Việt Kiều Mừng Lễ Mẹ Mân Côi Ở Băng-Cốc, Thái Lan.

Băng-Cốc__ Do ảnh hưởng của cơn bão từ biển Nam Trung Quốc, bầu trời Băng-Cốc hôm nay có nắng nhẹ, nhiều mây. Thời tiết này tạo thuận lợi cho cộng đoàn Việt Nam ở xứ chùa vàng Thái Lan mừng lễ Mẹ Mân Côi tại nhà thờ của trường kỹ thuật Don Bosco, số 1643/3 đường Phết-Bu-Ri nối dài, thuộc thủ đô Băng-Cốc.

Dù chương trình bắt đầu lúc 12g trưa, có những nhóm bạn trẻ Công giáo khởi hành ngay từ sáng. Dù chưa biết địa điểm, các bạn trẻ vẫn cứ hăng hái lên đường. Họ gọi điện thoại tới hỏi: “Hôm nay lễ ở mô, thưa cha?”; Có bạn tới đón quí cha cùng đi tới địa điểm cử hành thánh lễ; Có nhóm bạn thuê xe nhưng không thấy chủ xe tới, liền bắt (đón) taxi để đi cho sớm; Có bạn chưa giao dịch được bằng tiếng Thái, nói: “Nhờ cha giúp nói chuyện với tài xế người Thái được không, thưa cha? ”; … Và có bạn đã bị cảnh sát Thái chặn lại, gọi điện tới : “Con bị công an bắt rồi, cha ơi!”……..!!! Chao ôi! con cái Chúa và Mẹ đi lễ sao mà vất vả quá!!!

Trên các nẻo đường từ thành thị đến thôn quê, các bạn trẻ Việt Nam cả Công giáo lẫn không Công giáo tập trung về địa điểm cử hành thánh lễ. Có khoảng năm trăm người Việt Nam có mặt trong nhà thờ tham dự chương trình mừng lễ Mẹ Mân Côi.

Đồng hồ điểm 12g trưa cũng là lúc cộng đoàn Việt Nam đưa tay làm dấu thánh giá bắt đầu chương trình mừng lễ. Hôm nay có năm cha ngồi tòa để giải tội cho 500 bạn trẻ Việt Nam. Đó là quí cha: Giuse Nguyễn Tiến Đức-dòng Đa Minh; Hai cha thuộc dòng Ngôi Lời: cha Gioan Phan Quốc Trực và cha Antôn Lê Đức; Hai cha khác thuộc dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam: cha Gioan Baotixita Nguyễn Minh Sang và cha Phêrô Nguyễn Quang Duy. Quý cha đều sang Thái để du học và đã tự nguyện tới giúp mục vụ cho cộng đoàn Công giáo Việt Nam.

Trong lúc quí cha giải tội, cộng đoàn được hướng dẫn phần thánh nhạc dưới sự điểu khiển của Tuyết Nhung, một đệ tử dòng Mân Côi và anh Hữu Phong, ca trưởng.

Sau phần tập hát cộng đoàn, bác Phêrô Trần Văn Trọng thông báo cho cộng đoàn về những thông tin cần thiết.

Hôm nay,lần đầu tiên, một đôi anh chị người Việt đưa cháu bé sinh tại Thái, đến xin cha Giuse Tiến Đức cho cháu chịu phép Thánh Tẩy trước mặt cộng đoàn.

Đặc biệt hôm nay, có sự hiện diện của sơ Sơ Maria Trần Thị Hằng Nga, Bề trên Giám Tỉnh, tỉnh dòng Mân côi Hoa Kỳ, tới thăm và mừng lễ bổn mạng nhà dòng tại Thái Lan, cùng với cộng đoàn Việt Nam.

Chương trình được tiếp nối bằng nghi thức cung nghinh Đức Mẹ do cha Antôn Lê Đức chủ sự và quí sơ dòng Mân Côi phụ trách việc rước kiệu. Cuộc rước với ý nguyện cầu cho Hòa Bình thế giới. Sau khi cha chủ sự xông hương thánh tượng Đức Mẹ, một thầy dòng Ca-mê-liêng cầm hương khói cùng ba bạn trẻ Việt Nam trong trang phục truyền thống đầu đội khăn đống, đi đầu cầm thánh giá và đèn chầu. Cộng đoàn theo sau đi thẳng hàng ngay lối thật trang nghiêm trong bầu khí cầu nguyện. Tiếp theo sau là quí thầy thuộc dòng Ca-mê-liêng, phụ giúp lễ cùng đi với quí cha đồng tế, rước kiệu Đức Mẹ do các thiếu nữ Việt Nam khiêng kiệu, duyên dáng trong trang phục áo dài của dân tộc Việt Nam. Cuộc rước kiệu linh thiêng trong lời kinh Mân côi và trong thánh ca tôn vinh Đức Mẹ Mân Côi, hướng ý nguyện cầu cho Hòa Bình thế giới.

Thánh lễ được cử hành ngay sau khi đoàn rước trở vào nhà thờ, đặt kiệu và thánh tượng Mẹ trên gian cung thánh. Cha Gioan Baotixita Nguyễn Minh Sang làm chủ tế cùng đồng tế với bốn cha khác. Trong phần diễn giảng, cha Phêrô Nguyễn Quang Duy nói với các bạn trẻ về một lối cầu nguyện đơn sơ, dễ làm và đã duy trì được Đức Tin qua bao cuộc bách đạo, đó là Lần Hạt Mân Côi.

Đặc biệt trong thánh lễ hôm nay mừng bổn mạng dòng Mân Côi, sau phép lành cuối lễ, cha Quốc Trực làm phép các chuỗi Mân côi và quí sơ Mân Côi đang phục vụ cộng đoàn Việt Nam với lòng hảo tâm, lên phân phát chuỗi Mân côi cho mỗi bạn trẻ. Với niềm hân hoan, các bạn trẻ trang nghiêm lên theo lối đi như lên rước lễ, lãnh nhận chuỗi Mân côi và nhủ lòng mình sẽ siêng năng lần hạt Mân côi, trong lúc ca đoàn cất cao tiếng hát tôn vinh Mẹ Maria, Nữ Vương Rất Thánh Mân Côi- Xin cầu cho chúng con và cho Hòa Bình thế giới!