 2002, sau biến cố gây xúc động ngày 11/9. của năm trước, cũng Đức Gioan Phaolo II lại mời các nhà lãnh đạo tôn giáo tơi Assisi cầu xin Thiên Chúa ngưng những đe doạ trầm trọng đối với nhân loại đang hiện ra lờ mờ, cách riêng vì nạn khủng bố.

“Về những sự khác biệt của những tôn giáo khác nhau, tất cả chúng ta được kêu gọi làm việc cho hoà bình và cho một sự dấn thân tích cực để cổ võ sự hoà giải giữa các dân tộc. Chính ‘tinh thần chân chính Assisi’ này chống đối mọi hinh thức bạo lực và lạm dụng tôn giáo như một lý do cho bạo lực.”