”Chúng ta hãy đi cách thiêng liêng vào nhà thánh”.

LORETO- Italy (Zenit,org ).-Bài huấn đức Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI trình bày hôm Chúa Nhật 2/9 trước khi đọc kinh truyền Tin trưa với giới trẻ qui tụ tại Loreto.

* * *

Lúc kết thúc cuộc cử hành Thánh Thể trọng thể này, chúng ta hãy đọc, hỡi giới trẻ yêu quí của cha, kinh Truyền tin, trong sự hiệp thông thiêng liêng với tất cả những ai kết hợp với chúng ta qua đài phát thanh và truyền hình. Loretop, sau Nadareth, là nơi lý tưởng để suy gẫm về mầu nhiệm nhập thể của Con Thiên Chúa.

Như vậy, trong lúc này, lời mời của cha là cho tất cả chúng ta đi vào với trí và lòng chúng ta trong cung thánh Nhà Thánh, trong những vách tường này mà theo truyền thống đến từ Nadareth, chỗ Đức Trinh Nữ nói “Vâng” với Thiên Chúa và cưu mang trong lòng mẹ Ngôi Lời Đời Đời nhập thể.

Trước khi chúng ta rời khỏi cộng đồng này, chúng ta hãy bỏ một lúc “agora” công trường , và đi vào cách thiêng liêng trong Nhà Thánh. Có một tương quan hỗ tương giữa công trường và nhà. Công trường thì rộng, mở cửa, đó là nơi gặp gỡ với những kẻ khác, nơi đối thoại, nơi tiếp xúc; nhà, đàng khàc, là nơi suy gẫm và thinh lặng nội tâm, nơi Ngôi Lời có thể được tiếp rước cách thâm sâu.

Muốn đưa Chúa vào trong Công trường, chúng ta phải rước Người cách nội tâm vào nhà, như Đức Maria trong ngày truyền tin. Và ngược lại, nhà thờ mở ra công trường: Điều này cũng được gợi ý bởi sự kiện là Nhà Thánh có ba vách, không phải bốn. Đó là một nhà mở, mở ra cho thế giới, cho sự sống, và cũng cho agora này của các người Italian trẻ.

Các bạn thân mến, đó là một đặc ân lớn cho Italy, trong góc kì diệu này của Marche, là tiếp đón đền Nhà Thờ. Hãy kiêu hảnh đúng về sự này và hưởng lợi tự đó.

Trong những lúc quan trọng nhất của các bạn hãy đến đây, ít nhất trong tâm hồn các bạn, để tỉnh tâm thiêng liêng giữa những bức vách của Nhà Thánh. Hãy xin với Đức Trinh Nữ Maria giúp cho các bạn được ánh sáng và sức mạnh của Chúa Thánh Thần, hầu đáp ứng đầy đủ và quảng đại với tiếng Chúa gọi. Do đó các bạn sẽ trở nên những chứng nhân thật trong quảng trường, trong xã hội, nên những kẻ mang Tin Mừng, thứ tin Mừng không trừu tượng nhưng được nhập thể trong sự sống các bạn.