Vatican (CNA) – Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI nói với các giám mục thuộc Hội đồng Giám mục Lào và Campuchia đến thăm viếng Tòa thánh hãy duy trì căn tính Công giáo của mình đồng thời tôn trọng các truyền thống văn hóa nơi họ sinh sống.

Một nhà thờ tại Cam Bốt
Ngài phát biểu: “Chư huynh thi hành sứ mạng phục vụ Giáo hội trong các điều kiện khó khăn thường xuyên và trong những hoàn cảnh rất đa dạng. Hãy tin tưởng rằng chư huynh được sự ủng hộ trong tình huynh đệ của tôi và sự trợ giúp của Giáo hội Hoàn vũ trong các công tác chư huynh phục vụ dân Chúa.”

Angkor Wat bên Cam Bốt
Đức Thánh Cha cũng nêu lên sư quan tâm đặc biệt đến một khía cạnh trong sứ vụ tại Lào và Campuchia, đó là: “loan báo đức tin Kitô giáo trong một nền văn hóa đặc thù.” Ngài nhắc nhớ rằng “dịp kỷ niệm mới đây mừng 450 năm sự có mặt của Giáo hội tại Campuchia đã là một cơ hội để các tín hữu nhận thức sâu sắc hơn về lịch sử lâu dài của người Kitô hữu trong khu vực này.” Mặc dầu đại đa số dân chúng tại Lào và Campuchia tự nhận mình là Phật tử, nhưng “thật ra, đức tin Kitô giáo không phải xa lạ gì với các dân tộc chư huynh. ‘Đức Giêsu là Tin Mừng cho mọi người ở mọi nơi và mọi thời khi họ đi tìm kiếm ý nghĩa của cuộc đời và tìm chân lý của chính nhân tính mình’, và trong khi rao giảng cho mọi dân tộc Giáo hội không mong muốn áp đặt ai cả, mà muốn minh chứng rằng Giáo hội tôn trọng con người và tôn trọng xã hội nơi Giáo hội sinh hoạt.”

Nhà thờ Thánh Tâm tại Lào
Đức Thánh Cha nhấn mạnh đến điều quan yếu là người Công giáo phải tôn trọng các truyền thống và văn hóa của người khác đồng thời phát huy căn tính Công giáo của mình. “Căn tính này phải được phát huy, chính yếu là, qua các cảm nghiệm đạo đức chân chính đặt căn bản trên việc đón nhận Lời Chúa và trên các Nhiệm tích của Giáo hội.”

Lễ truyền chức linh mục tại Lào
Lãnh vực khác đáng chú ý được Đức Thánh Cha đề cập trong huấn từ là “sự huấn luyện các tín hữu, trên hết cả là đào tạo các tu sĩ và giáo lý viên”, nhiệm vụ của những người này trong việc làm sinh động các cộng đồng Kitô hữu là một điều rất mực quan trọng”. Hơn nữa, “với một niềm tin Kitô giáo có căn bản vững chắc họ có thể tạo ra sự đối thoại đích thực với thành phần các tôn giáo khác để cùng nhau hợp tác nhằm phát triển xứ sở chư huynh và xúc tiến các việc công ích.”

Để kết luận, Đức Thánh Cha đề cập đến việc làm thế nào để “sự quyết tâm của cộng đồng Thiên Chúa giáo trong công tác phục vụ những người kém may mắn cũng là dấu chỉ đặc biệt về đức tin chân chính của mình. Các hoạt động xã hội của Giáo hội …được sự hoan nghênh của dân chúng và nhà cầm quyền” bởi vì “các hoạt động đó làm nổi bật lên một cách hùng hồn tinh yêu của Thiên Chúa đối với nhân loại.”

“Điều rất quan trọng là công tác bác ái của Giáo hội phải duy trì được tất cả vẻ huy hoàng lộng lẫy mà không trở thành chỉ là một hình thức trợ cấp xã hội. ”