CHÚA NHẬT 25 THƯƠNG NIÊN NĂM C

SỐNG THEO SỰ THẬT

Chúa Giêsu đã từng khẳng định: “ Thầy là Đường là Sự thật và là Sự sống”(Ga 14, 6). Vì Chúa Giêsu là Thiên Chúa, nên nơi Người không có một chút gì gian dối.

Vì là con cùng một Cha trên trời, vì là chi thể của Đức Giêsu là Đầu thân thể. Nên mỗi người chúng ta được mời gọi phải sống chân thật trước mặt Cha chúng ta là Đấng ngự trên trời.

Muốn sống chân thật đòi hỏi chúng ta là phải đi sát Kinh thánh. Bởi vì những Lời của Chúa trong Kinh thánh, đó là những lời luôn hướng dẫn chúng ta đến nguồn Sự Thật Tuyệt Đối.

Các Bài đọc trong Thánh lễ hôm nay sẽ là lời kêu gọi chúng ta quay về với Thiên Chúa là Nguồn Sự Thật.

1/ Bài đọc I:

Đó là những tiếng vang vọng chứa đầy nỗi bức xúc của Tiên tri Amốt.

Amốt sống vào thế kỷ thứ tám, trước công nguyên, là người miền nam nước Israel, nhưng được Chúa kêu gọi làm Tiên tri tại miền bắc nước Israel.

Trong khi thi hành sứ vụ của mình, Amốt đã đối diện với thái độ sa sút về tôn giáo của dân Israel. Sự sa sút ấy đã dẫn đến những hậu quả là nảy sinh những bất công trong xã hội: phân biệt giàu nghèo, gian lận trong lãnh vực kinh doanh cũng như lời nói, tôn thờ ngẫu tượng……

Đứng trước những bất công trong xã hội thời bấy giờ. Tiên tri Amốt đã đứng lên tố cáo những sự dối trá và tiên báo ngày của Thiên Chúa sẽ đến: Nếu ai cố tình tiếp tục đi theo lối sống giả dối sẽ bị Chúa trừng phạt, còn ai biết quay về với Thiên Chúa bằng lối sống công bình ngay thẳng sẽ được Chúa yêu thương.

Sống sai sự thật, bất cứ trong xã hội và thời nào, cũng có những con người đi tìm kiếm nó. Vì nó rất dễ đem lợi nhuận tức khắc cho họ. Nhưng vì chúng ta là con Thiên Chúa, chúng ta được mời gọi phải sống đứng về phía sự thật, bênh vực sự thật.

Đời sống được kêu gọi ấy được thể hiện rất cụ thể trong những sinh hoạt hàng ngày: Đừng gây thiệt hại cho người khác trong lãnh vực kinh doanh mua bán, đừng dùng những trò mánh lới xảo nguyệt trong công việc làm ăn. Vì tất cả những việc chúng ta làm Chúa đều biết cả. Chính trong Bài đọc I hôm nay Tiên tri Amốt cũng nhắc tới: Những ai gian lận và ích kỷ trong khi mua bán, thì “ Chúa sẽ không quên một hành vi gian lận nào của những người này” (x. Amốt 8,7)

2/ Bài Tin mừng:

Trang Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu còn cho chúng ta thêm một con đường để chúng ta sống theo sự thật, đó là cách sống trung tín. Từ hình ảnh người quản gia không rõ ràng về tiền của. Chúa Giêsu đã đi đến một bài học cho chúng ta: “ Ai trung tín trong việc rất nhỏ, thì cũng trung tín trong việc lớn; ai bất lương trong việc rất nhỏ thì cũng bất lương trong việc lớn. Vậy nếu anh em không trung tín trong việc sử dụng tiền của bất chính, thì ai sẽ tín nhiệm mà giao phó của cải chân thật cho anh em”(Lc 16,9-11).

