Trong buổi tiếp xúc với phong trào Thăng Tiến Gia Đình hôm 20/1/2003, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã thúc giục các cặp vợ chồng can đảm đối diện với “những khó khăn không thể tránh khỏi trong cuộc sống gia đình” bằng cách kín múc nguồn sức mạnh đặc biệt từ bí tích Thánh Thể.

Đức Thánh Cha cũng nhắm đến những người Công Giáo đã ly dị hay ly thân và kêu gọi họ hãy tham gia trong đời sống Kitô Giáo trong khuôn khổ các luật lệ của Giáo Hội.

Trong bối cảnh những thách đố mới đối với gia đình và hôn nhân, các cặp vợ chồng Kitô hữu ngày nay được mời gọi để thể hiện “trong một cách thế tỏ tường sự gắn bó của Thiên Chúa với loài người” .Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng “Đức tin Kitô Giáo trình bày hôn nhân như ‘Tin Mừng’: một mối quan hệ hỗ tương và hoàn toàn, duy nhất và bất khả phân ly, giữa một người nam và một người nữ, được mời gọi để trao ban cho nhau cuộc sống”.

Đức Thánh Cha khích lệ các cặp vợ chồng hãy tìm nơi bí tích Thánh Thể “sự can đảm cần thiết cho việc chấp nhận, tha thứ, đối loại và cảm thông của con tim” vì bí tích này xiển dương sự hy sinh cao cả của Đức Giêsu cho tình yêu.