Qua mọi thời, tiền của luôn là cớ để chúng ta trở nên nô lệ cho nó, để gây nên sự mất tín nhiệm nơi người khác. Nếu chúng ta không sáng suốt, không tự chủ, coi chừng chúng ta sẽ bị lôi kéo vào cách sống giống như người quản gia hôm nay. Từ đó sẽ tạo nên một cuộc sống mất công bằng. Từ chỗ mất công bằng sẽ dẫn đến mất tín nhiệm, từ chỗ mất tín nhiệm sẽ dẫn đến chỗ mất tương quan, mất tin tưởng và mất tất cả ……

Là Kitô hữu, chúng ta hãy xác tín niềm vui và hạnh phúc của chúng ta đời này và đời sau là chính Chúa, là phục vụ Chúa. Tiền của không thể nào đổi được hạnh phúc, không thể nào đem lại hạnh phúc. Nên chúng ta hãy biết sử dụng nó thật nghiêm túc với thái độ trưởng thành của người môn đệ Chúa. Nhờ vậy càng ngày chúng ta càng gia tăng niềm vui trong khi tôn thờ Chúa và phục vụ Chúa trong mọi người.

Nếu chúng ta biết dùng tiền của đúng mục đích với sự tôn trọng sự thật tuyệt đối, với tấm lòng ngay thẳng minh bạch của người Kitô hữu. Hãy tin chắc là Chúa sẽ chúc lành cho chúng ta, Chúa sẽ tín nhiệm chúng ta và Chúa rất yêu thương chúng ta. Lúc này niềm vui của người quản gia trung thành sẽ tăng lên và triển nở không ngừng trong đời sống chúng ta.

Ngược lại, nếu biện minh công việc để sử dụng tiền của sai mục đích, sai đối tượng phục vu, thì sớm muộn gì sự thật vẫn là sự thật. Và sự thật sẽ đến với chúng ta đó là sự mất niềm tin. Một người mà bị mất niềm tin nơi Chúa, nơi anh em, thì có lẽ sẽ mất tất cả, mất luôn ý nghĩa trong việc tôn thờ Chúa và phục vụ Chúa nơi muôn người. Vì Chúa đã nói: “nếu anh em không trung tín trong việc sử dụng của cải của người khác, thì ai sẽ ban cho anh em của cải dành riêng cho anh em”(Lc16,12)

Sống theo sự thật luôn luôn đòi hỏi chúng ta phải chiến đấu với cái tham lam của bản thân. Nhưng là vì con người, có nhiều lúc chúng ta không tỉnh thức nổi để phân biệt những gì là sự thật những gì là dối trá. Vì thế những lời khuyên của Thánh Phaolô trong bài đọc II rất cần thiết cho chúng ta, đó là đời sống cầu nguyện. Thánh Phaolô khuyên chúng ta phải cầu nguyện bất cứ nơi nào, cầu nguyện với lòng khiêm tốn khi giơ hai tay lên. Cầu nguyện để xin Chúa ban ơn nâng đỡ, ban ơn can đảm để chúng ta loại trừ những cách sống luôn đi ngược với Chúa là Sự Thật Tuyệt Đối.

Như vậy, cầu nguyện chính là con đường để biến đổi chúng ta trở nên người tôi tớ trung tín của Chúa. Và lời cầu nguyện ấy sẽ đẹp lòng Chúa, sớm được Chúa chấp nhận, khi chúng ta biết khiêm tốn đến với Mẹ Maria: Xin Mẹ cầu cùng Chúa cho chúng ta, cũng như xin Mẹ hướng dẫn cuộc đời chúng ta. Nhờ vậy mà mỗi hành vi trong cuộc sống, chúng ta sẽ thể hiện lối sống công bình, ngay thẳng, thành thật và trung tín trong mọi sinh hoạt hằng ngày. Vì đây chính là sự thật mà chúng ta đang cần.

Lạy Mẹ Maria xin Mẹ giúp chúng con. Amen.